Quyết định do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ký nhấn mạnh phê duyệt Chương trình đảm bảo nguồn cung ứng vắc xin cho tiêm chủng đến năm 2030 nhằm đáp ứng đủ nhu cầu vắc xin phòng các bệnh truyền nhiễm bắt buộc triển khai trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, vắc xin dùng cho tiêm chủng dịch vụ và vắc xin dùng trong phòng, chống dịch.

Mục tiêu của chương trình, đến năm 2025, Việt Nam làm chủ công nghệ sản xuất 10 loại vắc xin; sản xuất được tối thiểu 3 loại vắc xin trong đó có vắc xin phòng bệnh phối hợp 5 trong 1 phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bệnh do Haemophilus Infunezae (Hib) và một trong hai bệnh bại liệt hoặc viên gan B.

Đến năm 2030, nước ta làm chủ công nghệ sản xuất 15 loại vắc xin; sản xuất tối thiểu 5 loại vắc xin; các vắc xin sản xuất trong nước đảm bảo đạt chuẩn tương đương với tiêu chuẩn quốc tế.

Về giải pháp cơ chế, chính sách, Chính phủ nêu rõ cần nghiên cứu ban hành cơ chế đặc thù, ưu tiên, ưu đãi cho việc nghiên cứu, sản xuất vắc xin, nhất là đối với vắc xin phòng các bệnh mới nổi, nguy hiểm, có khả năng lây nhiễm cao; các loại vắc xin mới chưa có tại Việt Nam; các vắc xin phối hợp và các loại vắc xin phòng bệnh chưa được triển khai trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Đồng thời, đề xuất xây dựng các quy định liên quan đến cấp phép lưu hành, đầu thầu, mua sắm, cung ứng và sử dụng vắc xin để triển khai thực hiện hiệu quả.

Về cơ sở vật chất, khoa học công nghệ, Chính phủ yêu cầu cần tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiếu bị, phương tiện cho mở rộng quy mô hệ thống kiểm định, phát triển trung tâm nghiên cứu khoa học, công nghệ cà đổi mới sáng tạo về vắc xin. Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới để phục vụ sản xuất vắc xin phòng bệnh ung thư, vắc xin phối hợp nhiều thành phần và các vắc xin khác đáp ứng nhu cầu phòng, chống dịch. Đồng thời, hỗ trợ tiếp nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin; khai thác sáng chế…

Giải pháp về nhân lực, đào tạo và hợp tác quốc tế cần ưu tiên phát triển nguồn nhân lực; đào tạo bồi dưỡng chuyên gia trong nước và nước ngoài về nghiên cứu vắc xin. Thu hút đầu tư, hỗ trợ của các tổ chức quốc tế các nước phát triển.

Chính phủ cũng nêu rõ nguồn kinh phí thực hiện dự án bao gồm nguồn ngân sách trung ương và ngân sách địa phương theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành. Nguồn kinh phí cũng được huy động từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định. Nguồn chi trả của người sử dụng dịch vụ tiêm chủng ngoài tiêm chủng mở rộng theo quy định.

Chính phủ giao Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Tài chính; Bộ Khoa học và Công nghệ, ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tổ chức thực hiện.