Khách hàng được cấp phát thẻ có thể sử dụng để rút tiền tại các điểm chi trả ở mọi thời điểm mà không mất phí.

Theo kế hoạch đến đến đến năm 2021, BHXH Việt Nam phấn đấu đạt 50% số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, mai táng phí, tử tuất,… sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị.

{keywords}
Dự kiến việc cấp phát thẻ và chi trả qua thẻ sẽ bắt đầu triển khai thí điểm trong thời gian tới đây tại huyện Thanh Trì (Hà Nội). (Ảnh TL)

Dự kiến việc cấp phát thẻ và chi trả qua thẻ sẽ bắt đầu triển khai thí điểm trong thời gian tới đây tại huyện Thanh Trì (Hà Nội) và huyện Bình Giang (Hải Dương) trước khi mở rộng triển khai trên phạm vi toàn quốc.

Theo BHXH Việt Nam, ước đến cuối tháng 3/2019, toàn quốc số người tham gia BHXH bắt buộc là 14,5 triệu người, 295 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện. 3 tháng đầu năm 2019, toàn ngành giải quyết 30.352 hồ sơ hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng.

Hiện nay, Bưu điện Việt Nam đang phối hợp với BHXH các cấp tổ chức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH bằng tiền mặt hàng tháng, với sự tham gia của hơn 17.000 người tại gần 13.000 bưu cục/điểm chi trả. Sau 6 năm triển khai công tác chi trả và quản lý người hưởng, vẫn có những khó khăn tồn tại.

Tiến tới áp dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt để chi trả lương hưu cho số người nói trên tại khu vực đô thị được kỳ vọng sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hàng triệu người dân trong việc lĩnh lương hưu; tiết kiệm được thời gian, công sức đi lại của người dân.

Song song với việc thí điểm phương thức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua thẻ, phương thức chi trả hàng tháng vẫn tiếp tục được duy trì để đảm bảo không ảnh hưởng đến việc nhận tiền lương của người hưởng. Bưu điện vẫn tổ chức các điểm chi trả tập trung, hàng tháng người hưởng có thể lựa chọn phương án lĩnh phù hợp và thuận tiện với bản thân.

(Theo Công luận)