Seagate bán ổ cứng cho Huawei trong thời gian từ tháng 8/2020 đến tháng 9/2021, bất chấp quy định của Mỹ từ tháng 8/2020, cấm bán một số mặt hàng dùng công nghệ Mỹ cho công ty Trung Quốc. Mỹ đưa Huawei vào danh sách cấm vận Entity List năm 2019 do nguy cơ an ninh quốc gia.

Huawei có trên trong danh sách cấm vận của Mỹ năm 2019. (Ảnh: Reuters) 

Đây chỉ là một trong hàng loạt hành động của Washington, nhằm ngăn Trung Quốc tiếp cận với các công nghệ hiện đại. Theo Bộ Thương mại Mỹ, Seagate vận chuyển 7,4 triệu ổ cứng cho Huawei trong khoảng một năm sau khi quy định năm 2020 có hiệu lực và trở thành nhà cung ứng ổ cứng duy nhất cho Huawei.

Hai nhà cung ứng khác đã ngừng hoạt động bán hàng là Western Digital và Toshiba. Trong một tuyên bố, Matthew Axelrod – quan chức tại Cục Công nghiệp và an ninh thuộc Bộ Thương mại – cho biết: “Ngay cả khi các đối thủ đã dừng bán hàng, Seagate vẫn tiếp tục gửi ổ cứng cho Huawei”. Án phạt hôm nay là hậu quả của hành động này.

Theo ông Axelrod, 300 triệu USD là án phạt lớn nhất không liên quan đến một vụ án hình sự trong lịch sử mà cơ quan ban hành. Lập trường của Seagate là các ổ cứng sản xuất ở nước ngoài không phải đối tượng của các quy định kiểm soát xuất khẩu của Mỹ. CEO Dave Mosley tin rằng đã tuân thủ tất cả quy định kiểm soát xuất khẩu liên quan vào thời điểm bán ổ cứng cho Huawei. Dù vậy, công ty vẫn chọn nộp phạt như phương án giải quyết tốt nhất.

Trong quyết định công bố ngày 19/4, chính phủ Mỹ cho biết, Seagate đã hiểu sai quy định đối với sản phẩm nước ngoài. Theo đó, công ty nghĩ quy định chỉ đánh giá giai đoạn sản xuất cuối cùng thay vì toàn bộ quy trình sản xuất.

Seagate sản xuất ổ cứng tại Trung Quốc, Bắc Ireland, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Mỹ. Các thiết bị mà hãng sử dụng, bao gồm thiết bị kiểm tra, đều là đối tượng phải tuân thủ quy định.

Tháng 8/2022, Bộ Thương mại Mỹ gửi “đơn đề xuất tính phí”, cảnh báo công ty có thể đã vi phạm luật kiểm soát xuất khẩu. Lá thư này kích hoạt 8 tháng đàm phán giữa hai bên. Seagate được phép nộp phạt 15 triệu USD mỗi quý trong 5 năm và lần nộp đầu tiên vào tháng 10.

(Theo Reuters)

Mối quan hệ Huawei và Nokia rạn nứt

Mối quan hệ Huawei và Nokia rạn nứt

Tập đoàn Huawei Technologies đe doạ dừng cấp phép công nghệ cho liên doanh Nokia nếu nhà sản xuất thiết bị viễn thông Phần Lan bán phần lớn cổ phần cho một công ty sản xuất hoá chất Trung Quốc.