Trả lời phỏng vấn với hãng thông tấn Reuters hôm 21/2, ông Mykhailo Podolyak - cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, khẳng định lập trường của Kiev về cuộc xung đột với Nga ngày càng trở nên không khoan nhượng, và việc nhượng bộ sẽ chỉ gây phản tác dụng đối với Ukraine vì Moscow sẽ đáp trả mạnh mẽ hơn sau bất kỳ cuộc giao tranh nào.

"Xung đột sẽ không dừng lại (sau bất kỳ nhượng bộ nào), mà chỉ tạm ngưng ở một số thời điểm", ông Podolyak nói. "Sau đó, với cường độ mới, Nga sẽ tích lũy vũ khí, nhân lực và khắc phục những sai lầm của họ, hiện đại hóa lực lượng, sa thải nhiều tướng lĩnh ... Và họ sẽ bắt đầu một cuộc tấn công mới với quy mô lớn hơn và tàn khốc hơn".

Ông Mykhailo Podolyak - Cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Cố vấn Tổng thống Ukraine cũng bác bỏ những lời kêu gọi "bất thường" từ phương Tây về một lệnh ngừng bắn khẩn cấp liên quan đến các lực lượng Nga còn ở lại những vùng lãnh thổ mà họ đang kiểm soát ở phía nam và phía đông của Ukraine. “Các lực lượng Nga phải rời khỏi Ukraine, sau đó mới có thể nối lại tiến trình đàm phán hòa bình", ông Podolyak nhấn mạnh.

Cũng trong ngày 21/2, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết xung đột với Nga sẽ còn gây đổ máu, còn gây nhiều cuộc giao tranh, nhưng nó chỉ có thể chấm dứt "thông qua ngoại giao".

Trả lời phỏng vấn của hãng tin Ukraine 24, ông Zelensky khẳng định đàm phán giữa Ukraine và Nga chắc chắn sẽ diễn ra, song chưa rõ hai bên sẽ đàm phán dưới hình thức nào - có hay không có trung gian, đàm phán trong một nhóm rộng hơn, hay chỉ ở cấp độ tổng thống.

Dù vậy, nhà lãnh đạo Ukraine nêu rõ, kết quả của các cuộc đàm phán với Nga phải "công bằng" cho Ukraine, đồng thời nhắc lại điều kiện tiên quyết để Kiev tiếp tục ngồi vào bàn đàm phán là Moscow không gây tổn hại đối với các binh sĩ Ukraine còn cố thủ bên trong nhà máy thép Azovstal ở Mariupol. "Điều quan trọng nhất đối với tôi là cứu được nhiều người dân và binh lính nhất có thể”, ông Zelensky nói.

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Rudenko cho biết Moscow sẽ "phản hồi tích cực" nếu Ukraine chấp nhận tiến hành trở lại các cuộc đàm phán hòa bình.

"Quá trình đàm phán không bị chúng tôi làm gián đoạn. Nó bị ngưng trệ do các đối tác bên phía Ukraine. Ngay khi họ bày tỏ thiện chí để quay lại bàn đàm phán, chúng tôi sẽ phản hồi tích cực", Thứ trưởng Rudenko nói hôm 19/5, theo hãng thông tấn TASS. "Cái chính là phải có vấn đề nào đó để thảo luận".

Ukraine và Nga đã không tổ chức bất kỳ cuộc hội đàm trực tiếp nào kể từ ngày 29/3. Hai bên liên tục đổ lỗi cho nhau về việc đã làm cho tiến trình đàm phán hòa bình bị đóng băng.

Việt Anh