Kể từ ngày 16/9/2024, các nhà mạng viễn thông sẽ dừng cung cấp dịch vụ cho các thiết bị đầu cuối chỉ hỗ trợ tiêu chuẩn GSM (2G). Nếu chỉ hỗ trợ duy nhất công nghệ mạng 2G, các mẫu máy di động sẽ không còn sử dụng được sau thời điểm 16/9. Trong bối cảnh đó, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) và các nhà mạng đang nỗ lực truyền thông, hỗ trợ người dùng chuyển đổi thiết bị 2G lên công nghệ mạng 4G, 5G. Báo VietNamNet đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông về vấn đề này.

Xin ông cho biết tình hình triển khai lộ trình tắt sóng 2G? Đến nay, số lượng các thuê bao 2G còn lại hiện bao nhiêu?

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT): Chính sách dừng công nghệ 2G đã được các doanh nghiệp viễn thông tham gia xây dựng từ nhiều năm nay; đây đã là giai đoạn cuối, còn những tháng cuối cùng trước khi chúng ta ngừng cung cấp dịch vụ 2G cho người sử dụng. 

Toàn thị trường có khoảng trên 11 triệu thuê bao 2G, tức những người sử dụng chỉ dùng thiết bị đầu cuối là điện thoại 2G. Đây là con số tương đối lớn. Việc dừng toàn bộ các thiết bị đầu cuối này trong khoảng thời gian 2 tháng là áp lực rất lớn. Để đạt mục tiêu, quan trọng nhất là phải thông tin đầy đủ cho người sử dụng biết, đồng hành cùng doanh nghiệp. 

Ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, đây là những khu vực người sử dụng chưa được tiếp cận thông tin đầy đủ. Việc chuyển đổi sang những mẫu điện thoại, dù chỉ là phím bấm 4G với nhóm đối tượng này cũng khó khăn hơn những người ở khu vực thành phố, đồng bằng. Công tác truyền thông tới người dùng tại đây cần được thực hiện mạnh mẽ hơn từ nay đến 15/9/2024. 

Để làm điều đó, các doanh nghiệp cần có giải pháp truyền thông, thông qua tin nhắn, kênh bán hàng. Các Sở TT&TT cũng cần xây dựng kế hoạch, tham mưu UBND các tỉnh, thành phố sử dụng các nguồn quỹ phù hợp trên địa bàn để truyền thông và hỗ trợ người dùng chuyển đổi thiết bị sang điện thoại 4G. 

Từ góc độ cơ quan quản lý nhà nước, Cục Viễn thông sẽ phối hợp với Cục Thông tin cơ sở để thông tin tới người dân thông qua hệ thống thông tin cơ sở. 

W-nguyen phong nha.jpg
Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông. Ảnh: Trọng Đạt

Chính sách hỗ trợ kinh phí để người dùng chuyển đổi điện thoại sang các dòng máy cao hơn sẽ được thực hiện như thế nào?

Ông Nguyễn Phong Nhã: Chương trình Quỹ Viễn thông công ích giai đoạn 2021 - 2025 cũng có đề cập tới nội dung này. Từ góc độ Bộ TT&TT, Bộ đang chỉ đạo các đơn vị chức năng xây dựng nghị định để triển khai Quỹ Viễn thông công ích. 

Quỹ Viễn thông công ích không chỉ phục vụ dừng công nghệ 2G, mà còn có mục tiêu lớn hơn là hỗ trợ các nhà mạng triển khai hạ tầng công nghệ 4G tại các khu vực khó khăn, vùng sâu vùng xa và hỗ trợ người sử dụng chuyển đổi sang điện thoại thông minh. 

Nguồn lực chính để giúp người dân chuyển đổi thiết bị sẽ đến từ các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đã có nhiều chính sách hỗ trợ, từ miễn phí sử dụng dịch vụ dữ liệu trong một khoảng thời gian, cho đến hỗ trợ người dùng mua thiết bị đầu cuối để họ có cơ hội tiếp cận những mẫu điện thoại có công nghệ mới hơn. 

Mục tiêu của tắt sóng 2G là giúp người dân tiếp cận các công nghệ mới. Vậy làm sao để người dân hiểu về lợi ích của việc sử dụng smartphone và tiếp cận gần hơn với dịch vụ số?

Ông Nguyễn Phong Nhã: Khi chuyển đổi từ điện thoại 2G lên máy 4G trở lên, ngoài các dịch vụ truyền thống như thoại, nhắn tin, người sử dụng còn được tiếp cận các dịch vụ trên nền mạng Internet. Thông qua đây, người dùng có thể sử dụng các dịch vụ hành chính công và có cơ hội làm quen với các dịch vụ số. 

Tắt sóng 2G là cơ hội để nhiều người sử dụng di động tiếp cận thông tin qua Internet, học tập các kỹ năng số để hình thành xã hội số, nền kinh tế số. Tuy vậy, người dùng cũng cần lưu ý, tìm hiểu kỹ, chính xác khi sử dụng các dịch vụ mới để tránh gặp phải những hệ lụy không đáng có. 

Doi dien thoai 2G 2.jpg
Nhà mạng triển khai chương trình hỗ trợ người dân đổi từ điện thoại 2G lên 4G. Ảnh: Viettel

Chỉ còn 2 tháng nữa sẽ đến hạn dừng cung cấp dịch vụ 2G. Các nhà mạng cần làm gì để chuyển đổi hơn 11 triệu thuê bao 2G hiện có?

Ông Nguyễn Phong Nhã: Các nhà mạng đã có quá trình nâng cấp hạ tầng mạng lưới để đảm bảo vùng phủ sóng 4G tương tự như 2G. Giờ đây, các nhà mạng cần tiếp tục truyền thông việc dừng công nghệ 2G tới từng thuê bao chưa chuyển đổi. 

Việc truyền thông tới người sử dụng có nhiều giải pháp. Các nhà mạng có thể chia sẻ kinh nghiệm với nhau, giống như thời ứng phó với đại dịch Covid-19. Ví dụ, mỗi lần thực hiện cuộc gọi, người dùng có thể nhận được nhạc chuông chờ là thông tin dừng công nghệ 2G. 

Các nhà mạng cũng cần tăng cường truyền thông qua website, mở rộng thời gian chăm sóc khách hàng, tăng số lượng điện thoại viên tổng đài để đảm bảo người sử dụng, đặc biệt là người dân vùng sâu, vùng xa nắm bắt được thông tin, tránh gián đoạn dịch vụ. 

Người dân cần chuẩn bị gì trước chủ trương tắt sóng 2G?

Ông Nguyễn Phong Nhã: Điều người dân cần nhất là thông tin. Người sử dụng cần nắm bắt thông tin đầy đủ về lợi ích và các việc cần thực hiện khi chuyển đổi. Khi nắm được đầy đủ thông tin, sẽ có sự đồng lòng, đồng thuận giữa người sử dụng và nhà cung cấp dịch vụ. Người dùng cũng cần nắm bắt các thông tin về việc hỗ trợ kinh phí của nhà mạng khi chuyển đổi thiết bị đầu cuối. 

Xin cảm ơn ông!