Bệnh nhân là chị T.T, 26 tuổi, trú tại Nam Định, được đưa đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) trong tình trạng hai chân yếu, đi lại phải có người dìu (sức cơ 2/5). Bệnh nhân giảm cảm giác từ vùng rốn xuống hai chân, mất cảm giác hoàn toàn từ ngang đầu gối xuống bàn chân.

Chị cho biết dấu hiệu lạ xuất hiện ngay sau buổi tập thể dục cách lúc vào viện 2 tuần. Ban đầu, chị nghĩ do tập nhiều bị mỏi nên chủ quan không đi khám. Sau đó, chị đau, tê buốt nhiều hơn và bại nặng 2 chân, gia đình mới đưa bệnh nhân đến bệnh viện.

Kết quả chụp cộng hưởng từ (MRI) phát hiện bệnh nhân có khối u chèn ép tủy, cần nhập viện và lên kế hoạch phẫu thuật sớm.

Ca phẫu thuật kéo dài 3 giờ đồng hồ. Thầy thuốc lấy toàn bộ khối u tủy trong ống sống ngực đoạn ngang T6T7 kích thước (1,5x2cm) bằng kỹ thuật vi phẫu. 

Sau phẫu thuật, hai chân bệnh nhân phục hồi vận động tốt, cảm giác từ rốn xuống chân trở về bình thường. Nữ bệnh nhân đã lấy lại cảm giác từ ngang đầu gối trở xuống, có thể đi lại nhẹ nhàng sau 5 ngày mổ và xuất viện sau 1 tuần điều trị.

Các bác sĩ đánh giá đây là ca bệnh khó, lâm sàng bệnh diễn biến cấp tính, dễ nhầm với các bệnh lý khác. Khối u tuy không lớn nhưng nằm ở vùng tủy ngực, là nơi ống sống chật hẹp, chỉ cần một tác động nhỏ khi phẫu thuật cũng có thể gây tổn thương tủy. 

U tủy sống là bệnh lý nguy hiểm, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, nguy cơ liệt hoàn toàn rất cao, thậm chí nguy hiểm tính mạng. Trong khi đó, các triệu chứng lâm sàng ban đầu của bệnh rất mơ hồ, chỉ khi khối u chèn ép vào tủy sống hoặc rễ thần kinh mới gây nên triệu chứng.

Tiến sĩ Nguyễn Khắc Hiếu, khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, khuyến cáo người dân khi gặp triệu chứng đau mỏi vùng cột sống, tê bì hoặc yếu chân tay, cần đến ngay cơ sở y tế chuyên sâu để khám và điều trị kịp thời.