Tôi bị sẹo lồi. Gần đây, sau khi bị tai nạn vết thương bắt đầu lồi to và đóng sẹo ở tay gây mất thẩm mỹ. Xin bác sĩ cho biết sẹo lồi có thể gây ung thư không? Có cách nào để điều trị dứt điểm sẹo lồi hay không? (Lê Việt, Gò Vấp, TP.HCM)

Bác sĩ chuyên khoa I Phan Ngọc Quỳnh Anh, Phụ trách Trung tâm U Máu, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cơ sở 3, tư vấn:

Vết sẹo lồi là sẹo dày lên do tăng sinh mô sợi quá nhiều so với vết thương. Sẹo lồi có thể xảy ra ở bất cứ nơi nào trên vùng da bị thương, thường nhất là ở dái tai, vai, má hoặc ngực.

Sẹo lồi không gây hại cho sức khỏe thể chất của bạn, đặc biệt là hiếm khi trở thành ung thư. Tuy nhiên, tình trạng này ảnh hưởng đến tâm lý và thẩm mỹ. Phòng ngừa hoặc điều trị sớm là chìa khóa quan trọng.

Các chuyên gia không hoàn toàn đánh giá được nguyên nhân gây ra sẹo lồi. Tuy nhiên, hầu hết đều đồng ý rằng đó có thể là một rối loạn chức năng của quá trình chữa lành vết thương. Collagen là một loại protein được tìm thấy khắp cơ thể, rất hữu ích để chữa lành vết thương, nhưng khi cơ thể sản xuất quá nhiều, sẹo lồi có thể hình thành.

Sự phát triển của sẹo lồi có thể được kích hoạt bởi bất kỳ loại chấn thương da nào như côn trùng cắn, mụn trứng cá, vết tiêm, xỏ khuyên trên cơ thể, bỏng và thậm chí là những vết trầy xước và vết sưng nhỏ. Đôi khi sẹo lồi hình thành mà không có lý do rõ ràng. 

Hình ảnh sẹo lồi gây mất thẩm mỹ.

Một vết sẹo lồi có thể hình thành trong vòng vài tháng đến vài năm sau khi bị thương. Các dấu hiệu và triệu chứng có thể bao gồm:

- Sẹo dày, không đều, thường ở dái tai, vai, má hoặc giữa ngực

- Da sáng bóng, không có lông, nổi dày lên

- Kích thước đa dạng, tùy thuộc vào kích thước của vết thương ban đầu và khi sẹo lồi ngừng phát triển.

- Kết cấu đa dạng, từ mềm đến cứng hoặc chắc

- Màu có thể đỏ, nâu hoặc đỏ tía, tùy thuộc vào màu da

- Cảm giác thường ngứa ngáy, khó chịu.

Sẹo lồi khác với sẹo phì đại. Sẹo phì đại nằm trong giới hạn của vết thương ban đầu và có thể mờ dần theo thời gian mà không cần điều trị.

Điều trị sẹo lồi có thể sử dụng phương pháp laser kết hợp với tiêm steroid trên những trường hợp có chỉ định. Laser giúp làm giảm các triệu chứng ngứa, khó chịu, mờ sẹo. Ngoài ra, steroid giúp giảm tăng sinh mô sợi trong sẹo, từ đó làm giảm độ dày.