Theo Kyiv Post, trong ngày 6/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, chính quyền nước này đã thu giữ số tài sản của Nga trị giá 28 tỷ hryvnias (765 triệu USD), khẳng định Kiev sẽ tiếp tục truy tìm và thu giữ các tài sản khác có liên quan tới Moscow.

"Chúng tôi vẫn đang tiếp tục việc phong tỏa và thu giữ các tài sản thuộc về Nga. Hiện 900 tài sản các loại đã được tịch thu, chỉ tính riêng các tài sản liên quan tới chính quyền. Nếu mở rộng việc cưỡng chế thu giữ với sở hữu cá nhân, tổng số có thể lên tới 36.000 tài sản", ông Zelensky nói.

Cũng theo Tổng thống Ukraine, số tài sản tịch thu được sẽ dùng để chi trả cho những thiệt hại do chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga gây ra. Bên cạnh đó, việc thu giữ tài sản bên trong lãnh thổ Ukraine là bước đầu trong kế hoạch đóng băng tài chính của Kiev. Sắp tới, ông Zelensky và các quan chức sẽ thảo luận với các đồng minh phương Tây để tịch thu tài sản của Nga ở nước ngoài.

Trong cùng ngày, Cơ quan An ninh Ukraine đã tiến hành bắt giữ một cựu Phó Cục trưởng Cục Tình báo bị tình nghi phản quốc. Danh tính của người này không được công bố, nhưng các nguồn tin cho biết, đối tượng đã cung cấp nhiều thông tin mật về tình hình quân sự-chính trị cho phía Nga.

Trong quá trình khám xét và bắt giữ, cựu Phó Cục trưởng này còn dùng súng để tấn công các điều tra viên. Hành vi trên khiến người này bị cáo buộc thêm các tội danh hành hung nhân viên công lực và tàng trữ vũ khí trái phép. Hiện tại, lệnh bắt tạm giam đã được ban hành, các cuộc điều trang được khẩn trương tiến hành trước khi đưa ra phán quyết.

Việt Dũng