Ngày 29/8/2023, Huawei Việt Nam và Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) công bố bế mạc chương trình “Hạt giống cho Tương lai – Seeds for the Future” mùa thứ 8. Theo đó, chương trình ghi nhận 40 sinh viên xuất sắc hoàn thành chương trình đào tạo, đáp ứng yêu cầu tốt nghiệp và đạt được chứng nhận từ Huawei Việt Nam.

4 sinh viên xuất sắc với điểm số cao nhất sẽ đến tham quan trụ sở hiện đại của Huawei tại Thâm Quyến, tham gia hội nghị “Hạt giống cho Tương lai 2023” tại Thượng Hải trong 6 ngày, cũng như giành được tấm vé bước vào cuộc thi Tech4Good toàn cầu với cơ hội nhận giải thưởng khởi nghiệp 100.000 USD và chương trình huấn luyện cao cấp Startup Sprint tại Trung Quốc.

Chương trình “Hạt giống cho Tương lai – Seeds for the Future 2023” tạo điều kiện cho các sinh viên khám phá các tiến bộ công nghệ mới nhất về 5G, AI, Cloud, Năng lượng Số... thông qua nền tảng học tập trực tuyến Seeds Academy và tham quan thực tế trung tâm triển lãm công nghệ mới nhất của Huawei.

Tham gia chương trình, các sinh viên đã được tiếp cận môi trường học tập đa văn hóa, giao lưu trực tuyến với bạn bè quốc tế đến từ Lào, Thái Lan, Campuchia, Hàn Quốc,... Trong khuôn khổ của chương trình, sinh viên cũng được gặp gỡ với các chuyên gia trong ngành, lắng nghe chia sẻ để nâng cấp kĩ năng mềm, sẵn sàng tham gia vào thị trường lao động số trong tương lai.

Đặc biệt, các sinh viên đã được tìm hiểu nhiều khía cạnh trong lĩnh vực an ninh mạng thông qua buổi giao lưu với Phó Chủ tịch Hiệp hội An toàn Thông tin Việt Nam (VNISA), ông Ngô Tuấn Anh, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực an ninh mạng với hơn 20 năm kinh nghiệm.

Huawei Việt Nam và VDCA cũng đã tạo cơ hội cho các sinh viên tham quan và giao lưu với Sconnect - doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực MMO, thuộc top 10 công ty hàng đầu về sản xuất phim hoạt hình và kinh doanh trên nền tảng mạng xã hội. 

Các sinh viên đã được tìm hiểu nhiều khía cạnh trong lĩnh vực an ninh mạng thông qua buổi giao lưu với Phó Chủ tịch VNISA Ngô Tuấn Anh. 

Trong suốt chương trình học tập, các sinh viên đã được chia nhóm để xây dựng dự án tham gia cuộc thi Tech4Good, ứng dụng ICT để giải quyết các vấn đề bức thiết của môi trường và xã hội, từ khâu lên ý tưởng cho đến khi ra mắt thị trường.

Tại buổi lễ bế mạc, đại diện 3 nhóm sinh viên cũng đã trình bày dự án Tech4Good lần lượt với các chủ đề: Sử dụng thiết bị IOT để bảo vệ tín hiệu não và cải thiện chất lượng giấc ngủ; Sử dụng ChatBot để đánh giá sức khoẻ tâm lý con người, từ đó giới thiệu dịch vụ chăm sóc sức khoẻ của bên thứ 3, hỗ trợ giảm số lượng người mắc bệnh tâm lý trên 24 tuổi; Sử dụng AI để hỗ trợ người leo núi. 

Các sinh viên đã được chia nhóm để xây dựng dự án tham gia cuộc thi Tech4Good, ứng dụng ICT để giải quyết các vấn đề bức thiết của môi trường và xã hội, từ khâu lên ý tưởng cho đến khi ra mắt thị trường.

Bên cạnh 40 sinh viên được trao chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo, chương trình đặc biệt tìm ra 4 sinh viên xuất sắc có tổng điểm cá nhân cao nhất: Mai Võ Phúc Thành và Phạm Anh Quân (Đại học VinUniversity); Đào Xuân Bắc (Đại học FPT) và Nguyễn Quang Huy (Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông – PTIT). 

Phát biểu tại lễ bế mạc chương trình, ông Macky Zhang, Tổng Giám đốc Huawei Việt Nam chia sẻ: “Trải qua mùa thứ 8 với 40 sinh viên xuất sắc đạt chứng nhận, chúng tôi rất vui mừng khi nhìn thấy những tài năng, niềm đam mê học hỏi và cống hiến cho công nghệ của các bạn trẻ. Điều này thôi thúc chúng tôi tạo ra nhiều hoạt động hấp dẫn hơn nữa để hỗ trợ việc đào tạo và phát triển nhân tài, giúp Việt Nam trở thành trung tâm nhân tài số của khu vực trong tương lai.”

Ông Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch VDCA cũng chia sẻ: “Với 40 sinh viên xuất sắc hoàn thành khoá học – một con số ấn tượng, nhiều hơn số lượng dự kiến 25 sinh viên mà chương trình đề ra. Kết quả này thể hiện cho sự ủng hộ và đón nhận ngày càng mạnh mẽ của các bạn sinh viên Việt Nam tài năng đến với chương trình”.

Ông Nguyễn Minh Hồng cho rằng, hiện công nghệ thông tin truyền thông đang đi vào mọi ngõ ngách đời sống xã hội. Các công nghệ mới như AI, Bigdata, Cloud, IoT, Blockchain phát triển mạnh mẽ. Các sinh viên công nghệ đang chứng kiến và tham dự trực tiếp vào tiến trình phát triển đó. Ông Nguyễn Minh Hồng kỳ vọng các sinh viên sẽ đóng góp cho công nghệ nước nhà xứng đáng với kỳ vọng của chương trình “Hạt giống cho Tương lai”.

Ông Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch VDCA cũng chia sẻ, với 40 sinh viên xuất sắc hoàn thành khoá học – một con số ấn tượng, nhiều hơn số lượng dự kiến 25 sinh viên mà chương trình đề ra. 

Góp mặt tại buổi lễ bế mạc, ông Trần Quang Anh, Phó Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) cũng công nhận những giá trị mà chương trình đã mang lại cho các sinh viên: “Thế giới đang phát triển nhanh chóng, đòi hỏi tất cả chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng về kiến thức và kinh nghiệm về kỹ thuật số. PTIT là trường có nhiều sinh viên nhất được lựa chọn để tham gia chương trình Hạt giống cho tương lai.

Việc tham gia chương trình đã mang đến cho các sinh viên của chúng tôi những cơ hội quý giá được tiếp cận và trau dồi thêm những kiến thức mới nhất và kỹ năng về ICT, cũng như có thêm kinh nghiệm tiếp bước hỗ trợ cho con đường sự nghiệp sau này. Tôi tin rằng những sinh viên tham gia chương trình sẽ là những chuyên gia ICT trong tương lai, góp phần lấp đầy khoảng cách số và hỗ trợ nền kinh tế số Việt Nam phát triển”.

Nguyễn Thái Khang, Nguyễn Thị Phương Thúy, Đỗ Hữu Khôi