Theo Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang, sau khi đổ bộ hàng loạt thị trường cao cấp từ Á sang Mỹ, châu Âu, Trung Đông,... chiều 7/7, vải tiều tươi Bắc Giang lần đầu tiên phủ kín các siêu thị Gourmet Market nằm trong 7 trung tâm thương mại lớn của tập đoàn The Mall ở Thái Lan. Đây là các siêu thị chuyên bán thực phẩm, đồ ăn và đồ gia dụng hàng đầu ở Thái Lan.

vải thiều Bắc Giang tươi đầu tiên này do Công ty CP Xuất nhập khẩu VIFOCO xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Thái Lan và được tập đoàn The Mall giới thiệu với người tiêu dùng nước này.

Vải thiều tươi Bắc Giang bày kín các trung tâm thương mại lớn tại Bangkok

Mặc dù đã xuất hiện tại Thái Lan từ vài năm trước, nhưng đây là lần đầu tiên vải thiều Bắc Giang được một doanh nghiệp Việt Nam chính thức xuất khẩu và bày bán tại một hệ thống siêu thị lớn của nước này.

Ông Nguyễn Xuân Việt - Giám đốc VIFOCO, cho biết, tháng 5/2023, với sự hỗ trợ của Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan, doanh nghiệp đã tiếp cận được với một số nhà bán lẻ của Thái để bàn về việc xuất khẩu vải thiều sang thị trường này. Kết quả, lô vải đầu tiên của VIFOCO đã ra mắt người tiêu dùng xứ sở chùa Vàng.

“Vải thiều của Bắc Giang đã có mặt kệ hàng của chuỗi trung tâm thương mại The Mall, một trong những nhà bán lẻ lớn nhất của Thái Lan”, ông chia sẻ.

Tại trung tâm thương mại Siam Paragon, rất nhiều khách hàng khi nếm thử quả vải Bắc Giang tỏ ra rất thích thú. Ông Thitikorn - một khách hàng người Bangkok, nhận xét: “Tôi thấy vải Việt Nam có màu sắc khác biệt một chút so với vải Thái Lan, Trung Quốc nhưng cùi dày, nhiều nước và ngọt hơn. Giá cả cũng phù hợp. Nên tôi nghĩ là vải Việt Nam sẽ được người Thái ưa chuộng”.  

Quả vải thiều tươi của nước ta có giá bán hơn 200.000 đồng/kg 

Ông Somkiat Wongsakulchai - Giám đốc Điều hành của công ty Ekthai (đơn vị phân phối tại Thái Lan), đánh giá, vải Việt Nam có vị ngon hơn vải của Thái Lan và Trung Quốc. Quả vải có màu đẹp, hạt nhỏ, cùi mọng nước và rất thơm, ngọt. 

“Đây là lần đầu tiên chúng tôi bán quả vải Việt Nam tại 7 siêu thị tại Bangkok của Mall Group và sẽ mở rộng ra tất cả chi nhánh trong năm tới. Tôi nghĩ rằng, người tiêu dùng Thái sẽ rất quan tâm nhiều tới mặt hàng vải của Việt Nam”, ông nhấn mạnh.

Hiện vải thiều Bắc Giang được niêm yết với giá 299 Bạt/pack (1kg), tương đương hơn 200.000 đồng/kg.

Trước những phản hồi tích cực từ phía các bạn hàng cũng như người tiêu dùng Thái Lan, ông Nguyễn Xuân Việt dự tính, năm tới doanh nghiệp của ông sẽ xuất khẩu từ 1.000-2.000 tấn vải thiều vào thị trường Thái Lan.

Người tiêu dùng Thái Lan khen vải thiều Việt Nam ngon hơn hàng Trung Quốc và cả Thái Lan.

Ông Nguyễn Thành Huy - đại diện Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan, khẳng định, Thái Lan dù là thủ phủ trái cây lớn ở khu vực châu Á, nhưng đây cũng là thị trường tiềm năng đối với vải thiều Việt Nam. Ở thị trường này còn nhiều dư địa để khám phá.  

Song, ông Huy cũng lưu ý, ngoài những yếu tố về chất lượng sản phẩm, các doanh nghiệp cần quan tâm tới yếu tố mùa vụ. Ví như thời điểm tháng 7, sản lượng vải của nước ta rất lớn do rộ vụ thu hoạch nhưng Trung Quốc lại giảm nhập thì Thái Lan chính là thị trường tiềm năng.

Trước đó, vải thiều Việt Nam được xuất khẩu sang nhiều thị trường cao cấp, bán với giá từ 200.000-800.000 đồng/kg tuỳ nơi. Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang ước tính, lượng vải thiều xuất khẩu năm nay tăng gấp đôi so với năm 2022.

Bạch Thị Hân, Nguyễn Văn Hùng, Hà Lệ Yên, Nguyễn Quyết Thắng