Ngày 16/9, các nhà mạng viễn thông tại Việt Nam sẽ tiến hành tắt sóng 2G. Theo đó, những người đang dùng điện thoại chỉ hỗ trợ công nghệ 2G bắt buộc phải chuyển đổi lên 4G/5G. 

dienthoai2G
Vẫn còn 11 triệu thuê bao 2G cần chuyển đổi lên 4G trong 2 tháng sắp tới. Ảnh: Phương Lê

Hiện vẫn còn 11 triệu thuê bao 2G đang hoạt động trên thị trường và cần chuyển đổi lên 4G/5G trong khoảng 2 tháng tới. Đây được xem là áp lực không nhỏ cho các nhà mạng.

Tại toạ đàm “Tắt sóng 2G, người dân cần gì?” do Báo VietNamNet phối hợp với Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) tổ chức ở Hà Nội ngày 18/7, đã có những nghi ngại rằng, liệu có xảy ra tình trạng nghẽn mạng hay nghẽn liên lạc, nếu ngày cuối người dân đổ dồn đi chuyển đổi từ 2G lên 4G/5G hay không? 

Theo ông Lê Đắc Kiên, Phó Tổng Giám đốc VNPT VinaPhone, sẽ không có vấn đề gì lớn xảy ra liên quan đến mạng lưới khi người dân dồn dập chuyển đổi từ 2G sang 4G/5G cùng một lúc, bởi thực tế nhóm khách hàng này nhu cầu sử dụng không nhiều. VinaPhone sẽ cố gắng để vùng phủ 4G không kém hơn vùng phủ 2G trong thời gian tới. 

Ông Bùi Sơn Nam, Phó Tổng Giám đốc MobiFone cũng chia sẻ, về phía nhà mạng này, tỷ lệ người dùng 2G giảm rất nhanh, giờ còn khoảng dưới 5% khách hàng. MobiFone đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng chuyển đổi lên smartphone, hỗ trợ gói cước, tham gia cùng các chuỗi bán lẻ thiết bị để hỗ trợ chuyển đổi; triển khai các chương trình hỗ trợ máy feature phone 4G. 

Theo đại diện MobiFone, hiện 100% SIM 2G đã chuyển đổi và toàn bộ khách hàng của MobiFone đều đang có SIM 4G. Vì thế, khi tắt sóng 2G, khách hàng chỉ cần có thiết bị đầu cuối hỗ trợ 4G/5G là có thể sử dụng mà không cần đổi SIM

“Do nhu cầu của nhóm người dùng 2G Only chủ yếu là nghe gọi, khi dùng các dịch vụ OTT sản lượng thoại, SMS thậm chí còn giảm đi. Cho nên, khi người dùng chuyển đổi, MobiFone hoàn toàn đảm bảo chất lượng mạng lưới có thể đáp ứng đủ, chỉ cần người dùng có thiết bị là có thể sử dụng”, ông Bùi Sơn Nam nói. 

Trong khi đó, ông Nguyễn Trọng Tính, Phó Tổng Giám đốc Viettel Telecom cũng cho biết, Viettel là nhà mạng có số lượng thuê bao lớn nhất, nên số lượng thuê bao 2G cũng rất lớn. Trong 6 tháng đầu năm 2024, nhà mạng này đã chuyển đổi hơn 2 triệu thuê bao, con số rất cao so với các năm trước.

Về việc người dân đổ dồn đi chuyển đổi thuê bao 2G lên 4G/5G trong những ngày cuối gần thời hạn 16/9, ông Nguyễn Trọng Tính chia sẻ, phía Viettel cũng lường trước được chuyện này. Tháng 6/2024, Viettel đã cắt thử ở 14 huyện và mọi việc đều diễn ra suôn sẻ. Việc tắt sóng 2G trên mạng Viettel sẽ diễn ra theo lộ trình và dự kiến đến tháng 9/2024 sẽ chỉ còn khoảng hơn 1 triệu thuê bao 2G trên mạng lưới. 

“Chúng tôi dự đoán không có hiện tượng nghẽn mạng vào tháng 9 tới, nếu có thì cũng không đáng kể”, ông Nguyễn Trọng Tính nói 

Về vấn đề này, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) thông tin, VinaPhone sẽ đầu tư 55.000 trạm BTS từ nay đến tháng 9, MobiFone, Viettel cũng đầu tư rất lớn cho việc này. Trên thực tế, các nhà mạng đã đầu tư lớn về nguồn lực, con người, chất lượng để chuẩn bị cho việc tắt sóng 2G sắp tới. 

Ông Nguyễn Phong Nhã nhấn mạnh, ở góc nhìn của cơ quan quản lý, việc chuyển đổi phải đảm bảo lợi ích, quyền lợi cho người sử dụng, hài hòa với lợi ích của doanh nghiệp. Với những quy chuẩn chất lượng đã ban hành, người dùng có thể yên tâm về chất lượng dịch vụ.