Sẽ trình Bộ Chính trị siêu dự án tỉ đô đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Nhắc đến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT đưa ra phương án khả thi để báo cáo Bộ Chính trị ra quyết tâm chính trị cho siêu dự án  chục tỉ đô này.

Chiều 28/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về dự thảo báo cáo của Ban Cán sự Đảng Chính phủ trình Bộ Chính trị tổng kết 10 năm thực hiện kết luận 27 của Bộ Chính trị về chiến lược phát triển GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050.

Ưu tiên phát triển đường sắt đi trước một bước

Mở đầu cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, phát triển hệ thống đường sắt Việt Nam là rất cần thiết, do hệ thống đường sắt Việt Nam đã lạc hậu, phải được cải tạo, xây dựng mới để phát triển đất nước.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: TTXVN

“Không gian mở rộng hệ thống đường sắt Việt Nam còn nhiều, một đất nước không thể không có hệ thống đường sắt, nhất là có bờ biển trải dài trên 3.000 km”, Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh hệ thống đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý đến việc chọn công nghệ nào cần có tư duy mới; một mặt giảm đầu tư công để bảo đảm an toàn tài chính quốc gia, mặt khác phải tìm nguồn lực để phát triển các công trình hạ tầng quan trọng của đất nước. Đồng thời, chuẩn bị mặt bằng cho các dự án này một cách chủ động chứ không “nóng đâu phủi đó” 

Báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, định hướng trong thời gian tới là phát triển đường sắt phải phù hợp với quy hoạch các chuyên ngành GTVT, phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia, chiến lược phát triển kinh tế xã hội (KTXH) của cả nước đến 2030, tầm nhìn 2050.

“Đường sắt là một trong những ngành thuộc lĩnh vực kết cấu hạ tầng KTXH cần ưu tiên phát triển nhanh, đi thẳng vào hiện đại, bền vững”, Thứ trưởng GTVT nhấn mạnh.

{keywords}
Cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 28/10. Ảnh: VGP

Về mục tiêu phát triển, ông Đông cho biết, sẽ tiếp tục nâng cấp khai thác có hiệu quả các tuyền đường sắt hiện có; cùng với đó là triển khai đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị tại các đô thị lớn.

Đồng thời, nghiên cứu triển khai xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam; các tuyến nối với cảng biển lớn, KCN, du lịch, đường sắt nối các tỉnh Tây Nguyên, đồng bằng sông Cửu Long, kết nối với đường sắt xuyên Á… Trong đó, tầm nhìn 2050, phấn đấu hoàn thành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Để thực hiện được các mục tiêu này, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, cần đặc biệt quan tâm ưu tiên bố trí vốn từ ngân sách nhà nước, vay ODA, vay ưu đãi để sớm đầu tư các tuyến đường sắt huyết mạch, trọng yếu, các tuyến đường sắt đô thị.

Từ đó, Bộ GTVT đề nghị Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng báo cáo Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương xem xét ban hành nghị quyết riêng về định hướng phát triển đường sắt.

Trong đó, tiếp tục nhất quán quan điểm “Đường sắt là một trong những ngành thuộc lĩnh vực kết cấu hạ tầng KTXH cần được ưu tiên phát triển đi trước một bước".

Dự án cả chục tỉ đô la, mang tính đột phá chiến lược 

Ngay sau đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, tên gọi dự án đường sắt “tốc độ cao Bắc – Nam” thay vì “cao tốc Bắc – Nam”đã có rất nhiều ý kiến khác nhau giữa Bộ GTVT và Hội đồng thẩm định nhà nước.

Vì vậy, Thủ tướng lưu ý, Bộ GTVT nghiên cứu làm sao để đưa ra dự án khả thi, mang lại lợi ích đầu tư tốt nhất cho đất nước để báo cáo Bộ Chính trị đưa ra quyết tâm chính trị cho siêu dự án cả chục tỉ đô la, mang tính đột phá chiến lược này.

Góp ý sau đó, nhiều Bộ ngành cơ bản đồng ý với dự thảo báo cáo của Bộ GTVT. Một số ý kiến lưu ý cẩn thận với các nguồn vốn vay để thực hiện dự án này và phải đánh giá tác động đến nợ công; đồng thời cần ưu tiên bố trí nguồn lực từ ngân sách nhà nước đối với các dự án này.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đề nghị làm rõ hiệu quả kinh tế xã hội và phải xác định rõ phương thức đầu tư từ nguồn đầu tư công hay xã hội hóa khi thực hiện dự đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

{keywords}
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể

Thông tin thêm sau đó, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, trong kết luận 27 có đề cập đến dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam nhưng đến nay chưa thực hiện được. Dự án này được trình Quốc hội từ năm 2010 nhưng do nhiều yếu tố nên không được thông qua. 

“Quốc hội không thông qua chủ trương thời điểm này thì mãi mãi không có dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Theo ông Thể, chỉ khi có chủ trương thì mới thực hiện các bước tiếp theo được. Sau khi chủ trương được thông qua phải mất 5 năm chuẩn bị mặt bằng, rồi bố trí ngân sách… thì dự án mới có thể triển khai.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục hoàn thiện báo cáo để sớm báo cáo Bộ Chính trị, sau đó trình Quốc hội ngay kỳ họp đầu tiên của khóa mới.

