Sau tăng phí: Tiêu thụ xe bán tải giảm, đại lý không dám nhập hàng

Khá nhiều dòng xe bán tải đã có doanh số giảm nhanh sau hơn 2 tuần phí trước bạ bị tăng từ 2% lên 6% và 7,2%.

Dù được bù đắp bởi chính sách trợ giá, bù khuyến mại bởi hãng, đại lý, song nhiều mẫu bán tải không có doanh số tốt đã khiến nhiều đại lý giảm lượng nhập hàng, chờ đợi thị trường ổn định. 

Cụ thể, theo nhiều đại lý kinh doanh xe hơi tại Hà Nội, các dòng xe bán tải ở Hà Nội đang rất chậm, chỉ còn ở các tỉnh vẫn giữ được doanh số, song lượng tiêu thụ có được là nhờ vào chính sách bù trừ chi phí cho người tiêu dùng.

{keywords}
Xe bán tải tăng phí, nhiều đại lý giảm nhập đơn hàng do doanh số suy giảm

Tại môt showroom xe lớn tại Giải Phóng, chủ cửa hàng cho biết đơn đặt hàng xe bán tải giảm 1/3 từ khi tăng phí trước bạ. Sợ ảnh hưởng từ chính sách, đại lý chỉ nhập về vài chiếc cho khách hàng theo hợp đồng đặt trước. Với những mẫu xe không có doanh số tốt, không dám nhập về bán vì sợ chôn vốn, lỗ nặng.

Ở một đại lý kinh doanh chuyên xe bán tải chuyên nghiệp hơn ở Tây Hồ (Hà Nội), nhân viên đại lý cho biết người mua thời điểm hiện nay được hãng "cưa" đôi phí trước bạ, tặng thêm bảo hành 1 năm. Tuy nhiên, đây đang là thời kỳ suy giảm chung của dòng xe này, nên doanh số chưa vực dậy được.

Khác với các đại lý xe hơi ở Hà Nội, doanh số dòng bán tải ở tỉnh lẻ có khá khẩm hơn. Tại một showroom bán ô tô nhập khẩu tư nhân ở TP. Hải Dương (tỉnh Hải Dương), chủ đại lý cho biết kinh doanh có giảm nhẹ nhưng vẫn ổn. Đại lý tận dụng tối đa chính sách khuyến mãi của hãng và lợi thế phí trước bạ thấp hơn 1,2% so với Hà Nội. Điều này cũng tác động giảm bớt tâm lý đám đông.

"Hiện tại, ở Hà Nội mức phí trước bạ đối với xe bán tải là 7,2%, trong khi đó, ở tỉnh chỉ là 6%, trong khi tiền biển số xe cũng chỉ rẻ bằng 1/10. Phí rẻ hơn, cộng với các chính sách khuyến mãi của hãng như có hãng tặng phí trước bạ 100% hoặc 50%; có hãng tặng 1 năm bảo hiểm, điều này khiến dòng xe bán tải vẫn giữ được doanh số", ông Kiên, chủ đại lý xe tại Hải Dương cho biết.

Tuy nhiên, đại diện một doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xe bán tải về Việt Nam khẳng định, tăng phí trước bạ làm "giọt nước tràn ly", khiến doanh số dòng xe này suy giảm lại càng xuống dốc hơn. Từ năm 2018, các dòng xe tải có xu hướng giảm rất mạnh do tiêu thụ thị trường giảm và cũng do rủi ro của hàng loạt chính sách.

Doanh số bán ra giảm, khiến lượng nhập xe bán tải cũng suy yếu, báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong tháng 3, chỉ có hơn 3.000 chiếc xe bán tải nhập vào Việt Nam, lượng giảm gần 11% so với tháng trước.

Trong khi đó, tháng 3/2019, doanh số tiêu thụ xe bán tải chỉ đạt 1.900 chiếc, dù tăng hơn 900 chiếc so với tháng trước đó, song so với tháng 1/2019, lượng tiêu thụ giảm hơn 600 chiếc.

Sau 2 năm liền 2016 - 2017, dòng xe bán tải có doanh số cao, năm 2018 dòng xe này mất doanh số khá nhanh ở Việt Nam. Cả năm 2018, Việt Nam chỉ tiêu thụ chỉ gần 18.500 chiếc, giảm gần 6.000 chiếc so với năm 2017 (tiêu thụ hơn 24.300 chiếc) và giảm gần 4.600 chiếc so với năm 2016 (tiêu thụ 23.000 chiếc).

Theo nhận định của giới kinh doanh xe, sau 2 năm lượng xe bán tải tiêu thụ tăng vọt là 2016 - 2017, năm 2018 trở đi dự báo các dòng xe bán tải có doanh số tăng không cao, ở mức trung bình do đối tượng khách hàng và chính sách thuế, phí với dòng xe này đã thay đổi.

Cụ thể, trước kia dòng bán tải vẫn được khá nhiều đối tượng tiêu dùng có tiền, dân thành phố, thị xã mua sắm phục vụ đa mục đích. Tuy nhiên, hiện mẫu xe này chịu sự cạnh tranh quyết liệt từ các mẫu xe gia đình, đa dụng cỡ nhỏ, ở thành thị, pickup dường như hết đất diễn ở các đô thị.

Do hầu hết các dòng xe bán tải đều nhập khẩu nên chịu rủi ro chính sách. Từ cuối năm 2017, đến năm 2018 đến nay, chính sách thuế phí với loại xe pickup luôn có biến động khiến giới kinh doanh như ngồi trên đống lửa. Trước kia xe bán tải lợi thế phí trước bạ chỉ 2%, nhưng nay đồng loạt bị điều chỉnh tăng 6 - 7,2% tùy theo địa phương.

