- Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết sẽ tiếp nhận ý kiến, chuyển đến Tổng Thanh tra CP việc ông Nguyễn Minh Mẫn có những phát ngôn không đúng để rút kinh nghiệm và kiểm điểm sâu sắc.

Tại cuộc họp báo thường kỳ CP hôm nay, báo chí đặt câu hỏi xung quanh việc ông Nguyễn Minh Mẫn, quyền Vụ trưởng Vụ 3, Thanh tra CP có những phát ngôn gây dư luận không tốt, “dạy” cách bưng bít thông tin, đối phó báo chí trong quá trình thanh tra.

“Đáng lưu ý, năm 2012, khi lấy phiếu thăm dò bổ nhiệm tại Thanh tra CP thì 9/10 phiếu không đồng ý, nhưng sau đó ông Mẫn vẫn được bổ nhiệm. Thanh tra CP có báo cáo việc này với Thủ tướng?”, báo Người lao động đặt câu hỏi.

{keywords}
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng việc ông Mẫn có những phát ngôn vừa qua là không đúng, cần lên án

Báo Nông nghiệp VN hỏi: “Tại sao ông Mẫn được đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ, không được tín nhiệm vẫn được bổ nhiệm?”.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, trong phiên họp hôm nay, Thủ tướng nêu một trong những giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội là truyền thông.

“Tinh thần của Thủ tướng là thông tin minh bạch, chủ động cung cấp thông tin. Trừ lĩnh vực an ninh quốc phòng còn tất cả những gì không thuộc bí mật nhà nước thì đều phải minh bạch, công khai”, Bộ trưởng nói.

Ông Dũng nhấn mạnh, những kết luận thanh tra của cơ quan thanh tra là thông tin được công bố rộng rãi, không có gì giấu giếm.

“Đây là cách ứng xử, lời nói không đúng, cần lên án. Trừ khi đang thực hiện thanh tra thì không được công bố, đã kết luận thì được công khai”, Bộ trưởng nói rõ. Ông cho biết sẽ tiếp nhận ý kiến báo chí và sẽ chuyển tải đến Tổng Thanh tra CP để rút kinh nghiệm và kiểm điểm sâu sắc việc này chứ không để cán bộ như vậy.

Thông tin thêm, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường cho biết, Bộ sẽ liên hệ làm việc với Thanh tra CP để làm rõ thông tin ông Mẫn từng không hoàn thành nhiệm vụ và không được tín nhiệm, sau đó sẽ có thông tin chính thức với báo chí.

{keywords}
Thứ trưởng Nội vụ Triệu Văn Cường

Trước đó, trong buổi làm việc với ĐH Quốc gia TP.HCM, ông Nguyễn Minh Mẫn “khuyên" các thầy cô: “Kể cả trong quá trình thanh tra, không tiếp khách, không tiếp báo chí. Trừ báo Đảng vào tuyên truyền giúp..., còn lại thì không có làm gì hết, không tiếp... Tôi nói rõ bất kỳ nhà báo nào vào quấy nhiễu, các đồng chí cứ điện trực tiếp cho tôi...".

3 nhóm giải pháp chấn chỉnh cán bộ

Quán triệt thực hiện nghị quyết TƯ 4 về chấn chỉnh công tác cán bộ, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Chính phủ đang bàn 3 nhóm giải pháp.

Đầu tiên là công tác chính trị, tư tưởng. Đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, trong đó có vấn đề giáo dục tư tưởng chính trị, lối sống, nhận thức của đảng viên, công chức, viên chức.

“Tất cả các thành viên Chính phủ, lãnh đạo các bộ ngành địa phương, những người đứng đầu phải làm gương, mẫu mực”, Bộ trưởng nói.

Song song đó, Thủ tướng yêu cầu quan tâm xây dựng thể chế, tránh lợi ích nhóm trong xây dựng thể thế, hoàn thiện chính sách, chức năng nhiệm vụ các bộ ngành, các địa phương, tránh giao một việc cho nhiều cơ quan để tránh chồng chéo, đan xen, gắn với trách nhiệm người đứng đầu

Thứ hai, xây dựng cơ chế kiểm soát quyền lực.

“Báo chí đặt vấn đề khi hỏi các địa phương đều nói thực hiện đúng quy trình, vậy quy trình như thế nào phải công khai, minh bạch để người dân, báo chí giám sát”, ông Dũng nhấn mạnh lại quan điểm của Thủ tướng là “thi tuyển để tìm người tài chứ không phải người nhà”.

Thứ 3, nhóm giải pháp kỷ luật kỷ cương. Liên quan đến việc một số cán đánh người, cần phải lên án.

“Đây là điều không thể chấp nhận được. Chính phủ đã giao Bộ Nội vụ, Bộ VH-TT&DL ngoài việc xây dựng văn hoá từ chức còn phải xây dựng văn hoá ứng xử. Thủ tướng liên tục nhắc không được bắn chỉ thiên, hứa với QH thế nào phải thực hiện lời hứa”, người phát ngôn CP lưu ý.

Ông cho biết, Thủ tướng đã giao Bộ Nội chủ trì sớm hoàn thành đề án để triển khai từ 2017.

Thúy Hạnh - Thu Hằng