{keywords}

Người dân chờ chuyến tàu đến Rumani tại nhà ga Lviv (Ukraine) ngày 5/3. (Ảnh: Getty Images)

Từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, hơn 1 triệu người Ukraine đã chạy trốn khỏi đất nước. Nhà báo Aggi Cantrill dành 3 ngày tại Ba Lan, gần biên giới Ukraine, để trò chuyện cùng hàng chục người tị nạn Ukraine tại châu Âu.

Tại nhà ga Przemysl, tình nguyện viên của các hãng viễn thông như Polkomtel và T-Mobile đã chào đón người dân và tặng họ thẻ SIM điện thoại. Chúng có sẵn dữ liệu để duyệt web và gọi điện trên toàn lãnh thổ châu Âu. Người dân có thể mua thêm dữ liệu qua các thẻ trả trước. Nhu cầu đối với thẻ SIM rất cao. Một tình nguyện viên cho biết, “Chúng tôi đã ở đây gần 1 tuần, tôi nghĩ sẽ ở lại ít nhất 1 tháng”.

Smartphone đã trở thành “phao cứu sinh” trong cuộc khủng hoảng tị nạn này. Nhà ga chật cứng những bộ sạc điện thoại trong khi những người mới đến Ba Lan lên kế hoạch tiếp theo của mình. Nhiều người được đi lại và có chỗ ở miễn phí nhờ vào các nhà hảo tâm.

Anastasia, cô gái trẻ đến từ Zaporizhzhia, là một trong những người được nhận thẻ SIM miễn phí khi đến nơi. Cô dùng nó để tìm chỗ ở cho gia đình và đã tìm thấy một nơi thông qua nền tảng Wunderflats. Airbnb cũng cho biết sẽ tìm nhà cho 100.000 người tị nạn Ukraine.

Khi chiến sự mới diễn ra, người ta không rõ người dân Ukraine có thể tiếp tục truy cập Internet hay không. Tuy nhiên, cho đến nay, hạ tầng kỹ thuật số của nước này vẫn tương đối ổn định. Tỷ phú Elon Musk đã kích hoạt Internet vệ tinh Starlink trong nước, nhằm đáp lại lời kêu gọi của các quan chức chính phủ Ukraine. Ông còn hứa sẽ tiếp tục gửi thêm trang thiết bị đến các thành phố Ukraine bị phá hủy trong các cuộc giao tranh.

Một người tị nạn Ukraine có tên Oksana chia sẻ, ngôi làng ba mẹ cô sinh sống đã mất kết nối Internet. Dù vậy, cô vẫn biết được thông tin về họ nhờ gọi Facebook Messenger với chị gái sống ở làng bên cạnh. Một trong các nền tảng nhắn tin phổ biến nhất tại Ukraine là Telegram. Tòa nhà của cô tại Ukraine có một nhóm chat Telegram để cung cấp thông tin về các cuộc không kích. Đây cũng là nơi cư dân tòa nhà kiểm tra tính xác thực các tin đồn chiến sự.

Du Lam (Theo Bloomberg)

Hai nền tảng đào tạo ngừng hợp tác với Nga, miễn phí cho Ukraine

Hai nền tảng đào tạo ngừng hợp tác với Nga, miễn phí cho Ukraine

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Khoa học Ukraine, Serhiy Shkarlet cho biết 2 nền tảng giáo dục trực tuyến Coursera và EdX đã dừng hợp tác với chính phủ Nga.