Điện thoại “cục gạch” 4G vẫn tiêu thụ mạnh

Từ ngày 16/9 tới, các nhà mạng viễn thông trong nước sẽ không còn hỗ trợ các thiết bị chỉ sử dụng công nghệ 2G Only. Chính vì thế, để đảm bảo duy trì liên lạc, bắt buộc người dùng phải đổi điện thoại từ 2G lên 4G. Bên cạnh các smartphone giá rẻ, những chiếc điện thoại phím bấm (hay còn gọi là “cục gạch”) 4G cũng được người dùng lựa chọn nhiều. Điều này đã dẫn đến tình trạng “khan hàng” dòng sản phẩm này trong thời gian qua. 

vien thong (68).jpg
Điện thoại phím bấm 4G vẫn tiêu thụ mạnh tại các hệ thống bán hàng. Ảnh: NK

Theo ông Trần Đức Tín, Giám đốc ngành hàng Viễn thông di động, Công ty cổ phần Thế Giới Di Động, với việc tắt sóng 2G sắp đến gần, nhu cầu người dân mua điện thoại phím bấm 4G rất cao và hệ thống vẫn thiếu hàng để cung cấp. Tháng 8 vừa qua, hệ thống đã bán ra khoảng 500.000 máy điện thoại này và dự kiến trong tháng 9 số lượng bán ra sẽ tiếp tục ở mức từ 350.000 – 500.000 máy. 

Ông Huy Nguyễn, đại diện truyền thông hệ thống CellphoneS, cho biết khi thời hạn tắt sóng 2G đã gần kề, nhu cầu mua điện thoại 4G của khách hàng tiếp tục bùng nổ và nhóm điện thoại phím bấm 4G vẫn là lựa chọn chính của khách hàng tại hệ thống. Trong tháng 8, nhóm sản phẩm này bán ra đã tăng gấp 5 lần so với trước đây, hiện hàng tồn kho trên hệ thống chỉ còn đủ 1 tuần bán hàng. 

Theo ông Huy Nguyễn, do nhu cầu tăng đột biến nên hiện các hãng và nhà phân phối đang không có sẵn hàng để đáp ứng đủ nhu cầu của người dân trước thời điểm tắt sóng 2G ngày 16/9 tới. Dự kiến, dòng điện thoại phím bấm 4G sẽ có hàng về thêm trong đầu tháng 9 và tháng 10. 

Ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc Thương mại Hệ thống FPT Shop, cũng chia sẻ dòng điện thoại phím bấm 4G tại hệ thống này bán ra đã tăng rất mạnh trong 2 tuần gần đây, số lượng bán ra trong tháng 8 đã tăng 7 lần so với tháng 7. Ngoài điện thoại 4G bàn phím tăng mạnh, các smartphone giá rẻ (tầm giá khoảng 2 triệu) tại FPT Shop cũng ghi nhận tăng trưởng 30-50%. Theo ông Nguyễn Thế Kha, tuy chưa tăng nhiều như điện thoại bàn phím 4G, nhưng chắc chắn sẽ còn nhiều tiềm năng để tăng trưởng nhóm smartphone giá rẻ này trong thời gian tới.

Sẽ đáp ứng đủ điện thoại 4G cho người dân chuyển đổi

Những lo ngại về việc người dân thiếu thiết bị khi chuyển đổi từ 2G lên 4G hiện đang được nhà mạng, các hệ thống bán lẻ và nhà phân phối khẩn trương giải quyết.

diem ho tro may 4G
Một điểm hỗ trợ đổi máy 2G lên 4G miễn phí của Viettel. Ảnh: CT

Điển hình là từ ngày 1/9, Tổng Công ty viễn thông Viettel sẽ hỗ trợ chuyển đổi lên 4G miễn phí cho khách hàng sử dụng máy 2G. Theo đó Viettel Telecom sẽ tặng máy điện thoại phím bấm 4G cho khách hàng không có điều kiện nâng cấp máy điện thoại 2G lên 4G.

Chương trình được triển khai tại 1700 xã khó khăn, đối tượng được tặng máy là các hộ nghèo, hộ cận nghèo có xác nhận của chính quyền, tạo điều kiện để chuyển lên 4G không bị gián đoạn liên lạc vào ngày 16/9 tới. 

Để nhận được các máy 4G miễn phí, khách hàng đủ điều kiện mang theo chứng minh thư hoặc căn cước công dân còn hiệu lực kèm chứng nhận hộ nghèo/cận nghèo tới cửa hàng Viettel gần nhất để được hỗ trợ. 

Thực hiện theo lộ trình của Bộ TT&TT, từ đầu năm 2024 đến nay, Viettel cho biết đã hỗ trợ chuyển đổi hơn 8 triệu máy 4G trên cả nước. Chỉ trong tháng 8 đã có hơn 3 triệu máy 2G được chuyển đổi lên 4G thành công. Ngoài 10.000 điểm đổi máy lưu động được bố trí tại các khu vực tập trung dân cư, tới từng thôn bản, Viettel còn liên kết với các chuỗi cửa hàng như Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh để hỗ trợ khách hàng một cách thuận tiện nhất. 

Với việc triển khai các chương trình, Viettel đã giảm số thuê bao 2G từ khoảng 10 triệu xuống còn dưới 2% tổng thuê bao Viettel trên cả nước. Mục tiêu đến ngày 15/9, 100% khách hàng đều đảm bảo duy trì liên lạc. 

Ông Nguyễn Việt Hoàng, Tổng Giám đốc HMD Global khu vực Đông Dương, cũng thông tin để đáp ứng nhu cầu chuyển đổi điện thoại từ 2G lên 4G của người dân, trong thời gian tới HMD sẽ đưa về Việt Nam 1 triệu máy điện thoại Nokia phím bấm 4G. Tuy nhiên, do vận chuyển bị chậm nên một phần hàng sẽ về sau thời điểm tắt sóng ngày 16/9, cụ thể hàng sẽ bắt đầu về từ 18-28/9.

Theo ông Trần Đức Tín, với việc Viettel đưa ra hàng triệu máy 4G để hỗ trợ khách hàng, đồng thời, các hãng như HMD cũng đang nhập hàng về Việt Nam, sẽ không thiếu thiết bị khi người dân tiến hành chuyển đổi lên điện thoại 4G vào ngày 16/9 tới. 

“Hàng về có thể bị chậm một chút, nhưng sẽ không thiếu điện thoại 4G cho người dân khi tiến hành tắt sóng 2G”, ông Trần Đức Tín nhận định.