Hạn chế đi chợ, siêu thị để tránh lây nhiễm

Dù đã có những tiến triển tích cực, nhưng dịch Covid-19 tại TP.HCM vẫn tiềm tàng nhiều nguy cơ khiến một bộ phận người dân tự giác hạn chế ra đường. Hậu giãn cách, nhiều người từ thói quen đi chợ hằng ngày chuyển sang mua tích trữ cho cả tuần, mua thực phẩm trực tuyến thay vì mua trực tiếp tại cửa hàng, siêu thị.

Chị Kiều Minh (TP. Thủ Đức, TP.HCM) chọn cách ngồi nhà “dạo” chợ online. Truy cập vào ứng dụng quen thuộc, chị Minh thoải mái lựa chọn đủ mặt hàng, từ rau củ, thịt cá, gia vị, mua thêm một số thực phẩm chế biến sẵn cấp đông để ăn trong 5 - 7 ngày.

Chị Minh nói: “Trước đây mình đi chợ mỗi ngày, chưa đặt hàng trực tuyến bao giờ vì trông phức tạp quá. Đợt rồi chợ đóng cửa, mình mua online là chủ yếu. Cứ vài ba hôm lại lên GrabConnect xem có nông sản nào mới không để đặt mua. Rau củ tươi ngon, đảm bảo mà mình toàn lấy số lượng lớn nên giá tốt lắm.

Giờ được tự do đi lại rồi nhưng mình vẫn chuộng đặt online hơn, nhiều lựa chọn và không cần chen lấn. Tình hình dịch bệnh dần ổn định hơn, nhưng mình vẫn chỉ ra đường khi thật sự cần thiết để hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh”.

{keywords}
Để hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh, một bộ phận người dân TP.HCM chuyển sang đi chợ online, mua thực phẩm số lượng lớn dự trữ

Chọn ở lại TP.HCM một mình, Hữu Khoa (29 tuổi, ngụ quận 7) cũng thường đặt mua online số lượng lớn trữ cho cả tuần, đôi khi cả nửa tháng để “yên tâm hơn”.

Khoa chia sẻ “bí kíp” lưu giữ thực phẩm lâu mà không bị hư hỏng tìm tòi được trong thời gian ở nhà: “Mình thường mua theo các combo, giá tiết kiệm hơn mà có nhiều loại trái cây, rau củ thay đổi mỗi ngày. Số lượng nhiều nhưng bảo quản cũng không quá khó khăn.

Rau xanh thì mình nhặt sẵn, bỏ phần hỏng đi, cho vào túi kín rồi cất tủ lạnh. Củ quả thì chọn loại dễ bảo quản, bọc qua một lớp giấy rồi để ở nơi thoáng mát là cũng trữ được đôi ba tuần. Một mình mà mua nhiều nên mình đặt online cho tiện, đỡ phải mang vác cồng kềnh”.

Không về quê vẫn có nông sản tươi, số lượng lớn

Thói quen mua sắm, dự trữ thực phẩm qua các kênh trực tiếp hay trực tuyến đều giúp người tiêu dùng tận dụng bình ổn giá và nhận nhiều khuyến mại khi mua hàng số lượng lớn. Mới đây, Grab tiếp tục triển khai dự án GrabConnect, đáp ứng nhu cầu mua nông sản số lượng lớn thông qua ứng dụng công nghệ.

Với mạng lưới nguồn cung đa dạng và danh mục thực phẩm phong phú, GrabConnect kết nối nông sản tươi từ các hợp tác xã, vùng nuôi trồng địa phương đến với người dùng và đối tác cửa hàng ở TP.HCM. Rau củ, trái cây, trứng… chất lượng chuẩn được bán với số lượng vừa và lớn, giá cả và sản lượng ổn định.

Chương trình được đánh giá đáp ứng nhu cầu dự trữ thực phẩm trong gia đình, mua chung cho nhóm lớn hay cung cấp nguồn nguyên liệu đảm bảo cho các đối tác cửa hàng, nhà hàng.  

{keywords}
GrabConnect cung cấp đa dạng nông sản tươi, chất lượng với số lượng lớn, giá thành tiết kiệm với nhiều ưu đãi

“Mình quen đặt món trên Grab, hồi tháng 6 cũng đã mua vải thiều Bắc Giang trên GrabConnect nên an tâm về chất lượng. Ứng dụng cũng thường xuyên có các khuyến mãi freeship, giảm giá món. Lần nào mình cũng đặt số lượng lớn rồi chia sẻ với bạn bè, hàng xóm, áp thêm mã giảm giá nữa nên tính ra rẻ hơn nhiều so với mua trực tiếp tại cửa hàng”, Phương Trinh (TP.HCM) tâm đắc sau khi mua 30kg thanh long ruột đỏ chỉ với hơn 500.000 đồng.

Chương trình cũng hỗ trợ các đối tác cửa hàng tìm mua nguyên vật liệu dễ dàng, chất lượng và nhanh chóng, san sẻ những khó khăn ngày đầu tái hoạt động. Ngay từ tháng 8/2021, khi việc nhập hàng khó khăn, anh Hồ Hoàng Thám (chủ hệ thống nhà hàng chay Bà Xã, TP.HCM) đã thường xuyên lên GrabConnect để mua cải thảo, khoai tây, cà rốt… về nấu món chay, làm nước ép, trung bình mỗi lần đặt khoảng 80kg.

“Nhà hàng mình đặt tiêu chuẩn chất lượng lên hàng đầu, nên nông sản phải có xuất xứ rõ ràng. Các loại rau củ đặt trên GrabConnect được đóng gói sạch sẽ, đạt chất lượng cao, không hư hao, có độ tươi ngon. Mình cũng mới đặt mua thêm một đơn hàng nông sản mới trên GrabConnect, dự kiến sẽ giao tới trong hai ngày”, anh Thám cho biết.

Những thay đổi trong hành vi mua sắm sau đại dịch đặt ra thách thức song cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp cung ứng hàng hoá và dịch vụ. Sự ứng biến nhanh chóng của các đơn vị như Grab kỳ vọng tiếp tục mang đến trải nghiệm mua sắm an toàn, thuận tiện cho người tiêu dùng hậu giãn cách.

Ngọc Minh