Dù mức phí trước bạ tăng nhẹ song đây là động thái cho thấy các dòng xe bán tải thời gian tới có thể sẽ không được ưu ái ở Việt Nam. Mới đây liên Bộ Công Thương - Tài chính đề xuất Chính phủ cho tăng thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe pickup áp dụng như dòng xe con dưới 9 chỗ ngồi từ 35 - 60% thay vì chỉ từ 15% đến 25% như hiện nay.

(Theo Dân trí)

tin nổi bật

Những ý tưởng sửa xe điên rồ mà khiến người xem cười không ngậm được mồm

Nhiều người chỉ biết thốt lên “chữa lợn lành thành lợn què” khi nhìn những chiếc xe với diện mạo không thể chấp nhận nổi dưới đây.

Nữ tài xế bất lực nhìn xe Mercedes tự trôi vì quên kéo phanh tay

Loay hoay mãi không thể lùi xe ra khỏi sân nhà, xe nữ tài xế còn quên kéo phanh tay dẫn tới kết cục tồi tệ, xe tự trôi và bị hư hỏng nghiêm trọng.

Kia thu hồi hơn 250.000 chiếc Optima Sedan vì sự cố bung tấm trần xe

Hãng xe Hàn Quốc vừa đưa ra thông báo triệu hồi hơn 250.000 chiếc Optima 2012-2013 sau sự cố với tấm trần xe xảy ra vào tháng 5 năm nay.

Xe Ford Ranger 2023 dự kiến tăng giá gần 50 triệu đồng

Mẫu bán tải Ford Ranger 2023 dự kiến sẽ ra mắt vào cuối tháng 8 với mức giá tăng từ 20-48 triệu đồng. Hiện, các đại lý bắt đầu nhận cọc nhưng không đảm bảo với các khách hàng rằng, xe sẽ không bị chênh giá khi chính thức ký hợp đồng mua bán.

Xe máy chở hàng rẽ bất ngờ giữa ngã tư khiến tài xế ô tô bó tay

Chiếc xe máy chở hàng đến ngã tư bất ngờ rẽ trái nhưng không bật đèn xi-nhan khiến tài xế ô tô đi phía sau không kịp né tránh.

Tài chính 750 triệu, mua xe lần đầu nên chọn Honda CR-V cũ hay Mazda 3 mới?

Tích góp được 750 triệu đang có nhu cầu mua ô tô nhưng vợ chồng tôi chưa biết chọn xe gì.

Mercedes Maybach S-Class 2022 về Việt Nam là xa xỉ, ở nước ngoài chỉ là xe sang

Mặc dù là thương hiệu đầu bảng về sự xa xỉ nhưng điểm yếu của dòng Mercedes-Maybach S-Class là vẫn chưa thể tạo được dấu ấn thương hiệu riêng như Bentley hay Rolls-Royce.

Cha đẻ xe taxi không người lái ở Trung Quốc tuyên bố vượt mặt ông lớn Tesla của Mỹ

Mới đây, gã khổng lồ công nghệ Baidu của Trung Quốc đã mạnh mẽ tuyên bố sẽ đi trước Tesla.

4 điều cần nằm lòng nếu muốn được bồi thường sau tai nạn xe hơi

Sau mỗi cuộc đụng độ, điều trăn trở không thứ nhất cũng thứ hai của các chủ xe đó là làm cách nào để nhận được khoản bồi thường hời nhất.

Không còn "khe" cho ô tô động cơ đốt trong ở Việt Nam

Hiện nay, để sản xuất ô tô theo hướng dùng động cơ đốt trong, dù cho ô tô kiểu này còn tồn tại và phát triển hàng trăm năm nữa thì Việt Nam không thể có cơ hội.

Vừa được "tút tát" lại, xe Toyota bỗng bốc cháy nghi ngút

Dù vừa được tuốt tái lại ở đại lý tận 4 tháng nhưng chiếc Toyota GR86 bỗng nhiên bị nhấn chìm trong biển lửa.

Vỏ xe Toyota Avanza được ví mỏng như tờ giấy

Toyota Avanza Premio về Việt Nam thay đổi hoàn toàn thiết kế, công nghệ với mục tiêu “thoát ế” trong quá khứ, nhưng vỏ mỏng có lẽ vẫn là nét truyền thống.

Loạt ô tô bị khai tử, ngừng bán ở Việt Nam nửa đầu năm nay

Bên cạnh các mẫu xe nhà VinFast như Fadil, Lux A2.0, SA2.0… được chính hãng công bố ngừng sản xuất thì nhiều xe khác như Toyota Hilux, Honda Brio, Hyundai Kona, Ford EcoSport…  cũng bị khai tử, tạm ngừng bán trên thị trường nửa đầu năm 2022.

Toyota Vios 2023 ra mắt tại Thái Lan, giá rẻ hơn ở Việt Nam

Thế hệ thứ 4 của Toyota Vios vừa chính thức được trình làng tại Thái Lan dưới tên gọi Toyota Yaris Ativ. Mẫu xe có mức giá rẻ hơn Việt Nam. Nếu về nước, cuộc chơi ở phân khúc xe sedan hạng B tới đây sẽ trở nên hấp dẫn.

Ký đặt cọc "đợi dài cổ", xe về đúng tháng cô hồn tôi có nên lùi lịch nhận?

Thời gian qua nhiều người đau đầu vì đặt cọc xe chờ lâu vài tháng vẫn chưa có. Thế nhưng, khi được thông báo xe về đại lý đúng tháng 7 Âm lịch, không ít khách lại băn khoăn có nên xin lùi lịch nhận không.