Trao đổi với PV VietNamNet, ông Tưởng Đăng Hào - Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Chương (Nghệ An) cho biết, thực hiện mô hình “Ngày thứ 7 vì dân” trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và thực hiện đăng ký hộ tịch, chứng thực lưu động, hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến, xây dựng chính quyền số tại UBND thị trấn Thanh Chương đã áp dụng 1 tháng 2 lần, cán bộ làm việc 100% phục vụ nhân dân.

Mô hình thứ 7 vì dân

Mục đích đưa ra mô hình "Ngày thứ 7 vì dân" là tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho tổ chức, người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết TTHC hướng đến mục tiêu “vì người dân phục vụ” và sự hài lòng của nhân dân. 

Hỗ trợ thực hiện đăng ký hộ tịch, chứng thực lưu động cho các công dân là những người lớn tuổi, bệnh tật, ốm đau, người gặp khó khăn trong quá trình đi lại đang sinh sống trên địa bàn. 

“Nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến, tạo động lực khuyến khích tổ chức, công dân thường xuyên sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC, qua đó tiết kiệm thời gian, giảm chi phí trong thực hiện”, ông Hào chia sẻ.

Ông Tưởng Đăng Hào - Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, Nghệ An đang theo dõi công chức Tư pháp hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính. Ảnh: Quốc Huy

Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Chương cho biết, mô hình này được đưa vào triển khai thực hiện từ ngày 1/6/2023, giải quyết các lĩnh vực đất đai, xây dựng, hộ tịch, chứng thực, lao động - thương binh và xã hội (bảo trợ xã hội, người có công).

Khi tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đến yêu cầu giải quyết tại UBND thị trấn sẽ được cán bộ, công chức tiếp nhận kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ; nhận hồ sơ; hướng dẫn người dân nộp hồ sơ tại từng lĩnh vực tương ứng. 

Ngoài ra, khi các công dân là những người lớn tuổi, bệnh tật, ốm đau, người gặp khó khăn trong quá trình đi lại đang sinh sống trên địa bàn có nhu cầu thực hiện việc đăng ký hộ tịch, chứng thực mà không thể đến trực tiếp tại UBND thị trấn, cán bộ, công chức thị trấn sẽ trực tiếp đến nơi ở của công dân để giúp đỡ.

100% cán bộ, công chức thị trấn Thanh Chương đều làm việc cả ngày thứ 7 được nhân dân rất ghi nhận. Ảnh: Quốc Huy

“Công chức Tư pháp - Hộ tịch sẽ nắm bắt thông tin, chuẩn bị đầy đủ các thành phần hồ sơ theo quy định trực tiếp đến nơi ở của công dân để tiến hành việc đăng ký hộ tịch, chứng thực theo yêu cầu của công dân”, ông Hào thông tin.

Hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản dịch vụ công

Khi người dân, doanh nghiệp đến UBND thị trấn Thanh Chương giải quyết các TTHC sẽ được hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến vào tất cả các ngày làm việc và ngày thứ 7 trong tuần. Ngay ở bộ phận một cửa, người dân sẽ được hướng dẫn thực hiện thao tác nộp hồ sơ trực tuyến.

Anh Nguyễn Văn Dũng (SN 1972), trú tại thị trấn Thanh Chương chia sẻ: “Việc thị trấn tổ chức mô hình "Ngày thứ 7 vì dân" đã giúp cho người dân có thời gian, cơ hội giải quyết các công việc vào ngày cuối tuần. Đơn cử như con cháu đi học, đi làm ở nơi xa về thì ngày nghỉ cuối tuần vẫn có thể làm các thủ tục, xin các giấy tờ cần thiết. Mô hình này rất được nhân dân địa phương chúng tôi ủng hộ”.

Bà Trần Thị Ngọc Cẩm, công chức tư pháp thị trấn Thanh Chương, hướng dẫn người dân vào dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: Quốc Huy

Trao đổi với PV, bà Trần Thị Ngọc Cẩm, công chức tư pháp thị trấn Thanh Chương (huyện Thanh Chương), cho biết từ khi triển khai, mô hình "Ngày thứ 7 vì dân" rất được nhân dân ủng hộ và hài lòng. Bởi không chỉ ngày thường được làm thủ tục mà cả ngày nghỉ, việc thực hiện giao dịch và trả kết quả ngay tại UBND thị trấn rất nhanh chóng.

“Dịch vụ công phần lớn không gặp khó khăn, chỉ có người già khó thực hiện và cán bộ công chức tư pháp hỗ trợ trực tiếp. 7 khối đã triển khai công chức tư pháp đăng ký tài khoản, kích hoạt định danh điện tử và sổ khám bệnh điện tử cho người dân. Hiện toàn thị trấn có gần 1.000 tài khoản được đăng ký qua dịch vụ công quốc gia”, bà Cẩm thông tin.

Trong 6 tháng đầu năm nay, việc thực hiện giải quyết số hoá thủ tục hành chính qua dịch vụ công thị trấn Thanh Chương chiếm 68% và là đơn vị đứng đầu huyện.

“Dịch vụ công trực tuyến giải quyết nhanh chóng, thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức có thể nộp hồ sơ ở mọi lúc mọi nơi, không những tiết kiệm thời gian đi lại mà còn đơn giản hoá các thủ tục hành chính khác. Đồng thời, người dân tự biết hồ sơ mình đã được giải quyết ở mức độ nào và không mất thời gian đi lại”, bà Cẩm phấn khởi chia sẻ.