Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, qua rà soát đến nay, số người từ Đà Nẵng về Hà Nội là 99.874 người (trong đó về từ ngày 15/7 có 76.922 người).

Mặc dù số ca mắc tại tâm dịch Đà Nẵng có xu hướng giảm trong 3 ngày trở lại đây, song diễn biến dịch vẫn rất phức tạp với những ca nhiễm mới là đối tượng F1.

Tại Hà Nội, trong số 7 ca mắc ngoài cộng đồng có một số trường hợp có lịch trình di chuyên phức tạp, tiếp xúc với nhiều người như BN số 447, 714, 751 và đã có 1 trường hợp F1 trở thành F0 (BN số 812 là F1 của BN số 447).

{keywords}

Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh

Đặc biệt ngày 11/8 phát hiện một ca mắc mới là người tỉnh Hải Dương đến khám tại Bệnh viện Thanh Nhàn chưa xác định được yếu tố dịch tễ và nguồn lây (F0). Mặt khác, theo thống kê có khoảng 50% các trường hợp mắc bệnh nhưng không có triệu chứng lâm sàng, sức khỏe bình thường, đây là điều gây khó khăn nếu muốn phát hiện và khoanh vùng dịch tễ.

Ông Hạnh nhận định những yếu tố trên làm tăng nguy cơ dịch lây lan trong cộng đồng và có thể xuất hiện những ca nhiễm mới trong những ngày tới, nhưng những ca này chỉ là "đốm nhỏ".

Ông Hạnh đặc biệt lưu ý, các cơ sở y tế thực hiện nghiêm quy định về phân luồng, phân tuyến, tổ chức việc khám sàng lọc, cách ly ngay những trường hợp có biểu hiện lâm sàng nghi mắc Covid-19. Hà Nội có nhiều bệnh viện và phòng khám, do vậy, việc kiểm soát phân luồng là rất quan trọng.

Trường hợp bệnh nhân 867 (Hải Dương) mà Bộ Y tế vừa công bố, ca bệnh được phát hiện tại Bệnh viện Thanh Nhàn từng đi qua 2 cơ sở y tế (phòng khám tư nhân tại Hải Dương và Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) với biểu hiện sốt, ho, viêm phổi. 

"Rút kinh nghiệm từ những bệnh viện ở Đà Nẵng, Bệnh viện Bạch Mai, đòi hỏi sự nhạy cảm của các bác sĩ lâm sàng khi xuất hiện các ca có biểu hiện, triệu chứng", lãnh đạo Sở Y tế nói.

Con rể bệnh nhân 867 có triệu chứng ho sốt

Báo cáo thêm về ca bệnh mới, Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường cho biết, qua điều tra tiểu sử dịch tễ, bệnh nhân không đến Đà Nẵng hoặc các khu có ổ dịch, không rõ tiếp xúc với ca nghi mắc Covid-19.

Bệnh nhân không có bệnh lý mãn tính, nhiều khả năng bệnh nhân lây nhiễm từ khi còn ở Hải Dương, có các triệu chứng khởi phát trước khi lên Hà Nội.

{keywords}
Quán bia ở Thanh Trì liên quan đến ca bệnh 867

Đến 14h chiều nay, huyện đã khoanh vùng, truy vết được 104 trường hợp liên quan đến bệnh nhân. Xác định có 1 ca nghi mắc là người con rể (chủ nhà hàng ở Hải Dương) đi cùng bệnh nhân từ Hải Dương ra Hà Nội và cùng lưu trú ở huyện Thanh Trì.

Trường hợp nghi mắc này đã được chuyển vào Bệnh viện Đa khoa Hà Đông.

14 trường hợp F1 đang được cách ly tập trung (Thanh Trì: 13, Thường Tín: 1), xét nghiệm có 11 người cho kết quả âm tính. F2 có 89 trường hợp (Thanh Trì: 80, Thường Tín: 6, Hoàn Kiếm: 1, Hoàng Mai: 2). Các trường hợp này đã được cách ly và đang tiếp tục điều tra các trường hợp liên quan.

Huyện đã cho phun khử khuẩn quán bia, thông báo rộng rãi cho người dân nếu có liên quan thì đến ngay cơ sở y tế gần nhất.

Đánh giá về công tác này, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Qúy cho hay, các đơn vị của Thanh Trì đã truy vết kịp thời, xử lý nhà hàng bia hơi "tích cực", đề nghị tiếp tục truy vết khoanh vùng, cách ly các trường hợp.

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng đặt vấn đề từ ca bệnh 867.  "Nếu lây ở Hải Dương thì Hà Nội đỡ lo, nhưng lây ở Hà Nội thì rất đáng lo. Phải tìm ra yếu tố lây nhiễm", ông Phu nhấn mạnh.

Ông đề xuất Hà Nội phải xét nghiệm diện rộng, xét nghiệm PCR để không chỉ tìm các trường hợp F1 mà cả những ca có biểu hiện sốt ho.

Thành Nam - Hương Quỳnh

Ca dương tính Covid-19 mới ở Hà Nội không liên quan đến Đà Nẵng

Ca dương tính Covid-19 mới ở Hà Nội không liên quan đến Đà Nẵng

Theo điều tra ban đầu của ngành y tế Hà Nội, ca dương tính Covid-19 mới không có mối quan hệ liên hệ với vùng dịch Đà Nẵng, chưa rõ nguồn lây bệnh.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.