Trong đó, Bộ GTVT xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển đường sắt đến năm 2030, tầm nhìn 2050 với tinh thần “cải cách mạnh mẽ ngành đường sắt, đặc biệt là phát triển đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam”.

Thu Hằng

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chênh 32 tỷ USD 'không có cơ sở'

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chênh 32 tỷ USD 'không có cơ sở'

Số liệu 26 tỷ USD mà Bộ KH-ĐT đưa ra làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không có cơ sở. Có thể đó chỉ là giá trị xây lắp của dự án.


 

tin nổi bật

Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay để cung ứng thêm vé dịp Tết

Tại sân bay Tân Sơn Nhất số slot  (giờ cất, hạ cánh) sẽ được nâng lên từ 42 lên 44 chuyến/h để các hãng có thể tăng chuyến, cung ứng thêm vé máy bay cho hành khách trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão.

Điều chỉnh đầu tư Dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa

Văn phòng Chính phủ vừa truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa theo hình thức BOT.

Cầu thủ CLB Borussia Dortmund mang bàn ghế ra check-in phố đường tàu Hà Nội?

Việc cầu thủ thuộc CLB Borussia Dortmund (Đức) kê bàn ghế, ngồi chụp ảnh trên ray tàu, ngành đường sắt cho rằng, đây là hành vi làm mất an toàn giao thông, uy hiếp trực tiếp đến an toàn chạy tàu.

Rào chắn quán cà phê vi phạm, để các cầu thủ kê bàn, check in ở đường tàu

Liên quan đến việc nhiều cầu thủ của CLB Borussia Dortmund (Đức) kê bàn ghế, chụp ảnh trên ray tàu hỏa tại phường Cửa Nam (Hoàn Kiếm, Hà Nội), lực lượng chức năng đã vào cuộc xử lý vi phạm.

Đường Nguyễn Trãi - Trần Phú sẽ có 22 ‘lô cốt’

Sở GTVT Hà Nội cho biết, nhà thầu chuẩn bị rào chắn làm 22 hố ga (để thi công dự án nước thải Yên Xá) dọc trục đường Nguyễn Trãi - Trần Phú.

Kê bàn ghế, tụ tập chụp ảnh trên đường sắt bị xử phạt như thế nào?

Các hành vi kê bàn ghế, đi, đứng, nằm ngồi trên đường sắt đều bị cấm và sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định.

Hà Nội xác minh thông tin nhiều cầu thủ chụp ảnh tại cà phê đường tàu

Hình ảnh các cầu thủ của CLB Borussia Dortmund (Đức) ngồi trên ray tàu hỏa chụp ảnh được lan truyền trên mạng xã hội, điều đáng nói đây là hành động bị cấm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Bộ GTVT nghiêm cấm việc không minh bạch trong chọn nhà thầu cao tốc Bắc- Nam

Bộ GTVT nghiêm cấm các hành vi không bảo đảm minh bạch trong lựa chọn nhà thầu tại dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021-2025). Quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu, chỉ định thầu phải đảm bảo khách quan, công khai, minh bạch.

Phạt 10 triệu đồng, tước bằng lái 2 tháng đối với người lái Lexus tông xe CSGT

Sau khi lập biên bản các hành vi vi phạm của tài xế Lexus, lực lượng CSGT đã hỗ trợ người đàn ông này khẩn trương đưa con đến bệnh viện.

Chạy vào đường cấm, xe bồn cán chết người trước cổng chợ

Dù tuyến đường vào khu dân cư An Sương (quận 12, TPHCM) có biển cấm tải trên 2,5 tấn nhưng tài xế xe bồn chạy vào gây tai nạn với xe máy làm người đàn ông tử vong.

Lùi xe chết 3 người, tài xế chịu trách nhiệm ra sao

Theo luật sư, hành vi của tài xế có yếu tố cấu thành tội phạm hình sự. Ngoài ra, tùy thuộc kết quả xác định yếu tố lỗi, người này phải bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân.

Chuẩn bị khởi công 12 gói thầu 'siêu dự án' cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2

Các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 (2021-2025) đã đi đến những bước cuối cùng chuẩn bị khởi công vào tháng 12 theo đúng lộ trình Chính phủ yêu cầu.

Lô cốt đường Nguyễn Xiển được thu hẹp, người dân có thêm 3m để lưu thông

Hàng rào nằm sát dải phân cách giữa đường Nguyễn Xiển (Hoàng Mai, Hà Nội) đã được nhà thầu thu hẹp hơn 3m nhằm giảm thiểu ùn tắc qua khu vực thi công.

Ô tô nát đầu sau cú húc mạnh đuôi xe tải đang đỗ, tài xế mắc kẹt trong cabin

Cú húc khiến ô tô hư hỏng nặng phần đầu, 4 người bị thương trong đó tài xế mắc kẹt trong cabin.

6 ô tô tông liên hoàn, đường Vành đai 3 trên cao ùn tắc

6 ô tô gồm 4 xe con và 2 xe tải đâm liên hoàn tại đường Vành đai 3 trên cao (đoạn qua chung cư Eco Green, Thanh Trì, Hà Nội) khiến giao thông ùn tắc trong chiều 28/11.