Ismail Ajjawi đã được liệt vào diện “không thể tiếp nhận” bởi Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ, và đã bị "gửi trả" về Lebanon tối hôm 23/8, sau khi các sĩ quan di trú ở sân bay quốc tế Logan của thành phố Boston tra hỏi anh về các bài đăng trên Facebook trong danh sách bạn bè của anh, chứa các “quan điểm chính trị trái ngược với nước Mỹ”.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Một sĩ quan đã tra hỏi sinh viên nhận học bổng 17 tuổi này trong nhiều giờ liền về các hoạt động mạng xã hội của bạn bè anh, sau khi yêu cầu anh mở khóa điện thoại và máy tính, và lục soát chúng trong 5 giờ đồng hồ. Ajjawi nói với trang Harvard Crimson hôm 27/8 rằng anh đã lên tiếng phản đối: “Tôi không có bất kỳ bài đăng nào trên trang cá nhân bàn luận về chính trị”. Tuy nhiên, người sĩ quan đã phớt lờ lời thanh minh và đã “hét” vào mặt anh – Ajjawi kể lại.

“Cô ấy nói cô ấy tìm thấy nhiều người trong danh sách bạn bè của tôi đăng bài về quan điểm chính trị đối lập với Mỹ”, Ajjawi nói. “Tôi đã trả lời rằng tôi không có liên quan gì đến những bài đăng mà tôi không ấn thích, chia sẻ hay bình luận trên chúng, và nói với cô ấy rằng tôi không nên phải chịu trách nhiệm cho những gì người khác đăng tải”.

Tuy nhiên, sĩ quan này đã hủy visa của anh và thông báo rằng anh sẽ bị trục xuất. Đến thời điểm đó, anh đã bị giữ lại đến 8 giờ đồng hồ. Lúc đầu, anh bị hỏi cung cùng một nhóm sinh viên quốc tế khác, sau đó bị giữ lại thêm để hỏi về tôn giáo của anh. Cuối cùng, Ajjawi đã bị đuổi khỏi Mỹ vì những gì bạn bè anh đã đăng tải.

Đại học Harvard có một đội ngũ luật sư di trú chuyên giải quyết các vấn đề liên quan đến visa. Đại diện trường Jonathan Swain cho biết họ đang “làm việc sát sao với gia đình học sinh và các cơ quan có thẩm quyền liên quan nhằm giải quyết vấn đề này, để cậu ấy có thể vào học cùng các bạn cùng khóa trong thời gian tới”. Ngoài ra, Ajjawi cũng sẽ nhận được trợ giúp pháp lý từ tổ chức AMIDEAST, tổ chức đã trao học bổng cho anh. Ajjawi vẫn nuôi hi vọng có thể nhập học tại Harvard.

Video tự tạo của bài

Anh Thư