Sự chăm chỉ, kiên trì và nỗ lực của cô Trần đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người trên mạng xã hội đại lục.

Cô Trần Lan đã trở nên nổi tiếng sau khi hoàn thành ước mơ cả đời là vào đại học và đang học cùng trường với con trai mình. Ảnh: SCMP composite

Cô Trần Lan đã bắt đầu làm việc tại Bệnh viện Trung ương Kim Hoa ở tỉnh Chiết Giang từ năm 1993, sau khi tốt nghiệp trường y tá. Năm 2002, cô Trần tham gia kỳ thi Cao khảo - kỳ thi tuyển sinh đại học của Trung Quốc - nhưng không đạt được điểm tối thiểu cho mục tiêu vào đại học Y của mình.

Nhưng kể từ đó, cô vẫn khao khát được học đại học và không bỏ cuộc. Trong những năm tiếp theo, cô Trần cố gắng theo học cử nhân, thạc sĩ trong khi làm việc toàn thời gian và đã được bổ nhiệm làm y tá chính của bệnh viên.

5 năm trước, cô Trần tiếp tục đặt mục tiêu theo đuổi học Tiến sĩ về Điều dưỡng tại Trường Y của ĐH Chiết Giang. Tuy nhiên, cô đã trượt ở lần nộp đầu tiên do điểm chuẩn quá cao.

Cô Trần làm việc tại một bệnh viện công ở Chiết Giang sau khi không đủ điểm vào trường đại học mà mình chọn, nhưng không bao giờ từ bỏ ước mơ của mình. Ảnh: Baidu

Không nản chí, cô Trần đã điều chỉnh chiến lược và đặt ra các mục tiêu cụ thể như đạt điểm 6.0 IELTS và viết các bài báo học thuật đăng trên các tạp chí quốc tế. Cuối cùng, cô đã vượt qua bài kiểm tra và nhận được thư nhập học của ĐH Chiết Giang vào tháng 8 năm nay. 

Con trai cô, Đồng Dả Giã, đã được nhận vào Trường CĐ Nông nghiệp và Công nghệ sinh học thuộc ĐH Chiết Giang vào năm ngoái. Anh cho biết mình ngưỡng mộ lòng dũng cảm và sự kiên trì của mẹ mình. “Mẹ con mình hãy cùng nhau cố gắng” - anh Đồng nói.

Cô Trần cho biết cảm thấy thật “thú vị” khi được trở thành “bạn học” của con trai.

“Cả hai mẹ con sẽ học trong khuôn viên của ĐH Triết Giang. Tôi đã bảo với con trai rằng mình sẽ không làm phiền nó” - cô Trần nói đùa.

“Là một người trung tuổi, khả năng ghi nhớ của tôi có thể không tốt bằng những sinh viên khác. Tôi sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình học tập. Tuy nhiên, tôi tin rằng mình có thể vượt qua những rào cản này” - cô Trần chia sẻ.

Bảo Huy (Theo South China Morning Post)