Tại phiên chất vấn chiều 16/3, đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương (Quảng Ngãi) đặt vấn đề, thời gian qua có nhiều dự án căn hộ khách sạn (condotel), nhà phố văn phòng (officetel), nhà phố thương mại (shophouse)… được triển khai. Nhà đầu tư đã mua khi pháp lý chưa được hoàn chỉnh, người mua chưa được cấp giấy tờ về quyền sở hữu làm hạn chế các quyền về tài sản, tiểm ẩn nguy cơ tranh chấp. Với trách nhiệm của bộ tham mưu cho Chính phủ ban hành văn bản điều chỉnh, đến nay, quy định pháp luật về vấn đề này đã đầy đủ chưa? Có tháo gỡ vướng mắc về pháp lý cho các loại hình bất động sản mới như condotel, officetel, shophouse… không?

{keywords}
Bộ trưởng TN-MT Trần Hồng Hà trả lời chất vấn về pháp lý các loại hình bất động sản condotel, officetel, shophouse (Ảnh: Minh Đạt)

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng TN-MT Trần Hồng Hà khẳng định nếu nói về góc độ pháp luật đất đai thì không có vướng mắc.

“Tôi cho rằng, nếu quy hoạch là đất ở thì nó là đất ở vì đã có tiêu chí quy hoạch rõ ràng, đương nhiên thực hiện theo các thủ tục về đất ở. Nếu là đất thương mại dịch vụ thì cũng có tiêu chí riêng. Mỗi loại đất đều có cơ chế quản lý riêng, luật pháp đã quy định” – ông Hà nói.

Tuy nhiên Bộ trưởng cho rằng, các giao dịch mua các sản phẩm bất động sản kể trên dưới dạng hứa mua hứa bán, là hợp đồng dân sự về kinh tế, có kèm theo rủi ro.

Cũng theo ông Hà, cần phải quan niệm, tại trung tâm của nhiều thành phố có các toà nhà bên dưới là trung tâm thương mại, còn bên trên là căn hộ để ở, nhưng cũng có những khu vực đất chỉ có chức năng thương mại dịch vụ.

“Theo tôi, những khu đất vàng, có lợi thế về thương mại dịch vụ, sinh lợi từ đầu tư phát triển kinh tế thì nên là đất thương mại dịch vụ cho thuê. Còn nếu là đất ở thì nên chọn nơi có cảnh quan, môi trường. Quy hoạch này có sự phân biệt khác nhau rõ ràng. Đất ở thì có thể là lâu dài nộp tiền đắt hơn. Đất thương mại dịch vụ thì nên khuyến khích có thể thu tiền nhiều lần theo giá trị đầu tư về kinh tế” – ông Hà cho hay.

Từ đó, theo vị tư lệnh ngành TN-MT, đất thương mại dịch vụ nếu chuyển sang đất ở thì phải xem xét.

{keywords}
Đất thương mại dịch vụ thì cấp quyền sử dụng 50 năm, hết thời hạn là thu hồi. Còn trong thời gian thực hiện dự án, vẫn cấp sổ hồng để phát huy tối ưu giá trị tài sản. Còn đất ở là cấp quyền lâu dài, địa phương nào làm sai địa phương đó phải điều chỉnh lại

“Từ đất ở mà qua thời gian hình thành dần dần lợi thế kinh tế thương mại dịch vụ thì cũng nên khuyến khích chuyển đổi. Để từ đó, đất ở sẽ dần quy hoạch ra xa các khu trung tâm, nhường lại lợi thế về thương mại dịch vụ để chuyển đổi sang, phát huy tối đa tiềm năng của đất. Chúng tôi không phản đối trong một toà nhà có đất ở và đất thương mại dịch vụ” – ông Hà nói.

Bộ trưởng Bộ TN-MT cho biết, thời gian tới, khi sửa đổi luật Đất đai sẽ xem xét làm rõ các tiêu chí về đất ở, đất thương mại dịch vụ, cùng một ô đất sẽ cùng tồn tại đất ở và đất thương mại dịch vụ để có cở sở xác định rõ ràng hơn.

“Nếu là đất thương mại dịch vụ thì cấp quyền sử dụng 50 năm, hết thời hạn là thu hồi. Còn trong thời gian thực hiện dự án, vẫn cấp sổ hồng để phát huy tối ưu giá trị tài sản. Còn đất ở là cấp quyền lâu dài, địa phương nào làm sai địa phương đó phải điều chỉnh lại”, Bộ trưởng Hà khẳng định.

Condotel ế hàng nhưng giá tăng 10%

Năm 2021 là một năm đầy khó khăn với bất động sản du lịch. Đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 đã tác động tiêu cực đến mọi lĩnh vực kinh tế, gây đình trệ, đứt gãy chuỗi hoạt động kinh doanh, sản xuất của nhiều ngành và bất động sản cũng không phải ngoại lệ. Hầu hết dự án phát triển bất động sản trên cả nước đều phải dừng xây dựng, thi công vì giãn cách xã hội và đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng nguyên vật liệu. 

Trong các phân khúc thì bất động sản du lịch nghỉ dưỡng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Thanh khoản của các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng gồm condotel, biệt thự biển, shophouse biển suy giảm suốt 2 năm qua. Trong đó, thị trường condotel có kỳ ngủ đông kèo dài khi nhiều tháng không có giao dịch phát sinh.

Theo báo cáo toàn cảnh thị trường bất động sản nghỉ dưỡng năm 2021 của DKRA Vietnam, phân khúc condotel vẫn xếp chót bảng về thanh khoản so với các loại tài sản khác (biệt thự, shophouse biển).

Trong quý IV/2021, toàn thị trường condotel chỉ bán được 49 căn, thấp hơn quý III (giai đoạn cao điểm chống dịch tiêu thụ được 68 căn) và thấp hơn 15-18 lần so với hai quý đầu năm. Tuy thanh khoản lao dốc, các sản phẩm condotel mới chào bán vào cuối năm tăng giá 5-10% so với giai đoạn mở bán trước.

Năm 2021, nguồn cung và sức cầu thị trường condotel tiếp tục giảm mạnh, gần như ngủ đông do dịch bệnh bùng phát. Khu vực miền Nam dẫn đầu nguồn cung mới toàn thị trường khi chiếm khoảng 44% tổng nguồn cung. Bà Rịa –Vũng Tàu và Quảng Bình chiếm khoảng 60% nguồn cung mới và 76% lượng tiêu thụ toàn thị trường.

DKRA dự báo, trong năm 2022 các tài sản ven biển có cơ hội tăng sức mua nhờ kiểm soát dịch bệnh tốt, độ phủ vaccine nhanh, tâm lý đi du lịch trong nước đang dần quay trở lại, giúp cho bất động sản nghỉ dưỡng được giới đầu tư quan tâm nhiều hơn. Tuy nhiên, đơn vị này đánh giá thanh khoản thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong 12 tháng tới khó có thể bắt kịp giai đoạn hoàng kim 2016-2018.

Thuận Phong

Xuất hiện hợp đồng ‘lạ’ khi mua căn hộ chung cư

Xuất hiện hợp đồng ‘lạ’ khi mua căn hộ chung cư

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng lưu ý khi mua bán căn hộ chung cư có thể trong hợp đồng có những quy định gây khó hiểu hoặc “lạ lẫm” với người tiêu dùng như “căn hộ du lịch”, “hợp đồng mua bán quyền tài sản”...