Sau khi về tay nữ tỷ phú Thái Lan Anne Jakapong Jakrajutatip, Miss Universe (Hoa hậu Hoàn vũ) gặp "vận hạn" liên tiếp từ phá sản, lục đục nội bộ đến scandal.

Nộp đơn xin phá sản

Tháng 11/2023, công ty JKN Global nộp đơn xin phá sản trong khi cố gắng giải quyết các vấn đề thanh khoản. Nội dung nằm trong thông báo của công ty gửi đến Sở Giao dịch chứng khoán Thái Lan 2 tháng sau khi lỡ hẹn hoàn trả lượng trái phiếu trị giá 12 triệu USD (gần 300 tỷ đồng).

z5262133407283 11f5d961e8bc1c1060bc9b66589e2135 1.png
Bà Anne Jakapong Jakrajutatip và 2 nhân sự cấp cao đã nghỉ việc.

JKN Global thuộc sở hữu của nữ tỷ phú chuyển giới Anne Jakapong Jakrajutatip. Bà mua lại tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ năm 2022 với giá 20 triệu USD (gần 500 tỷ đồng). Thông tin công ty của bà Anne vướng nợ nần khiến người hâm mộ lo lắng cho tương lai của cuộc thi. Tổng số nợ của JKN Global ước tính lên tới 3,2 tỷ baht (gần 2.200 tỷ đồng).

Chủ tịch và CEO lần lượt từ chức

Tại đêm thi Trang phục Dân tộc (National Costume) hồi tháng 11/2023, Chủ tịch tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ khi đó là Paula Shugart đã có bài phát biểu hơn 10 phút, công bố sẽ rời ghế lãnh đạo sau hơn 20 năm gắn bó.

Cựu Chủ tịch tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ đã đồng hành cùng cuộc thi từ năm 1998 với tư cách là Phó Chủ tịch chịu trách nhiệm sản xuất. Năm 2001, bà được bổ nhiệm chức vụ Chủ tịch. Trong những năm nắm quyền, bà ghi lại nhiều dấu ấn trong công cuộc cải cách cuộc thi và phá vỡ các khuôn mẫu truyền thống.

Ngày 8/2/2024, CEO Tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ Amy Emmerich gửi đơn xin từ chức, kết thúc công việc vào cuối tháng 3 và mong được tiếp tục trong vai trò cố vấn. Bà Amy phát biểu: "Chúng tôi đã tạo ra các ngành kinh doanh mới, tăng doanh thu, quản lý thông qua hai lần cuộc thi có chủ mới, tạo ra một tổ chức đầu tiên ứng dụng kỹ thuật số, và định hình lại thương hiệu mang tính biểu tượng này cho một kỷ nguyên mới - một chương trình ủng hộ cho tương lai do phụ nữ nắm quyền quyết định".

Trước đó, Giám đốc tài năng (Talent Director) Esther Swan từng gắn bó với tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ trong gần 2 thập kỷ cũng từ chức khiến nhiều người bất ngờ.

Sau khi các gương mặt chủ chốt rời bỏ, người hâm mộ tin rằng nguyên nhân xuất phát từ những phát ngôn, cải cách "bất hợp lý" của bà Anne Jakapong Jakrajutatip.

Bán 50% cổ phần Hoa hậu Hoàn vũ

Ngày 23/1/2024, tập đoàn JKN Global Group thông báo đã bán 50% cổ phần cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ cho đối tác là công ty Legacy Holding Group USA (LHG) với giá 16 triệu USD (gần 400 tỷ đồng) và cho biết, Tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ này sẽ chia khu vực với 2 công ty quản lý.

Công ty LHG có trụ sở chính tại Mexico được điều hành bởi doanh nhân người Mexico - Raul Rocha, sẽ chịu trách nhiệm khu vực Bắc Mỹ và Nam Mỹ. Công ty JKN, có trụ sở chính tại Thái Lan, chịu trách nhiệm về Châu Á và các khu vực còn lại. Trước đó, ông Raul Rochaã mua lại bản quyền cuộc thi Miss Universe Mexico và mong muốn được trở thành một phần của Tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ.

424624644 931842554964677 8190242292623516510 n.jpg
Ông Raul Rocha (bên phải) đồng hành cùng bà Anne Jakapong Jakrajutatip và Miss Universe 2023 Sheynnis Palacios

Xích mích của cựu Chủ tịch Hoa hậu Hoàn vũ và nữ tỷ phú Thái Lan

Ngày 11/2/2024, bà Anne Jakapong Jakrajutatip có phát ngôn gây chú ý. Bà nói: "Hãy cách mạng hóa để có sự thịnh vượng hơn cho tổ chức. Ai cũng phải làm việc, sáng tạo. Các bạn không nghĩ đến quyền lợi của doanh nghiệp mà chỉ ngồi ăn lương qua ngày và sau lưng các bạn không nể sếp, tôi xin mời tất cả nghỉ việc". Đồng thời, bà cho rằng kết quả top 16 Hoa hậu Hoàn vũ 2022 không minh bạch và đã có sẵn.

