Theo dữ liệu từ Oilprice, vào lúc 8h42' ngày hôm nay (1/6, giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 8 được giao dịch ở mức 122,8 USD/thùng, tăng 1,17 USD, tương đương 0,96% so với ngày hôm qua. Cùng thời điểm, giá dầu WTI giao tháng 7 được giao dịch ở mức 115,2 USD/thùng, tăng 0,52 USD, tương đương 0,45% so với ngày hôm qua. Hiện giá của cả 2 loại dầu Brent và WTI đều chạm ngưỡng cao nhất kể từ đầu tháng 3.

Giá dầu vọt tăng sau khi Liên minh châu Âu (EU) thông báo đã đạt được thỏa thuận cấm nhập khẩu một phần dầu Nga vào cuối năm nay để trừng phạt Moscow vì cuộc chiến tại Ukraine.

Biện pháp trừng phạt mới này sẽ áp dụng đối với nhập khẩu dầu thô Nga được vận chuyển bằng đường biển, chiếm khoảng 2/3 lượng nhập khẩu của EU. Tuy nhiên, lệnh cấm trên không áp dụng đối với nhập khẩu dầu bằng đường ống sau khi vấp phải sự phản đối của Hungary. 

Giá dầu tăng vọt sau khi EU đồng ý cấm nhập khẩu phần lớn dầu Nga.

Lệnh cấm nhập khẩu bằng đường ống từ Nga sẽ được áp dụng trong khoảng "6 tháng đối với dầu thô và 8 tháng đối với các sản phẩm tinh chế".

BBC cho hay, lệnh cấm này là một phần trong gói trừng phạt thứ 6 được tất cả 27 thành viên EU nhất trí tại hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU diễn ra vào ngày 31/5.

Ba Lan và Đức cam kết chấm dứt nhập khẩu dầu Nga thông qua đường ống. Anh, nước nhập 8% dầu từ Nga, cũng cam kết loại bỏ dầu Nga vào cuối năm nay.

Các nhà lãnh đạo EU tuyên bố sẽ cắt giảm 90% dầu nhập khẩu từ Nga vào cuối năm nay. Con số này tương đương gần 3 triệu thùng dầu thô và các sản phẩm từ dầu mỗi ngày sẽ chịu tác động của lệnh cấm. Thông tin này đã khiến cho giá dầu thế giới tăng mạnh.

Trong khi đó, các doanh nghiệp Nga đang kêu gọi cắt giảm sản lượng dầu để bán được giá cao hơn.

Tại thị trường Singapore, theo dữ liệu của Bộ Công Thương, giá xăng thành phẩm bình quân cập nhật đến ngày 27/5 tiếp tục tăng. Cụ thể, giá xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 có giá 146,08 USD/thùng, còn xăng RON 95 là 154, 26 USD/thùng, đều tăng 4,3 USD/thùng so với ngày 23/5.

Giá dầu hỏa tăng 9 USD/thùng, ở mức 146,43 USD/thùng. Giá dầu diesel cũng tăng 11 USD/thùng, giá là 149,49 USD/thùng.

Với diễn biến của giá dầu thế giới, giá xăng trong nước ở kỳ điều chỉnh chiều nay (1/6) được các chuyên gia dự báo sẽ tiếp tục tăng lần thứ 5 liên tiếp. Theo đó, giá xăng RON 95 có thể vượt mốc 31.000 đồng/lít.

Anh Tuấn

Giá dầu vượt 120 USD/thùng, áp lực giá xăng trong nước tăng caoGiá dầu thế giới hôm nay (30/5) đã vượt mức kháng cự 120 USD/thùng, lên mốc cao nhất 3 tháng qua do lo ngại nguồn cung ngày càng thắt chặt.