Theo Sky News, trong bối cảnh cuộc xung đột tại Ukraine đang ngày càng kéo dài, số lượng người dân đăng ký kết hôn và tổ chức đám cưới tại quốc gia này cũng tăng vọt.

Tại Kiev, kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2, đã có 9.120 cặp đôi đăng ký kết hôn, gấp 8 lần cùng kỳ năm 2021. Thậm chí, một quận ở thủ đô Ukraine đã chứng kiến 40 cặp đôi hợp thức hóa hôn nhân trong cùng một ngày.

Số lượng đám cưới tại Ukraine tăng vọt. Ảnh: SN

Lý giải về xu hướng này, các chuyên gia quân sự cho biết, đây là một tình huống quen thuộc trong lịch sử. Khi phải đối diện với một tương lai bất định, người dân sẽ tập trung vào những gì quan trọng nhất trước mắt. Một ví dụ là vào thời kỳ Thế chiến II, đã có 1,8 triệu đám cưới tại Mỹ, tăng gấp 83% so với thập kỷ trước.

Một yếu tố khác được cho là thúc đẩy việc kết hôn là do thủ tục tại Ukraine đã được đơn giản hóa. Hiện tại, các cặp đôi có thể đăng ký kết hôn ngay tại địa điểm tổ chức đám cưới, thay vì phải đi hợp thức hóa trước tại các cơ quan chức năng. Tất nhiên, nếu đăng ký trước khi làm đám cưới thì vẫn tốt hơn cho công tác thống kê và quản lý.

Kết hôn là quyết định quan trọng khi các cuộc giao tranh vẫn đang diễn ra. Ảnh: SN

Chia sẻ với truyền thông về cảm xúc của mình trước khi làm đám cưới, Vitaliy (25 tuổi) cho biết, anh quyết định kết hôn với bạn gái Anastasiya (22 tuổi) bởi "có thể phải ra tiền tuyến bất kỳ lúc nào". "Đây là một quyết định khó khăn và cần tới sự can đảm, bởi chúng tôi không biết điều gì đang ở phía trước. Nhưng chúng tôi vô cùng hành phúc", Vitaliy nói.

Tranh cãi quanh vụ nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Theo Guardian, trong ngày 6/8 (giờ địa phương), ban quản lý nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia cho biết, đã có một lò phản ứng phải dừng hoạt động khẩn cấp vì các vụ nổ.

Thiệt hại tập trung chủ yếu ở một trạm chứa khí nitro và ôxy, ngoài ra, một đường cáp tải điện cũng bị hỏng. Các chuyên gia hạt nhân cho rằng, nhà máy đang đối diện nguy cơ rò rỉ khí hydro, phát tán chất phóng xạ và rủi ro cháy nổ cao.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở miền nam Ukraine. Ảnh: Reuters

Liên minh châu Âu (EU) đã lên án các hoạt động của Nga dẫn tới nguy cơ hạt nhân. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng cáo buộc Nga gây ra những cuộc tập kích tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, đe dọa tới sự an toàn của người dân châu Âu.

Về phía Nga, Bộ Quốc phòng nước này phủ nhận mọi cáo buộc. Họ khẳng định quân đội Ukraine mới là phe tổ chức ba cuộc tập kích nhắm vào nhà máy và các vùng lân cận.

Ukraine bắt 2 gián điệp tại Mykolaiv

Theo Guardian, sau khi thành phố Mykolaiv bị đặt dưới lệnh giới nghiêm để tìm kiếm những người hợp tác với Nga, Cơ quan An ninh Quốc gia Ukraine đã bắt giữ 2 gián điệp tại đây.

Hai đối tượng này được cho là đã hỗ trợ quân đội Nga xác định mục tiêu để tấn công bằng tên lửa, trong đó có vụ tập kích cơ sở đóng tàu ở thành phố cảng phía nam Ukraine. Ngoài ra, 2 gián điệp này còn tiết lộ danh sách các cơ sở hạ tầng quan trọng, kho xăng dầu, vị trí đóng quân và lộ trình của lực lượng Ukraine.

Tàu chở ngũ cốc nước ngoài đầu tiên cập cảng Ukraine kể từ tháng Hai

Theo Aljazeera, trong ngày 6/8, Bộ trưởng Cơ sở Hạ tầng Oleksandr Kubrakov cho biết, tàu chở ngũ cốc Fulmar S mang cờ Barbados đã cập cảng Chornomorsk của Ukraine. Đây là lần đầu tiên một tàu chở hàng nước ngoài chính thức tới quốc gia này kể từ khi Nga thực thi chiến dịch quân sự đặc biệt.

"Chúng tôi đang nỗ lực để đảm bảo việc nhập khẩu ngũ cốc cũng sẽ diễn ra thuận lợi như xuất khẩu. Hi vọng trong 2 tuần tới, chúng tôi có thể chứng kiến việc 3-5 tàu cập cảng mỗi ngày", ông Kubrakov chia sẻ.

Việt Dũng