16738879497058ggggg.jpg
Bà Anne Jakapong Jakrajutatip liên tục có nhiều phát ngôn gây tranh cãi.

Sau những lời vu khống trên, cựu Chủ tịch Hoa hậu Hoàn vũ Paula Shugart cho hay: "Từ khi tuyên bố từ chức, tôi luôn tránh xa sự chú ý, không bình luận về bất kỳ thay đổi nào của tổ chức Miss Universe và âm thầm giúp đỡ thương hiệu. Song những lời lẽ sai trái gần đây của bà Anne buộc tôi phải lên tiếng".

Bà Paula cho biết cần nói ra sự thật và lên án các phát ngôn vô căn cứ ám chỉ bà tham nhũng và nhận tiền "chui" để đảm bảo chắc suất ở Hoa hậu Hoàn vũ. Việc làm này của Chủ tịch Tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ không chỉ phỉ báng danh dự của bà mà còn làm mất uy tín của những hoa hậu từng đăng quang tại cuộc thi vì danh hiệu được mua thay vì nỗ lực của họ. Bà lên tiếng trước khi thực hiện hành động pháp lý khác tại tòa án.

nguoi dep tho lo hanh trinh tro thanh hoa hau khong he de dang jessica da trai qua nhung nam thang thieu nien kho khan o truong cap hai noi co bi bat nat nang ne.jpg
Cựu chủ tịch Miss Universe dọa kiện nữ tỷ phú Thái Lan.

Sau hành động đấu tố, hai bên chưa có những phản hồi chính thức nhưng có thể thấy mối quan hệ giữa 2 nữ chủ tịch của Hoa hậu Hoàn vũ không thể hàn gắn.

Đoạn video gây phẫn nộ

Ngày 23/2/2024, nhiều diễn đàn sắc đẹp quốc tế đăng tải đoạn video ghi lại cuộc họp kín giữa bà Anne Jakapong Jakrajutatip và ê-kíp.

Trong đoạn video, bà Anne khẳng định cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ sẽ không giới hạn độ tuổi, cho phép phụ nữ chuyển giới, đã kết hôn, có con tham gia nhưng không để cho những đối tượng này giành chiến thắng. Việc cho họ dự thi nhằm tăng độ tiếp cận khán giả và phục vụ việc kinh doanh.

Nữ tỷ phú chuyển giới còn có ý định tổ chức cuộc thi dưới dạng truyền hình thực tế nhằm thu hút khán giả, đồng thời lồng ghép việc quảng cáo, kinh doanh các mặt hàng.

raul rocha anne jakrajutatip 1706059377.jpg
Trong đoạn video bị rò rỉ, có sự hiện diện của ông Raul Rocha và bà Anne Jakapong Jakrajutatip.

Trước dư luận phẫn nộ, ngày 25/2, Tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ khẳng định: "Cuộc thi luôn đề cao các giá trị hòa nhập và minh bạch. Trước những thông tin sai lệch và bôi nhọ, chúng tôi cam kết kiên định với các giá trị cốt lõi mà tổ chức đã đề ra trong nhiều năm qua".

Tổ chức này khẳng định, nội dung vu khống đã bị thao túng, bóp méo sự thật nhằm trục lợi và cho biết sẽ thực hiện mọi hành động pháp lý để giải quyết.

"Chúng tôi cam kết thực hiện sứ mệnh mang lại cơ hội bình đẳng và tôn vinh vẻ đẹp ở mỗi cá nhân, bất kể xuất thân hay sắc tộc thông qua sự lãnh đạo của bà Anne Jakapong Jakrajutatip, người đã cống hiến không ngừng nghỉ cho cuộc thi. Quá trình tuyển chọn Hoa hậu Hoàn vũ hướng đến sự công bằng và chính trực", Tổ chức Miss Universe tuyên bố.

4521662gvffg.jpg
Miss Universe dần mất điểm trong mắt người hâm mộ.

Dù nhiều lần giải thích, những scandal của bà Anne Jakapong Jakrajutatip và Tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ đã làm mất đi sự tin tưởng của khán giả. Uy tín của cuộc thi hơn 70 năm tuổi sụt giảm nghiêm trọng khi chỉ trong thời gian ngắn đã xảy ra nhiều scandal về tình hình tài chính, phát ngôn gây tranh cãi và ồn ào lục đục nội bộ. 

Đỗ Phong

Hoa hậu Hoàn vũ