Các tổ chức viện trợ cảnh báo rằng hầu hết trẻ em trong độ tuổi đến trường ở quốc gia châu Phi này không được đi học và đang đối mặt với sự gián đoạn giáo dục nghiêm trọng. 

Trẻ em trong một khu chợ ở thủ đô Khartoum của Sudan. Ảnh: Mohamed Nureldin Abdallah / Reuters

Sau lũ lụt nghiêm trọng, trường học ở một số bang đã mở cửa trở lại, tuy vậy, hàng triệu trẻ em vẫn chưa thể đến lớp. Nghèo đói, thiếu giáo viên có trình độ và tình trạng đình công của đội ngũ giáo viên, di chứng hậu đại dịch Covid-19 và tỷ lệ tiêm chủng thấp là những yếu tố góp phần vào cuộc khủng hoảng.

Sudan được cho là đang đứng trước một "thảm họa thế hệ".

Bộ Giáo dục nước này cho biết, lũ lụt và các cuộc tấn công của dân quân đã phá hủy hơn 600 trường học trong suốt tháng 8 và tháng 9. Trường học không khác gì những các tòa nhà trống trơn, thiếu đồ đạc, nước sinh hoạt hay nhà vệ sinh.

Theo một tuyên bố của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) và tổ chức Save the Children, gần 7 triệu trẻ em Sudan trong độ tuổi từ 6-18, tức là 1/3 trong độ tuổi đi học, không được đến trường. Trung Darfur là bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, với 63% trẻ em không đến trường, ở Tây Darfur là 58% và ở phía Đông bang Kassala là 56%.

Tuyên bố cũng nhận định việc giáo dục của 12 triệu trẻ em Sudan "sẽ bị gián đoạn nặng nề do thiếu giáo viên, cơ sở hạ tầng và môi trường học tập thuận lợi để các em phát huy hết tiềm năng của mình”.

Theo UNICEF, hầu hết học sinh bị tụt hậu và 70% học sinh 10 tuổi không thể đọc một câu đơn giản.

Một trường học ở làng Hamada phía Nam Darfur vào năm 2021. Ảnh: Ashraf Shazly / AFP / Getty

Giám đốc truyền thông của UNICEF tại Sudan - ông Owen Watkins cho biết: “Đó là một thảm họa mang tính thế hệ. Trẻ em luôn là tương lai của đất nước. Đầu tư vào trẻ em là điều nên làm và họ sẽ đóng góp rất lớn vào GDP trong tương lai của đất nước”.

Ahmed el-Safi - một giáo viên và là cựu hiệu trưởng ở Um-Oshar, vùng ngoại ô phía nam của Khartoum (thủ đô Sudan) - cho biết tại 20 hộ gia đình trên con phố ông sinh sống, mỗi hộ có từ 3-4 trẻ em không được đi học. “Đơn giản là chúng không thể đến trường trong khi chúng đói".

Ông Ahmed el-Safi cũng chia sẻ rằng con trai mình đã từng phải nghỉ học để bán vé tại một rạp chiếu phim. “Lương giáo viên rất thấp và không đủ để chăm sóc các con đầy đủ. Tôi không thể cho cả ba đứa học đại học. Chúng học hết cấp ba và chỉ có đứa con út học đại học ngành truyền thông, nhưng không xin được việc làm. Cuối cùng, nó đã trở thành một thợ xây, không cần bất kỳ kỹ năng truyền thông nào”.

“Tất cả các phòng học đều bị sập trong lũ, ngay cả nhà của chúng tôi cũng bị sập. Bây giờ chúng tôi đang ở trong lều” - ông Mahmoud Ishag, một giáo viên đã mất cậu con trai 10 tuổi trong thảm họa lũ lụt vừa qua cho biết. “Cả làng giờ đều chuyển nghề. Giáo viên và học sinh trở thành người bán hàng ở chợ”.

Bảo Huy (Theo The Guardian)