Trả lời phỏng vấn hãng tin Ukraine 24 hôm 21/5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tiết lộ những chi tiết ít biết đằng sau việc hạ vũ khí của các lực lượng vũ trang nước này tại nhà máy Azovstal.

Ông Zelensky cho biết, các binh sĩ của quân đội Ukraine và lực lượng Lữ đoàn Azov bên trong nhà máy chỉ chấp nhận buông súng sau khi nhận được mệnh lệnh từ phía Kiev. “Những người này đã nhận được tín hiệu từ quân đội rằng họ có toàn quyền được ra ngoài và cứu lấy mạng sống của mình”, Tổng thống Ukraine nói.

Binh sĩ Ukraine ra trình diện trước quân đội Nga bên ngoài nhà máy Azovstal. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Mệnh lệnh được đưa ra sau khi Ukraine và Nga đạt được thỏa thuận sơ tán toàn bộ binh sĩ Ukraine khỏi nhà máy Azovstal. Trong khi Kiev gọi đây là chiến dịch "sơ tán", thì Moscow xem đó là hành vi "đầu hàng" vô điều kiện.

Hiện chưa rõ số phận của những binh sĩ này, dù phía Kiev cho biết đang nỗ lực đàm phán để trao đổi tù binh với Moscow. Theo Tổng thống Zelensky, các cơ quan tình báo Ukraine đã giám sát những gì ông mô tả là “quá trình rút lui của những vệ binh ở Azovstal, để chuẩn bị cho các cuộc đối thoại, trao đổi, ...”.

“Chúng tôi sẽ đưa họ về nhà,” nhà lãnh đạo 44 tuổi khẳng định, song cũng thừa nhận điều này phần lớn còn phụ thuộc vào việc Liên Hợp Quốc, Hội Chữ Thập Đỏ và Nga có tuân thủ các cam kết của họ hay không.

Ông Zelensky còn tiết lộ, dù những nỗ lực để giải vây các binh sĩ còn cố thủ bên trong nhà máy thép Azovstal bằng các biện pháp quân sự là bất khả thi, Ukraine vẫn đàm phán với các đối tác nước ngoài để cung cấp các loại vũ khí giúp quân đội nước này có thể tiếp cận nhà máy từ bên ngoài.

Bên cạnh đó, quân đội Ukraine đã thực hiện một chiến dịch mạo hiểm trong nhiều tuần nhằm chi viện cho "pháo đài kháng chiến cuối cùng" tại thành phố Mariupol.

"Rất nhiều người, nhiều phi công của chúng ta đã hy sinh. Những người hùng của chúng ta đều biết rằng sứ mệnh đó vô cùng khó khăn và gần như không thể - bay đến Azovstal, đem thuốc men, lương thực, nước uống, sơ tán những người bị thương", Tổng thống Zelensky nói. "Chúng ta đã làm tất cả những điều này. Họ đã bay đến đó, tiếp tế lương thực, nước uống, vũ khí và làm nhiệm vụ sơ tán. Họ thực sự là những anh hùng".

Trước đó, Nga hôm 20/5 tuyên bố đã kiểm soát hoàn toàn thành phố Mariupol sau 3 tháng giao tranh căng thẳng. Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga cho biết 2.439 lính Ukraine đã hạ vũ khí.

Đến hôm 21/5, Bộ Quốc phòng Nga cho biết Bộ trưởng Sergei Shoigu đã báo cáo kết quả chiến dịch cho Tổng thống Vladimir Putin. "Chiến dịch đã kết thúc và khu công nghiệp cùng thành phố Mariupol được giải phóng hoàn toàn", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenko tuyên bố.

Việt Anh