Từ ngôi sao đang lên, Huawei lao dốc sau sự vụ với các công ty Mỹ
Theo báo cáo của GfK quý 2/2019, thị phần smartphone của Huawei tại Việt Nam giảm sút. Đặc biệt trong hai tháng 5, tháng 6, lượng smartphone bán ra của hãng chiếm dưới 2%, giảm hơn một nửa so với các tháng trước đó. Đang đứng vị trí thứ 4 về thị phần trong các hãng smartphone tại Việt Nam, Huawei rớt xuống vị trí cận 10.
Mặc dù vậy, do kết quả kinh doanh tốt những tháng trước đó, nửa đầu năm 2019 Huawei vẫn có được 3,9% tổng lượng smartphone bán ra tại Việt Nam, đứng ở vị trí thứ 5.
Huawei giới thiệu smartphone tầm trung GR5 2017 - Ảnh: Hải Đăng |
Trước đó, trong quý 1/2019, Huawei có 5% thị phần xét về lượng smartphone bán ra, đứng ở vị trí thứ 4, và là hãng có tăng trưởng tốt nhất tại Việt Nam. Đứng trước Huawei thời điểm đó lần lượt là Samsung, Oppo, Apple.
Cú lao dốc không phanh của Huawei có nguyên nhân chính từ việc bị các công ty Mỹ thông báo ngưng hợp tác. Từ giữa tháng 5/2019, Google là công ty khởi xướng cuộc chiến với Huawei, tuyên bố không cung cấp bản quyền hệ điều hành Android cho các smartphone Huawei sau này. Tiếp đó, các hãng công nghệ lớn như Intel, Microsoft tuyên bố ngưng hợp tác với Huawei.
Việc các công ty Mỹ và đồng minh tẩy chay Huawei xuất phát từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.
Trong 2 năm trở lại đây, Huawei là thương hiệu có số lượng smartphone bán ra tốt, ổn định và tăng trưởng đều. Kể từ khi công bố kế hoạch trở thành hãng smartphone đứng nhì tại Việt Nam năm 2017, hãng liên tục tung ra nhiều smartphone tầm trung chất lượng với giá phải chăng, đồng thời ra mắt các smartphone cao cấp với công nghệ nổi trội. Tuy nhiên cuộc chiến Mỹ - Trung đã khiến Huawei bị ảnh hưởng lớn và chưa biết khi nào hồi phục.
Các hãng hưởng lợi từ sẩy chân của Huawei không ai khác chính là các đối thủ còn lại trên thị trường như Oppo và đặc biệt là Xiaomi - hãng smartphone đồng hương đang chiếm thị phần tương đương với Huawei.
Xiaomi vươn lên thế chỗ Huawei
Trong quý 2/2019, Xiaomi đã thế chỗ Huawei để nắm vị trí thứ 4 trong top những hãng smartphone có lượng bán tốt nhất Việt Nam. Tháng 5/2019 hãng có 5,3% lượng smartphone bán ra, đến tháng 6 bất ngờ tăng đến 6,1%. Nửa đầu năm 2019, Xiaomi chiếm 4,4% tổng lượng smartphone bán ra tại Việt Nam.
Người dùng đang chơi game trên máy Xiaomi tại một cửa hàng Mi House - Ảnh: Hải Đăng |
Xiaomi không tấn công thị trường ồ ạt, cũng không có chương trình marketing nào đáng kể. Nhưng hãng vẫn được xem là có sản phẩm giá cả dễ tiếp cận với cấu hình tốt so với giá bán. Xiaomi liên tục bám đuổi Huawei thời gian gần đây và đã tận dụng cơ hội để vươn lên sau khi Huawei mất thị phần.
Một “ngôi sao đang lên” ở thị trường smartphone Việt Nam chính là Realme - thương hiệu con của Oppo. Tháng 6/2019, nhãn này chiếm đến 5,4% tổng smartphone bán ra tại Việt Nam. Tổng kết 6 tháng đầu năm, Realme có 3,1% thị phần, đứng thứ 5 ngay sau Xiaomi.
Tổng kết 6 tháng, Samsung, Oppo và Apple vẫn đang dẫn đầu với lượng smartphone bán ra tương ứng chiếm 45,3%, 23,4% và 7,4% toàn thị trường.
Trong vòng 5 năm trở lại đây, thứ tự 3 hãng đầu tiên vẫn không thay đổi, kể cả thị phần của các hãng này cũng không thay đổi nhiều. Khoảng cách giữa các hãng trong top 3 khá lớn, khó có thể thay đổi trong vài năm tới.
Mặc dù chiếm 7-9% thị phần trong nhiều năm gần đây nhưng Apple chưa bao giờ bị hãng nào vượt mặt do vị trí của hãng thứ 4 thường xuyên thay đổi, và hiếm khi đạt tới mức thị phần mà Apple đang có.