Marty Cooper, người được cho là đã phát minh ra chiếc điện thoại đầu tiên vào năm 1973, trong cuộc phóng vấn tại sự kiện Đại hội thế giới di động (MWC) ngày 28/2 cho biết “thế hệ con cháu chúng ta sẽ có điện thoại nhúng dưới da tai”.

Marty Cooper, cha đẻ điện thoại di động cầm trên tay chiếc Motorola DynaTAC 8000X 

Các thiết bị như vậy không cần sạc vì “cơ thể con người là một bộ sạc hoàn hảo”. “Khi ăn uống, cơ thể bạn sẽ tạo ra năng lượng. Và các thiết bị chỉ cần một ít năng lượng để có thể hoạt động”, Cooper cho biết.

Tầm nhìn của ông dựa trên dự báo về một giai đoạn có thể xảy ra trong tương lai, khi loài người tăng cường năng lực bản thân bằng các vi mạch và cảm biến mạnh mẽ tích hợp lên cơ thể.

Hiện nay, một số công ty khởi nghiệp đang tìm cách phát triển công nghệ kết hợp máy tính với bộ não con người, chẳng hạn như Neuralink của Elon Musk.

Cooper cho rằng smartphone ngày nay đã trở nên quá phức tạp với hàng tá ứng dụng và màn hình không phù hợp với cấu tạo khuôn mặt con người. “Bất cứ khi nào nghe điện thoại mà không có tai nghe, tôi phải lấy thứ vật liệu phẳng này áp vào phần đầu vốn hình dạng cong, và giơ cánh tay trong một tư thế khó xử”.

Thị trường điện thoại thông minh đã đình trệ trong vài năm qua và có cảm giác những nhà sản xuất trong ngành đang vật lộn để đưa ra thiết kế sáng tạo mới. Sự phổ biến của smartphone cũng dẫn đến hàng loạt vấn đề, từ nghiện mạng xã hội cho đến vi phạm quyền riêng tư.

Tại sự kiện MWC tuần này, Cooper đã nhận được giải thưởng thành tựu trọn đời, đánh dấu 50 năm kể từ khi ông thực hiện cuộc gọi điện thoại đầu tiên trên Đại lộ số 6. Khi ấy, chiếc điện thoại Motorola DynaTAC 8000X, từng được đề cập trong bộ phim nổi tiếng “Wall Street”, đã được Cooper sử dụng để gọi cho đối thủ cạnh tranh chính của ông tại AT&T, Joel S. Engel.

Ông nói rằng không bao giờ có thể tưởng tượng được điện thoại sẽ trở thành máy tính xách tay như ngày nay. “50 năm trước là khoảng thời gian thực sự sơ khai. Không Internet, không có mạch tích hợp lớn, không có máy ảnh kỹ thuật số. Bởi vậy ý nghĩ một ngày nào đó điện thoại sẽ trở thành một chiếc máy ảnh hay một cuốn sách bách khoa toàn thư chưa bao giờ xuất hiện trong tâm trí chúng tôi”.

Theo Cooper, hiện 2/3 dân số trái đất sở hữu điện thoại di động cá nhân, và số lượng thuê bao di động thậm chí còn nhiều hơn số lượng người. “Điện thoại đang trở thành một phần mở rộng của con người”.

Thế Vinh (Theo CNBC)