Tờ Channel News Asia cho biết, nhiều người dân Singapore hôm 26/4 vẫn tuân thủ việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng, bất chấp việc Thủ tướng nước này Lý Hiển Long hồi tuần trước tuyên bố sẽ nới lỏng nhiều biện pháp phòng dịch. 

“Tôi sẽ tiếp tục tuân thủ việc đeo khẩu trang, bởi công việc của tôi liên quan tới tiếp xúc với nhiều khách hàng. Việc đeo khẩu trang là một biện pháp phòng ngừa bổ sung nhằm bảo vệ những thành viên dễ bị tổn thương trong gia đình như người già hay trẻ nhỏ”, cô Cindy Ng, một người dân Singapore nói. 

Người dân Singapore hôm 26/4 vẫn tuân thủ đeo khẩu trang nơi công cộng. Ảnh: CNA

“Tôi không ngại làm việc ở văn phòng hay ở nhà, ngoại trừ thời gian dành cho việc đi lại. Trong khi văn phòng làm việc không được rộng rãi cho lắm, tôi sẽ vẫn đeo khẩu trang. Có rất nhiều người nói chuyện ở nơi tôi làm việc”, cô Cindy nói thêm.

Trong khi đó, một số người lao động nói rằng họ sẽ vẫn tuân thủ các biện pháp phòng Covid-19 ở nơi công sở, cho tới khi cấp trên thông báo thêm về những chỉ dẫn phòng dịch mới.

“Tôi muốn tháo bỏ khẩu trang, nhưng nơi tôi công tác có những điều luật rất nghiêm ngặt. Tôi vẫn đang chờ cấp trên thông báo thời điểm chúng tôi có thể tháo khẩu trang khi làm việc ở nơi công sở”, ông Ryan Phua làm trong lĩnh vực ngân hàng nói.

Theo Channel News Asia, các lệnh hạn chế được nới lỏng trong ngày 26/4 gồm có số lượng người được tụ tập theo nhóm ở nơi công cộng hay tại các công sở không bị giới hạn; các biện pháp quản lý người dân tiêm phòng được dỡ bỏ; khách du lịch đã tiêm đủ liều vắc xin khi nhập cảnh vào Singapore không phải tiến hành xét nghiệm, việc giãn cách xã hội không còn cần thiết, người lao động khi làm việc ở công sở được phép bỏ khẩu trang lúc tiếp xúc với người khác, …

Dù vậy, người dân vẫn cần tuân thủ việc đeo khẩu trang ở khu vực không gian kín hay trên các phương tiện công cộng.

Phó Tổng thống Mỹ mắc Covid-19

“Xét nghiệm Covid-19 của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris hôm 26/4 cho kết quả dương tính. Tổng thống Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill Biden đều không tiếp xúc gần với bà Harris trong những ngày gần đây”, Thư ký báo chí của Phó Tổng thống Mỹ, quan chức Kirsten Allen nói với hãng tin AP.

“Tôi không có triệu chứng nhiễm bệnh, và tôi sẽ tiếp tục tuân thủ việc tự cách ly và làm theo các hướng dẫn của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ. Tôi rất mừng vì đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 lẫn mũi tăng cường”, bà Harris viết trên Twitter.

Theo thông cáo từ Nhà Trắng, ông Biden trong chiều 26/4 (giờ Mỹ) đã có cuộc điện đàm với bà Harris nhằm đảm bảo Phó Tổng thống Mỹ “sẽ có tất cả mọi thứ bà cần khi làm việc ở nhà”.

Mỹ mở rộng việc tiếp cận thuốc điều trị Covid-19

Giới chức Nhà Trắng hôm 26/4 cho biết, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang tìm cách mở rộng việc tiếp cận thuốc uống điều trị Covid-19 thông qua việc tăng gấp đôi số địa điểm cấp phát thuốc miễn phí hiện nay.

“Với hệ thống hiện nay, Mỹ hiện có khoảng 20.000 điểm cấp phát thuốc điều trị Covid-19. Sẽ có nhiều cơ hội để cứu người dân hơn nữa, bằng cách cung cấp thêm thuốc phòng Covid-19. Chính quyền Mỹ dự định sớm tăng số nơi nhận phân phối thuốc lần lượt lên 30.000 và 40.000 chỗ trong những tuần tới”, một quan chức Mỹ cấp cao giấu tên nói với tờ Channel News Asia. 

Theo Channel News Asia, các hiệu thuốc tham gia vào chương trình dược phẩm liên bang cho việc phân phối thuốc điều trị Covid-19 miễn phí có thể đặt trực tiếp từ Chính phủ Mỹ kể từ tuần này, thay vì qua chính quyền của các bang như hiện nay. Đồng thời, chính quyền Washington sẽ gửi các phương pháp điều trị đến các hiệu thuốc có chọn lọc, cũng như đưa trực tiếp thuốc tới các bang hoặc trung tâm cộng đồng.

Một số diễn biến khác về dịch bệnh

Cập nhật lúc 5h sáng ngày 27/4 của trang thống kê toàn cầu Worldometers cho thấy, dịch Covid-19 đang hoành hành ở 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm virus cho hơn 510 triệu người và cướp đi mạng sống của hơn 6,2 triệu bệnh nhân. Số hồi phục đạt gần 464 triệu trường hợp.

Tuấn Trần