Hãng thông tấn CNA đưa tin, Kang Lihong, 48 tuổi phải nhận án phạt tù tối đa vì vi phạm Đạo luật Cư trú của Singapore trong thời gian dài. Cô cũng phải nộp phạt 2.000 SGD (gần 35,3 triệu đồng) thay cho việc bị đánh đòn.

Tòa án cấp bang ở Singapore. Ảnh:CNA

Theo hồ sơ tòa án, visa dài hạn gần đây nhất do nhà chức trách Singapore cấp cho Kang có giá trị từ tháng 3/2015 đến tháng 4/2016. Khi visa này hết hạn, cô chỉ được gia hạn thêm 62 ngày đến tháng 6/2016 để rời khỏi đảo quốc sư tử.

Tuy nhiên, người phụ nữ trên đã không rời Singapore đúng hạn. Thay vào đó, cô tìm cách lưu lại đất nước này bất hợp pháp trong 7 năm, một tháng và 10 ngày.

Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Singapore (ICA) đã bắt giữ Kang vào ngày 1/8 năm nay. Kang bị tạm giam kể từ đó và hầu tòa thông qua kết nối video trực tuyến. Cô không có luật sư biện hộ.

Phát biểu thông qua phiên dịch tiếng Trung, Kang cho biết: “Lí do tôi lưu trú quá hạn visa là vì con trai đang học ở trường cấp 2. Vì vậy, nếu tôi quay lại Trung Quốc, tôi sợ con tôi không thể ở lại Singapore".

Kang nói, con trai "còn rất nhỏ" nên cô muốn ở lại Singapore để chăm sóc cho cậu. Đến khi con trai của Kang tốt nghiệp và bắt đầu đi làm, cậu muốn mẹ hồi hương, nhưng đại dịch Covid-19 bùng phát khiến kế hoạch không thực hiện được. Kang quả quyết, bản thân đã có ý định trình diện ICA nhưng chưa kịp tiến hành thì bị bắt.

Khi thẩm phán hỏi con trai của Kang hiện bao nhiêu tuổi, câu trả lời của cô là 25 tuổi. Thẩm phán liền bác bỏ mọi lập luận trước đó của Kang, với lí do thời điểm cô bắt đầu phạm pháp, con trai đã đủ 18 tuổi, không cần người chăm bẵm như trẻ nhỏ.

Lúc này, Kang biện minh rằng, nếu cô không ở lại, con trai sẽ không có đủ tiền học phí để theo học ngành kỹ thuật. Và là người mẹ, cô muốn hỗ trợ con trai khi chồng cô không thể làm được điều đó.

Khi tuyên án, thẩm phán khẳng định, những lí do của Kang đưa ra không đủ thuyết phục để giúp cô thoát tội hoặc giảm nhẹ án theo quy định.

Luật pháp Singapore quy định, cư trú bất hợp pháp ở nước này quá 90 ngày sẽ bị phạt tù tối đa 6 tháng, kèm theo bị đánh đòn ít nhất 3 roi hoặc nộp phạt tới 6.000 SGD (gần 106 triệu đồng) nếu không thể áp dụng hình phạt này.