Gần đây, cư dân mạng xôn xao bàn luận về vụ “nữ sinh trường Đại học Kinh doanh và công nghệ Hà Nội bị tung clip đen lên mạng”. Clip dài khoảng 12 phút quay lại cảnh phòng the của sinh viên và bạn trai của cô.

TIN BÀI KHÁC

Ngày nay khi đời sống con người ngày càng được nâng cao thì vấn đề đạo đức luôn được coi là một vấn đề “nóng” mà cả xã hội quan tâm tới. Đặc biệt là sự “suy thoái” về đạo đức của một bộ phận thế hệ  9X…

Trong thời kì nước ta hội nhập với thế giới, con người dần rơi vào “vòng xoáy” của đồng tiền dẫn đến một vấn đề tiêu cực mà cả xã hội quan tâm. Đó là đạo đức của thế hệ 9X thời nay. Đã có rất nhiều những vụ “xì căng đan” đình đám như: đánh nhau, đua xe, clip sex, các teen “show hàng” trên mạng…Dường như thế hệ 9X lấy đó là cách để thể hiện bản thân mình với mọi người?

Gần đây cư dân mạng xôn xao bàn luận về vụ “nữ sinh trường Đại học Kinh doanh và công nghệ Hà Nội bị tung clip đen lên mạng”. Clip dài khoảng 12 phút quay lại cảnh phòng the của sinh viên và bạn trai của cô. Theo đó thì nữ sinh viên này sinh năm 1992, cô ấy còn quá trẻ, liệu cô ấy có thể lường trước những tác hại của việc "sống thử" quá dễ dãi của cô?

Theo một nghiên cứu của đại học Columbia ở Mỹ, đăng tải trên tạp chí “New woman” cho biết chỉ có 14% các cặp đi đến hôn nhân chính thức sau khi sống thử. Nhiều người cho là tỷ lệ này ở nước ta còn thấp hơn con số trên. Từ xưa xã hội Phương Đông đã rất coi trọng trinh tiết của người phụ nữ, nhưng khi xã hội ngày càng phát triển thì dường như giới trẻ không quá nặng nề vấn đề này.

Tuy nhiên, điều gây “sốc” là clip này được tung lên mạng nhằm mục đích trả thù cá nhân. Điều đó được thể hiện ở chỗ khi clip được tung lên mạng thì kèm theo chú thích rõ ràng: tên tuổi, trường lớp, nick yahoo của nhân vật. Thậm chí ngoài clip trên, người tung clip còn bình luận về những bức ảnh đời thường của nữ sinh trên. Khi đoạn clip đó được đăng tải trên youtube thì ngay lập tức các cư dân mạng đã nhanh tay truyền tải tới các trang web “bẩn”, trang blog, diễn đàn…trước khi nó bị xóa đi. Vụ việc này đã dấy lên làn sóng bất bình trong về vấn đề “suy đồi” về đạo đức của một số thanh thiếu niên. Họ bất chấp pháp luật chỉ nhằm để thỏa mãn thú vui của bản thân.
Giới trẻ ngày càng thoáng với việc "sống thử" (ảnh minh họa)
Vừa qua, Trên trang youtobe đã xuất hiện một clip với tiêu đề “Nữ sinh cấp hai bị bạn trai sàm sỡ”. Trong đoạn clip này thì cả bốn nhân vật đều là học sinh cùng một lớp tại trường THCS Thuận Châu (Sơn La). Đoạn clip được đăng tải vào ngày 29/11 và chỉ kéo dài khoảng một phút, quay lại cảnh ba nam sinh đang tiến hành “sàm sỡ” vòng một của nữ sinh. Mặc dù bạn nữ sinh đã cố gắng vùng vẫy, trốn chạy nhưng ba bạn nam kia vẫn ôm lấy, “sàm sỡ” nữ sinh. Kể cả khi cúc áo của nữ sinh bị bung ra thì ba bạn nam này vẫn chưa chịu buông tha. Đoạn clip này đã khiến cư dân mạng rất bất bình vì tính "bầy đàn" của các nam sinh có trong clip.

Sau khi xem clip này thì một bạn với nick name levan1810 đã bình luận trên trang youtobe: “Đất nước đang hội nhập đã có nhiều phát triển, nhưng con người hình như mất đi cái gọi là đạo đức, nhân tính. Mấy năm gần đây nước ta xảy ra nhiều vấn đề tiêu cực ở học đường như bạo lực, giới tính…"

Chuyện bạo lực trên học đường cũng không còn là một vấn đề mới đối với xã hội. Đã không ít những vụ học sinh, sinh viên cầm dao cầm “phớ” đuổi đánh người khác, nữ sinh đánh hội đồng “xé quần”, “xé áo” nữ sinh khác, bắt quỳ, dùng thắt lưng da đánh bạn...
Nữ sinh đánh hội đồng “xé quần”, “xé áo” nữ sinh khác, bắt quỳ, dùng thắt lưng da đánh bạn...không còn là chuyện lạ (ảnh minh họa)
Gần đây, vào tháng 11 nổi lên một vụ nữ sinh lớp 11 thị trấn Trà My (Quảng Nam) chỉ do mâu thuẫn nhỏ mà đã bị bạn mình gọi người lên đánh, dẫn đến bất tỉnh. Theo các bác sĩ thì nữ sinh trên bị chấn thương sọ não vì bị bạn dùng mũ bảo hiểm đập nhiều phát liên tục vào đầu. Liệu cách “hành xử” này có phải là của những người được giáo dục hay không.

Cũng có nhiều “dân chơi” 9X lại thể hiện bản thân bằng cách đi quán bar, sàn nhảy, thuốc lắc, yêu đương trao thân…để rồi không ít teen đã tự cuốn mình vào vòng xoáy tội lỗi mà khó có thể rút ra được. Hơn thế nữa, nhiều người còn phải gánh chịu sự trừng phạt của pháp luật hay trở thành người mẹ “bất đắc dĩ”. Khi làm mẹ “bất đắc dĩ” thì rất ít người sinh con ra mà hầu như đều đi “giải quyết” bằng cách nạo phá thai. Họ lỡ “giết” đứa con của mình khi nó chưa chào đời mà không hề cảm thấy cắn rứt lương tâm.

Theo điều tra thì Việt Nam có số vụ nạo phá thai cao nhất Đông Nam Á, đứng thứ năm trên thế giới trong đó thì tuổi vị thành niên – thanh niên chiếm tới 22%. Nguyên nhân thì chủ yếu là quan hệ trước hôn nhân và thiếu hiểu biết về sức khỏe sinh sản

Có thể những gì chúng tôi phản ánh ở đây chưa thể nói hết đến những “góc khuất” trong vấn đề đạo đức của giới trẻ hiện nay. Nhưng đó là “hồi chuông cảnh tỉnh” đối với cả xã hội về sự xuống cấp về đạo đức, lối sống thực dụng, sự đua đòi, thích thể hiện “sự chịu chơi của thể hệ 9X hiện nay.

Ông cha ta thời xưa dạy rằng “Tiên học lễ hậu học văn”, dạy đạo đức trước rồi mới dạy đến kiến thức văn hóa. Mong rằng không chỉ có gia đình, nhà trường và toàn thể xã hội hãy chung tay để giáo dục, định hướng cho thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước có cái nhìn đúng đắn, có lối sống đẹp, tâm hồn đẹp và tri thức.

Phan Tuyến, Duy Anh, Đức Huân, Hải Đức
Báo In K30 A1 - Học viện Báo chí và tuyên truyền