Mới đây, trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Fortune, đồng sáng lập và CEO sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới Binance, Changpeng Zhao (CZ) đã chia sẻ về tình cảnh hiện tại của lĩnh vực crypto.

“Không cần bàn cãi gì về việc đây đúng là một thảm hoạ. Điều đó thật tồi tệ. Nhưng cùng với đó, cơ hội cũng xuất hiện”, Zhao cho hay và dự báo xu thế giảm này có thể kéo dài tới 4 năm.

Theo những người trong ngành, Binance đang được định giá 300 triệu USD, trong khi lãnh đạo cao nhất của sàn giao dịch này có số tài sản lên tới 73 tỷ USD, một nhận định mà CEO Zhao sau đó cho là “con số hư cấu”.

Cùng với sự đi xuống của thị trường chung, giá trị Binance và số tài sản của CZ có thể cũng giảm mạnh. Dù vậy, với việc lợi nhuận đến từ thu phí mỗi giao dịch, sàn giao dịch này đang sở hữu một lượng tiền mặt đủ để tận dụng cơ hội trong thời kỳ suy thoái.

“Chúng tôi không cần huy động thêm vốn. Theo tôi biết thì công ty đang có ngân sách lớn hơn nhiều so với bất kỳ ai khác trong lĩnh vực này”, CZ cho biết tại Hội chợ triển lãm công nghiệp.

Điều đó có thể giúp Binance trở thành một trong số ít các công ty hưởng lợi từ suy thoái. “Dù điều này gây đau đớn cho nhiều người, nhưng nó cũng loại bỏ các dự án yếu kém. Bất kỳ ai có thể tồn tại, thì sẽ trở nên mạnh mẽ hơn”.

Tăng chi tiêu thay vì thu hẹp quy mô

Trái ngược với Coinbase, sàn giao dịch đối thủ từ Mỹ vừa cắt giảm hơn 1.100 nhân viên, Binance đang tận dụng cơ hội để mở rộng tuyển dụng với kế hoạch bổ sung thêm 2.000 nhân viên vào lực lượng 6.000 lao động hiện có.

“Chúng tôi muốn hoàn tất việc này vào cuối năm nay. Các mức yêu cầu đang trở nên hợp lý hơn nhiều”.

Ngoài ra, CZ cũng đang xem xét các vụ thâu tóm lớn “trong năm nay”, có thể là trong lĩnh vực trò chơi điện tử. Vào tháng 2, Binance thông báo đã đầu tư 200 triệu USD vào công ty truyền thông Forbes. Mặc dù thương vụ này chưa hoàn tất, nhưng công ty vẫn cam kết đi tới cùng.

Một thoả thuận khác, thậm chí lớn hơn nữa, là Twitter.

Sàn giao dịch tiền điện tử cam kết góp vốn 500 triệu USD cùng tỷ phú Elon Musk mua lại một trong những nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất thế giới. Mặc dù thương vụ này vẫn đang gây tranh cãi, nhưng CZ tin rằng đây sẽ là khoản đầu tư sinh lời lớn.

“Đó có lẽ là nền tảng mạng xã hội tự do ngôn luận quan trọng nhất hiện nay. Tôi dùng Twitter còn nhiều hơn là truy cập vào Binance”.

Theo tính toán của CZ, Twitter hoàn toàn có thể kiếm doanh thu thông qua tiền mã hoá và dần lan rộng cách thức này sang các nền tảng mạng xã hội khác. Bất chấp những tin xấu đến liên tiếp, ông chủ Binance đánh giá ngành công nghiệp này đã góp phần thay đổi đáng kể một số lĩnh vực.

“20 năm trước, Internet trông như thế nào vậy? 20 năm kể từ đây về sau, bạn có thể gửi tiền tới Anh, Mỹ Latin, Trung Quốc. Người dùng sẽ không nghĩ đến crypto hay vấn đề kỹ thuật của công nghệ. Chỉ đơn giản như kiểu bạn trả 1 USD cho một bài viết bằng tiếng Latin. Rồi mọi người sẽ ở trong thế giới ảo metaverse, tương tác với nhau. Lĩnh vực này sẽ xuất hiện ở khắp nơi”, CZ nhận định.

Vinh Ngô