Kết quả phân tích được công bố trên JAMA đã đánh giá dữ liệu của hơn 3.100 người trưởng thành tham gia Khảo sát kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng Mỹ. Họ đeo máy đo gia tốc trong một tuần, theo dõi số bước đi, dữ liệu về tỷ lệ tử vong tính tới cuối năm 2019. 

Thông thường, mọi người được khuyên đi bộ 10.000 bước mỗi ngày (khoảng 8km). Tuy nhiên, mới đây, các nhà chuyên môn phát hiện, những người đi bộ 8.000 bước trở lên mỗi ngày trong một hoặc hai lần/tuần cũng có sức khỏe tim mạch tốt hơn và tỷ lệ tử vong thấp hơn đáng kể. 

Đi bộ 2 lần/tuần có tác dụng tốt với sức khỏe. Ảnh minh họa: Ladders

Cụ thể, những người đi bộ ít nhất 8.000 bước trong 1-2 ngày mỗi tuần có nguy cơ tử vong vì mọi nguyên nhân thấp hơn 15% trong 10 năm tới. Những người đi bộ 8.000 bước trở lên từ 3 đến 7 ngày mỗi tuần có nguy cơ tử vong thấp hơn 16,5%. Nguy cơ tử vong vì bệnh tim của cả hai nhóm như nhau. 

Kết luận này là tin tức khả quan với những người chỉ có thể vận động vào cuối tuần. 

Tiến sĩ Sean Heffron, bác sĩ tim mạch dự phòng tại NYU Langone Heart (Mỹ), cho biết: “Điều đó khá phù hợp với những gì tôi nói với nhiều bệnh nhân của mình. Trên thực tế, phần lớn người Mỹ không đi đủ 8.000 bước vào bất kỳ ngày nào trong tuần”. 

Tiến sĩ Heffron chỉ ra rằng, bạn không cần phải là vận động viên marathon hay thậm chí là vận động viên chạy 5 km để nhận được lợi ích về tim mạch khi hoạt động thể chất.  

Theo Prevention, hoạt động thể chất có rất nhiều lợi ích cho tim và sức khỏe tổng thể khi kích thích các tế bào, tim và cơ bắp tạo ra các enzym và hợp chất hỗ trợ các quá trình khác nhau trong cơ thể. Ngoài ra, vận động còn ổn định huyết áp, duy trì cân nặng hợp lý cho bạn. 

Holly S. Andersen, bác sĩ tim mạch tại Bệnh viện New York-Presbyterian, giải thích: “Hoạt động thể chất tốt cho xương, não, hệ miễn dịch, giấc ngủ của bạn. Những người chăm vận động cũng có xu hướng ăn uống tốt hơn”. 

Nhìn chung, điều quan trọng là phải di chuyển, dù chỉ vài lần một tuần. Tiến sĩ Andersen nói: “Chúng ta biết rằng việc ngồi lâu rất tệ đối với sức khỏe. Từ không làm gì đến làm gì đó mang lại nhiều lợi ích. Tập thể dục ngày càng nhiều, lợi ích bắt đầu ổn định. Đi bộ mỗi ngày rất tốt cho sức khỏe, nhưng nếu bạn chỉ có thể đi bộ hai đến ba lần một tuần, hãy duy trì”.

Tuy nhiên, nghiên cứu có một số hạn chế như không tính đến các hình thức tập thể dục khác giúp ích cho sức khỏe nhưng không yêu cầu bước đi, chẳng hạn như đạp xe hoặc chèo thuyền. Các tác giả không xem xét tới loại hình vận động và mức độ khó.