Các kỳ nghỉ cuối tuần kéo dài, chẳng hạn như lễ Phục sinh thường khiến việc chôn cất người chết bị trì hoãn ở Thụy Điển. Tuy nhiên, sự bùng phát của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona tại đây càng làm tình hình thêm nghiêm trọng khi số ca tử vong vì dịch tăng đột biến, các nhà xác quá tải và nhiều nghĩa trang phải tạm đóng cửa để phòng ngừa lây lan virus.

{keywords}
Một công viên ở Stockholm, Thụy Điển thu hút đông người tới vui chơi, thư giãn giữa mùa dịch Covid-19 hôm 5/4. Ảnh: AP

Theo báo RT, ở cả thủ đô Stockholm và thành phố Gothenburg, các bệnh viện đã phải thuê các sân trượt băng và thùng công-ten-nơ đông lạnh làm kho chứa thi thể người chết tạm thời. Bệnh viện Đại học Karolinska ở Solna thậm chí phải sử dụng cả kho lạnh chuyên trữ thực phẩm cho căng-tin làm nhà xác dã chiến.

Chuyên gia Claes Ruth thuộc Phòng thí nghiệm Đại học Karolinska cho biết, tình hình hiện khá căng thẳng do số thi thể các nhà xác phải tiếp nhận giữa mùa dịch nhiều hơn đáng kể khả năng đáp ứng. Điều này xảy ra với tất cả nhà xác trong các bệnh viện khắp toàn quốc.

Bệnh viện Danderyds tại Stockholm chứng kiến số thi thể được gửi tới nhà xác tăng gấp 5 lần, trong khi con số này ở bệnh viện Đại học Karolinska đã tăng gấp 8 lần.

Đáng lo ngại hơn, khoảng một nửa trong số 50 nhân viên thuộc khoa phẫu thuật lồng ngực tại Bệnh viện Đại học Linkoping đã được xét nghiệm có kết quả dương tính với virus corona chủng mới. Một số ca bệnh bộc lộ các triệu chứng nhẹ như đau đầu hoặc đau họng, trong khi phần còn lại hoàn toàn không có triệu chứng. Tất cả họ đã được cho về nhà tự cách ly. Song, nhà chức trách lo ngại về số bệnh nhân có thể đã lây nhiễm mầm bệnh nguy hiểm qua tiếp xúc với những nhân viên y tế này.

Bất chấp dịch Covid-19 đang hoành hành ở châu Âu, Thụy Điển không chọn phong tỏa toàn quốc để dập dịch, mà chỉ thực thi một số biện pháp hạn chế nhỏ đối với đời sống và việc đi lại của người dân.

So với các nước láng giềng thuộc khu vực Scandinavi là Na Uy và Đan Mạch, Thụy Điển ghi nhận số ca nhiễm (8.419 người) và số ca tử vong vì dịch (687 người) đều cao hơn, tính đến ngày 8/4.

Tuấn Anh