“Với tinh thần đoàn kết cùng người dân Ukraine, Thủ tướng Slovenia Robert Golob và người đồng cấp Đức Olaf Scholz đã nhất trí về một hành động viện trợ chung. Cụ thể, Kiev được nhận 28 chiếc xe tăng M-55S từ chính quyền Ljubljana, sau đó Berlin sẽ chuyển cho các lực lượng vũ trang Slovenia 40 xe quân sự. Một cuộc trao đổi khí tài như vậy cũng tăng cường hơn nữa sự hợp tác quốc phòng giữa Đức và Slovenia”, thông cáo đăng trên trang web của Chính phủ Slovenia đêm 19/9, viết.

Xe tăng M-55S. Ảnh: Army Recognition

Trang quân sự Mil.in.ua nhận định, việc Slovenia viện trợ số xe tăng trên cho Ukraine sẽ tăng cường sức mạnh cho quân đội nước này, nhất là khi các cuộc phản công do Kiev phát động ở tỉnh Kharkiv đã giành được một số thành công nhất định. 

M-55S là biến thể nâng cấp của dòng xe tăng T-55 được giới công nghiệp quốc phòng Slovenia đưa vào trang bị trong quân đội nước này hồi năm 1999. Xe dài 9,9m (tính cả nòng pháo); rộng 3,5m (khi được lắp các loại giáp bên sườn); cao 2,39m và nặng khoảng 38 tấn. Kíp chiến đấu của xe có 4 người gồm trưởng xe, lái xe, xạ thủ và liên lạc viên.

M-55S được lắp động cơ diesel V-55 có công suất 580 mã lực. Nhờ vậy, xe có thể di chuyển với vận tốc 50 km/h trên địa hình bằng phẳng.

So với các biến thể khác của xe tăng T-55 chỉ được lắp pháo cỡ nòng 100mm, M-55S được trang bị pháo L7/M68 sử dụng cỡ đạn 105 mm theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Đồng thời, hệ thống điều khiển hỏa lực (I2)-EFCS3-M55 lắp trên M-55S có thể giúp xạ thủ bắn hạ mục tiêu đối phương với tỷ lệ chính xác cao hơn. 

Đoàn nghị sĩ Đức tới vùng Donbass

Theo hãng tin RT, một nhóm nghị sĩ thuộc Đảng AfD của Đức dự kiến sẽ thăm khu vực Donbass thuộc miền đông Ukraine trong khoảng thời gian từ ngày 20-28/9. Tổng cộng, sẽ có 6 nhà lập pháp của đảng này thực hiện chuyến thăm trên. 

“Giữa bối cảnh có nhiều bản báo cáo mang tính xuyên tạc và đậm chất đảng phái về cuộc xung đột Ukraine, nhóm nghị sĩ chúng tôi muốn tới khu vực Donbass để có thể tận mắt chứng kiến ‘bức tranh toàn cảnh’ về tình hình ở đó, cũng như tự đưa ra những đánh giá của bản thân”, nghị sĩ Hans-Thomas Tillschneider thuộc Cơ quan lập pháp bang Sachsen-Anhalt của Đức nói. 

Cựu Đại sứ Ukraine tại Đức Andrei Melnyk sau đó cùng ngày đã đưa ra một số bình luận tiêu cực về động thái trên của nhóm nghị sĩ Đức. “Việc nhóm nghị sĩ Đảng AfD tới thăm những khu vực lãnh thổ Ukraine bị Nga kiểm soát là một hành vi tiếp tay cho tội ác. Tôi kêu gọi Cơ quan Liên bang về bảo vệ Hiến pháp Đức (BfV) cần phải làm điều gì đó”.

Theo nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Đức, cơ quan này không có thông tin về chuyến đi trên của nhóm nghị sĩ.