Theo Statista, tính đến 12/2023, có khoảng 61 triệu người Việt mua sắm qua thương mại điện tử (TMĐT), đưa giá trị mua sắm trung bình của mỗi người đạt 300 USD/năm. Bức tranh này nhấn mạnh vị thế ngày càng quan trọng của TMĐT trong cộng đồng người tiêu dùng nội địa và gợi ý rằng đây là mảnh đất màu mỡ mà các doanh nghiệp địa phương có thể tận dụng làm bàn đạp phát triển.

Là nền tảng TMĐT hàng đầu hiện nay, Shopee liên tục giới thiệu các chương trình đồng hành cùng nhà bán hàng địa phương đưa sản phẩm Việt lên nền tảng trực tuyến. Ngoài giá trị kinh tế, những dự án này còn góp phần hình thành thói quen ưu tiên hàng Việt trong cộng đồng người dùng Shopee, mặt khác tạo dựng mô hình kinh doanh kiểu mẫu để các nhà bán hàng địa phương có thể học tập và nhân rộng.

365 ngày đi cùng “Tôn vinh nông sản Việt”

Đi từ trăn trở của người nông dân về sự biến mất nhanh chóng của giống xoài cổ bản địa tuổi đời đến trăm năm tại tỉnh Khánh Hòa, Shopee, ShopeeFood và FoodMap đã cùng nhau hợp tác để khởi tạo dự án “Tôn vinh nông sản Việt”.

Shopee 1.png
Dự án kéo dài từ tháng 4/2023 đến tháng 4/2024

Sau 1 năm triển khai, dự án đã giới thiệu hơn 45 loại trái cây, nông đặc sản địa phương từ 10 tỉnh, thành phố, giúp tổng doanh thu của đối tác FoodMap năm 2023 tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ 2022 - một tiền đề quan trọng giúp doanh nghiệp đóng góp ngược trở lại cho cộng đồng nông nghiệp Việt.

Cụ thể, một phần doanh thu của FoodMap được sử dụng để đào tạo, hướng dẫn quy trình trồng trọt đạt chuẩn để lấy chứng chỉ VietGAP cho các hộ nông dân tại Đắk Lắk, Đắk Nông, Khánh Hòa, Bắc Giang, Bình Phước, Sơn La...

Khám phá sản vật địa phương cùng “Tinh hoa Việt Du Ký”

Sau thành công của “Tôn Vinh Nông Sản Việt”, Shopee tiếp tục ra mắt chuỗi livestream “Shopee - Tinh Hoa Việt Du Ký”, một sáng kiến mới nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp và nhà bán hàng địa phương kinh doanh hiệu quả trên sàn TMĐT. 

Bên cạnh các ưu đãi hấp dẫn và hoạt động bán hàng đơn thuần, livestream còn có sự góp mặt của các KOL, chuyên gia, nhà bán hàng thâm niên để khai thác câu chuyện nguồn gốc sản phẩm, văn hóa, thương hiệu và kinh nghiệm khởi nghiệp với sàn TMĐT, những điều thực sự “tiếp lửa” cho người bán mới.

Shopee 2.jpg
Nhiều sản phẩm địa phương được truyền bá rộng rãi qua “Shopee - Tinh Hoa Việt Du Ký”

Sau hai tập phát sóng đầu tiên diễn ra vào ngày 15/4 và 15/5, nhiều thương hiệu địa phương tham gia ghi nhận doanh số khởi sắc. Riêng phiên livestream 15/5 đã đóng góp gần 50% đến 70% tổng doanh thu trên sàn của Adeva Naturals, Phấn nụ Hoàng Cung và Hương sạch Tân Nguyên trong cùng ngày. Chương trình sẽ tiếp tục kéo dài đến hết năm 2024.

Giới thiệu giải pháp mua sắm mới Shopee Choice

Ra mắt vào tháng 4/2024, Shopee Choice là chương trình đầu tiên của sàn cho phép người dùng mua combo 3 món giảm 50%, cùng với đó là quyền lợi trả hàng 15 ngày và hoàn toàn freeship. 

Shopee 3.jpg
Với Shopee Choice, hệ thống sẽ tự động gợi ý sản phẩm có giá tốt nhất cho người dùng

Shopee Choice cũng đóng vai trò cầu nối giúp các nhà bán hàng địa phương tiếp cận “biển” người dùng khổng lồ của TMĐT và giảm tải mối lo về đầu ra sản phẩm, khi sàn đứng ra quản lý toàn bộ khâu vận hành và tối ưu chỉ số, nhà cung ứng chỉ cần tập trung vào khâu sản xuất.

Sau thời gian ngắn ra mắt, doanh số của nhiều nhà bán hàng Việt tham gia Shopee Choice đã tăng hơn 3 lần so với ngày đầu ra mắt thị trường. Đến cuối năm 2024, lượng nhà bán hàng tham gia dự kiến tăng gấp 25 lần, mở rộng tối đa danh mục hàng hóa phục vụ người dùng và khẳng định cam kết của sàn trong việc hỗ trợ người bán.

Hỗ trợ đầu ra cho trái cây nội qua dự án Shopee Fruit

Để mở rộng kênh phân phối cho các sản phẩm trái cây, đặc biệt là nhóm trái cây nội địa, Shopee tiếp tục ra mắt dự án Shopee Fruit trong tháng 5/2024, đặt mục tiêu giúp người dùng tiếp cận trái cây chất lượng giá tốt và hỗ trợ doanh nghiệp địa phương nâng cao doanh số, xa hơn là thúc đẩy tiềm năng phát triển của nông nghiệp Việt.

Shopee 4.jpg
 Chỉ sau hai ngày khởi động vào 15/5 và 16/5, Shopee Fruit bán ra gần 2 tấn trái cây qua livestream với rất nhiều voucher độc quyền dành tặng người dùng

Hợp tác đào tạo thương mại điện tử cùng các Bộ, ban, ngành

Shopee 5 a.jpg
Đào tạo nhà bán hàng là một trong những hoạt động được Shopee đặc biệt chú trọng trong những năm qua, minh chứng ở số lượng và quy mô tổ chức ngày một tăng tiến

Tính riêng năm 2023, Shopee đã phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh, VECOM, USAID tổ chức 19 khóa đào tạo đa dạng chủ đề liên quan đến bán hàng trên sàn TMĐT tại 15 tỉnh, thành phố với sự tham gia của hơn 9.000 nhà bán hàng. Năm nay, sàn sẽ tổ chức thêm 25 hội thảo về TMĐT ở 18 tỉnh thành, mở rộng đến các khu vực miền núi phía Bắc, Đồng bằng sông Cửu Long và Tây Nguyên - Duyên hải miền Trung. 

Doãn Phong