Từ nhắc nhở trẻ nhỏ ngồi bô cho đến kể chuyện trước khi đi ngủ và trò chuyện với trẻ, các thiết bị thông minh trang bị trợ lý giọng nói đã ở bên trẻ từ khi mới sinh. Tuy nhiên, các trợ lý giọng nói như Google Assistant, Amazon Alexa hay Apple Siri đều có thể ảnh hưởng lâu dài đến khả năng phát triển nhận thức – xã hội, sự thông cảm và tư duy phản biện của trẻ.

{keywords}
(Ảnh: witlingo)

Anmol Arora, đồng tác giả nghiên cứu vừa được xuất bản trên tạp chí Archives of Disease in Childhood, cho biết, các tác động lên trẻ em bao gồm phản hồi không phù hợp, cản trở phát triển xã hội và cơ hội học hỏi. Một lo ngại quan trọng là trẻ em hình thành nhân cách và hành vi theo các thiết bị. Trẻ mô phỏng thiết bị, điều chỉnh giọng nói, âm lượng, nhấn nhá hay ngữ điệu. Một vấn đề khác là máy móc không yêu cầu trẻ nói cảm ơn hay xin lỗi.

Các thiết bị cũng hạn chế trong việc phản hồi câu hỏi. Do đó, theo Arora, trẻ sẽ học được các loại câu hỏi rất hẹp và luôn dưới hình thức một yêu cầu.

Ngoài ra, còn có vấn đề về nhận diện các trọng âm khác nhau. Nếu một đứa trẻ quá nhỏ, chúng có thể phát âm không chính xác và có nguy cơ thiết bị hiểu sai, trả lời những thứ không phù hợp. Arora dẫn ví dụ về một bé gái 10 tuổi được biết về thử thách dùng đồng xu chạm vào ổ cắm điện qua trợ lý ảo Alexa.

“Những thiết bị này không hiểu chúng đang nói gì. Tất cả những gì chúng làm là lấy lại một số thông tin để phản hồi một truy vấn mà không thực sự hiểu về an toàn hay ai đang lắng nghe”, ông nhận xét.

Bác sĩ Ádám Miklósi, người gần đây công bố một nghiên cứu cho thấy sử dụng smartphone, máy tính bảng sẽ tác động đến não trẻ về lâu dài, đánh giá nghiên cứu của Arora là “quan trọng” và cho rằng cần tiến hành nhiều nghiên cứu hơn, hướng dẫn đạo đức hơn để các công ty xem xét vấn đề nghiêm túc.

Theo ông, các thiết bị này hiện còn thô sơ vì những người phát triển không quan tâm đến tương tác giữa con người hay tác động của chúng đến sự phát triển của trẻ nhỏ. Cách trẻ sử dụng và bị tác động rất khác so với người lớn.

Dù vậy, theo bác sĩ Caroline Fitzpatrick, chưa có nhiều điều cần lo ngại, miễn là phụ huynh thiết lập giới hạn cho trẻ và tương tác đủ với những người chăm sóc, bạn bè.

Du Lam (Theo The Guardian)

Cứ 4 công dân Hàn Quốc thì có 1 người dùng trợ lý ảo GoodPy

Cứ 4 công dân Hàn Quốc thì có 1 người dùng trợ lý ảo GoodPy

GoodPy là trợ lý ảo phục vụ người dân Hàn Quốc sử dụng dịch vụ Chính phủ số. Sau 9 tháng ra mắt, GoodPy đã có 14 triệu người đăng ký tài khoản, nghĩa là cứ 4 công dân Hàn Quốc thì có 1 người dùng.