Liên quan vụ nữ bệnh nhân tử vong sau khi thay van động mạch chủ qua da tại Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Mê Thuột (tỉnh Đắk Lắk) có sự tham gia của 3 chuyên gia từ Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk cho thấy một số yếu tố chưa đúng quy định, đặc biệt còn nhiều bất thường trước, trong và sau ca phẫu thuật.

Thứ nhất, trước phẫu thuật, bệnh viện chưa có đầy đủ các xét nghiệm cận lâm sàng như chụp động mạch vành, đo đường kính lỗ van, gốc động mạch chủ, động mạch chủ, không chụp CT mạch vành.

can thiep mach 2.png
Một ca can thiệp tim mạch tại Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Mê Thuột. Ảnh: BV.

Thứ hai, chỉ định mở ngực của ê-kíp chưa phù hợp vì chưa có bác sĩ phẫu thuật tim, tuần hoàn ngoài cơ thể và các máy móc hỗ trợ hồi sức tim. Sau khi người bệnh có tai biến, ê-kíp chưa làm lại các xét nghiệm đánh giá mức độ mất máu và chức năng các cơ quan khác. 

Các bác sĩ chưa thực hiện CT tim nên không đánh giá được tổn thương cấu trúc van tim và cơ tim. Nữ bệnh nhân được chẩn đoán cơn đau thắt ngực không ổn định khi chưa chụp kiểm tra động mạch vành.

Thứ ba, Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Mê Thuột chưa cung cấp được các giấy tờ liên quan tới ê-kíp bác sĩ tham gia ca mổ và hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện Bạch Mai. 

Thứ tư, Đại học Y dược Buôn Mê Thuột có 2 biên bản hội chẩn nhưng chưa đúng quy định. Trong quá trình ghi chép hồ sơ, bệnh viện chưa ghi nhận diễn tiến người bệnh tại Khoa Hồi sức tích cực. 

Theo thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai, ngay sau khi nhận được văn bản từ Sở Y tế Đắk Lắk, đơn vị đã triển khai họp vào ngày 18/8 và 20/8 với các phòng, ban chức năng và 3 bác sĩ liên quan vụ việc trên. Bệnh viện đang tổng hợp các văn bản, giấy tờ để thông tin rõ ràng về trường hợp này.

Ngày 26/7, bà N.T.A. (67 tuổi, trú tại quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) nhập Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột. 

Ngày 28/7, bệnh nhân được can thiệp thủ thuật thay van động mạch chủ qua da sau khi được thăm khám và hội chẩn từ một số bác sĩ Viện Tim mạch Việt Nam - Bệnh viện Bạch Mai.

Ngày 29/7, bệnh nhân bị biến chứng và được đưa về nhà, tử vong cùng ngày.

Ngày 14/8, Sở Y tế Đắk Lắk thành lập Hội đồng chuyên môn để làm rõ vụ việc.

Ngày 16/8, Sở Y tế Đắk Lắk gửi văn bản báo cáo tới các đơn vị liên quan.