Trước và sau đại dịch, mong muốn của người dùng khi di chuyển bằng xe công nghệ đã có những thay đổi. Mong muốn về độ an toàn đã được ưu tiên nhiều hơn.

{keywords}
Tài xế công nghệ mặc đồ bảo hộ, lắp màn chắn, gắn máy lọc không khí khi chở khách trong giai đoạn dịch bệnh nặng nề tại TP.HCM. (Ảnh: Gojek)

Trong sự kiện Gojek ra mắt dịch vụ GoCar sáng 18/11, ông Phùng Tuấn Đức - CEO Gojek Việt Nam - dẫn khảo sát cho thấy trước thời điểm dịch bệnh, người đi xe công nghệ có những ưu tiên về thời gian di chuyển và sự thoải mái.

Cụ thể, ưu tiên số một của khách là thời gian đến nơi, tiếp đó là sự tiện lợi và không gian, sự riêng tư. Tuy nhiên, trong và sau Covid-19, hai ưu tiên hàng đầu đã bị đẩy xuống, khách hàng lo ngại nhất là rủi ro lây nhiễm. 

Khảo sát riêng tại Việt Nam cho thấy người dùng có 3 điều lo ngại chính: Không chắc tài xế đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19 hay chưa, không chắc tài xế hay khách trước lên xe có bảo đảm sức khoẻ hay không.

Những lo ngại của người dùng như trên rõ ràng cũng là mối quan tâm của các cơ quan quản lý. Do đó, trong giai đoạn hiện tại, hoạt động xe taxi và taxi công nghệ đều phải bảo đảm các tiêu chí: Tài xế phải được tiêm phòng Covid-19, có vách ngăn giữa tài xế và hành khách, cả hai đối tượng phải thực hiện 5K. Dịch vụ gọi xe 4 bánh hiện tại của Gojek có bổ sung thêm máy lọc không khí trên xe để bảo đảm diệt vi khuẩn, virus.

Trả lời ICTnews, ông Phùng Tuấn Đức khẳng định trong vòng 1-2 năm tới, ngay cả khi dịch bệnh được kiểm soát và người dân đã được tiêm chủng đầy đủ thì khách hàng cũng sẽ ưu tiên những yếu tố an toàn khi đi xe công nghệ. 

Tiếp lời ông Đức, ông Nguyễn Trung Kiên - Giám đốc phát triển đối tác tài xế, Gojek Việt Nam - cho rằng, không chỉ khách hàng chú trọng an toàn mà các tài xế cũng sẽ ý thức hơn trong việc bảo vệ sức khoẻ bản thân và cộng đồng.

Ngay cả sau dịch bệnh, ông Kiên nhận định, nhiều tài xế sẽ có thể tiếp tục đeo khẩu trang, xịt khử khuẩn trước và sau khi khách lên xe để bảo đảm an toàn.

Trong giai đoạn mới ra mắt, dịch vụ GoCar Protect sẽ có mặt ở TP.HCM, chưa công bố cụ thể thời gian khai trương ở các tỉnh thành khác.

Sau sự tham gia của Gojek, hiện nay thị trường trong nước có 3 hãng gọi xe lớn có dịch vụ gọi xe 4 bánh, gồm Grab, Gojek, Be.

Hải Đăng

Xe ôm công nghệ chính thức hoạt động trở lại tại TP.HCM

Xe ôm công nghệ chính thức hoạt động trở lại tại TP.HCM

Các hãng đều thông báo mở lại dịch vụ xe ôm công nghệ tại TP.HCM, ngay sau khi Sở GTVT có văn bản hướng dẫn và cho phép dịch vụ này hoạt động trong điều kiện dịch ở cấp độ 2, không quá 50% số xe.