Là “cá mập” nổi tiếng trong chương trình Shark Tank Việt Nam, nhưng Shark Phạm Thành Hưng không cổ xúy việc người trẻ phải khởi nghiệp bằng mọi giá.

Chia sẻ với sinh viên RMIT tại "Hội thảo khởi nghiệp - được hay mất" mới đây, Shark Hưng cho biết, bản thân ông cũng từng lựa chọn đi làm thuê cho rất nhiều công ty, tập đoàn trước khi quyết định ra ngoài thành lập công ty riêng. Đó cũng là quyết định vô cùng khó khăn ở thời điểm những năm 90.

Mặc dù không có công thức chung về thành công cho tất cả mọi người, nhưng theo ông Hưng, người trẻ nên đi làm thuê trước khi khởi nghiệp.

Shark Hưng cho rằng, người trẻ nếu ấp ủ trong đầu tư duy khởi nghiệp, hãy cứ bắt đầu bằng việc đi làm thuê, nhưng hãy làm thuê với tư duy của một người làm chủ

“Việc các bạn có khả năng tạo ra một sản phẩm cũng chỉ là một phần rất nhỏ trong công tác quản trị để đưa doanh nghiệp đi lên. Kinh nghiệm và trải nghiệm trong quá trình điều hành doanh nghiệp cũng là yếu tố quyết định thành bại, nhưng lại rất khó học được chỉ ở trong nhà trường. Do đó, cần phải nhảy vào làm thật, học thật bên ngoài thực tế.

Tôi nghĩ rằng khi mới ra trường, các bạn cần phải bình tĩnh một chút. Nếu ấp ủ trong đầu tư duy khởi nghiệp, hãy cứ bắt đầu bằng việc đi làm thuê, nhưng hãy làm thuê với tư duy của một người làm chủ”.

Điều này, theo ông Hưng, có nghĩa đừng chỉ nghĩ tới việc đi làm đúng giờ, hết giờ cắp cặp đi về. Thay vào đó, hãy cố gắng làm thêm cả những nhiệm vụ không phải của mình, quan sát đồng nghiệp và giúp đỡ, thậm chí có thể làm thử không cần trả lương.

Ngoài ra, luôn đặt tâm thế của mình là người làm chủ. Thay vì trách móc, hãy đặt mình vào vị trí của sếp để thử tìm ra cách thức xử lý.

“Cần tranh thủ mọi cơ hội trải nghiệm ở càng nhiều vị trí càng tốt, bởi mỗi vị trí công việc sẽ cho bạn một trải nghiệm quý giá”, Shark Hưng nói.

Ông Hưng cũng đánh giá cao những người mới khởi nghiệp nhưng đã có sự chuẩn bị kỹ càng mọi kỹ năng trước khi bước vào thương trường. Bởi theo ông, “giống như việc học lái xe, bạn có thể lái rất giỏi trên máy vi tính, nhưng không thể lái xe ra đường được nếu chưa thực sự ngồi cầm vô lăng”.

Ông Hưng cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến các startup gặp thất bại là do "lạc quan quá".

Đánh giá về một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến các startup gặp thất bại, theo ông Hưng, đó là do sự “lạc quan quá”. Người trẻ quá lạc quan vào thị trường, lạc quan về năng lực của mình và luôn nghĩ rằng sản phẩm mình tạo ra có thể thu hút được khách hàng.

Tuy nhiên, thực tế khởi nghiệp không phải “cứ đi theo phong trào” mà còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

“Trong đó, cần phải có kiến thức, sự bài bản, chiến lược và khả năng xoay sở trước mọi tình huống. Ngoài ra, cần phải có thêm bản lĩnh, sự kiên trì, nhanh nhạy, bền bỉ. Đó đều là những tố chất quan trọng của người khởi nghiệp.

Và một điều quan trọng khác, đừng quá mơ mộng nếu chưa khởi nghiệp bao giờ và cũng chưa từng tham khảo ý kiến của các chuyên gia”.

Shark Hưng khẳng định, trước khi khởi nghiệp cần phải nghĩ đến thất bại. Cần đưa ra những dự báo rủi ro; phân tích, đánh giá rủi ro và quản trị rủi ro. Khi đã tính toán, cân nhắc kỹ càng chuyện “có thể phải đi làm thuê”, thậm chí phải “ra đường” khi thất bại và bản thân có thể chịu đựng được tất cả những rủi ro ấy thì hãy khởi nghiệp.

Cho đến khi đã khởi nghiệp, Shark Hưng cho rằng, đừng nghĩ đến thất bại hay quay đầu. Bởi lúc này, chỉ còn một con đường duy nhất là lao đầu và tiến tới.