Số lượng siêu thị: 3 địa phương gây bất ngờ, Hà Nội khác hẳn TP.HCM

Siêu thị là loại hình thương mại hiện đại, nhưng để mở rộng được kênh bán hàng này không phải dễ. Thống kê cho thấy nhiều địa phương 7 năm nay không thêm được siêu thị nào, thậm chí còn giảm.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê tại Niên giám thống kê, năm 2021 TP.HCM là địa phương có nhiều siêu thị nhất với 237 siêu thị, không tăng so với năm 2020. So với năm 2015, TP.HCM tăng thêm 58 siêu thị.

Hà Nội có số siêu thị giảm so với các năm trước. Ảnh: Hoàng Hà

Hà Nội là địa phương có số lượng siêu thị nhiều thứ hai, nhưng tốc độ gia tăng lại khác hẳn TP.HCM. Năm 2021, Hà Nội có 123 siêu thị, giảm 7 siêu thị so với năm 2020. Đây là số lượng siêu thị thấp nhất từ 2015 đến nay của Hà Nội.

Năm 2015, Hà Nội có 137 siêu thị, thời điểm cao nhất là năm 2019 Hà Nội có 141 siêu thị. Như vậy, từ 2015 tới nay, số lượng siêu thị ở Hà Nội không tăng thêm, thậm chí còn giảm khá nhiều.

Kiên Giang, Ninh Bình và Nghệ An là 3 địa phương có sự gia tăng về lượng siêu thị rất lớn.

Kiên Giang là địa phương gây ấn tượng mạnh về mức độ gia tăng số lượng siêu thị. Năm 2015 địa phương này chỉ có 6 siêu thị, thì đến năm 2021 đã tăng lên hơn 10 lần với 63 siêu thị và nhiều hơn năm 2020 tới 47 siêu thị.

Năm 2015, Ninh Bình mới có 7 siêu thị thì đến 2021 con số này đã tăng lên 40 siêu thị, nhiều hơn 7 siêu thị so với năm 2020.

Nghệ An năm 2015 mới có 39 siêu thị thì năm 2021 đã lên tới 77 siêu thị. Con số này còn giảm so với mức đỉnh cao của năm 2020 (95 siêu thị) và năm 2019 (89 siêu thị).

Đà Nẵng có 71 siêu thị, bằng năm 2020 và chỉ nhiều hơn 1 siêu thị so với năm 2018 và 2019. Khánh Hòa có 31 siêu thị, con số bằng với 2 năm trước đó.

Hàng loạt địa phương khác số lượng siêu thị chỉ 'đếm trên đầu ngón tay' với số lượng từ 2-4 siêu thị/tỉnh như Quảng Nam, Đắc Lắk, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Yên Bái, Điện Biên, Lạng Sơn, Bến Tre, Cà Mau, Hậu Giang, Phú Yên, Bình Thuận, Lai Châu, Hà Tĩnh. Điều này cũng phản ánh về doanh thu dịch vụ bán lẻ cũng như thói quen tiêu dùng và quy mô kinh tế của những địa phương này.

Nhiều địa phương có sự gia tăng về số lượng siêu thị trong một năm nhất định nhưng ngay sau đó lại giảm mạnh. Ví dụ năm 2015, Hải Dương có 23 siêu thị nhưng đến 2021 chỉ còn 8; Lào Cai năm 2015 có 13 siêu thị nhưng đến 2021 chỉ còn 9; Điện Biên năm 2015 có 8 siêu thị song đến năm 2021 chỉ còn 3...

Các số liệu được VietNamNet tính toán kể trên cho thấy, để gia tăng và duy trì được hệ thống siêu thị không phải dễ. Thời gian qua, nhiều DN trong và ngoài nước đã đổ nhiều tiền của vào xây dựng các hệ thống siêu thị nhưng không ít phải ngậm ngùi rút lui hoặc chuyển hướng kinh doanh, hay phải 'bán mình' cho đối tác khác.

Bộ ra tiêu chí siêu thị, trung tâm thương mại: Không khác gì 20 năm trướcTiêu chí liên quan đến siêu thị, trung tâm thương mại tại dự thảo của Bộ Công Thương được "copy" gần như nguyên si từ các tiêu chí đưa ra 18 năm trước.

tin nổi bật

Giá mua cao hơn giá bán, 36 doanh nghiệp xăng dầu đồng loạt kiến nghị Thủ tướng

Theo đại diện các DN xăng dầu ở TP.HCM và khu vực phía Nam, việc điều hành giá của Liên Bộ Tài chính - Công Thương gây bất lợi đến DN và bất ổn thị trường kinh doanh xăng dầu.

2 doanh nghiệp bị Bộ Công Thương thu hồi 'đất vàng'

Hai DN buộc phải hoàn trả lại mặt bằng cho cơ quan quản lý thuộc Bộ Công Thương trước ngày 30/11.

Biểu giá điện mới: 'Đa số người dân ít bị tác động'?

"Hai phương án biểu giá điện sinh hoạt mới Bộ Công Thương đưa ra lấy ý kiến đều giúp đa số người dân ít bị tác động, thậm chí còn có lợi so với biểu giá hiện hành", chuyên gia nêu ý kiến.

Phó Thủ tướng: 'Bộ Công Thương chủ động xử lý các vấn đề của điện mặt trời Trung Nam'

Bộ Công Thương chịu trách nhiệm xem xét, hướng dẫn, xử lý dứt điểm các kiến nghị của Công ty TNHH Điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam về việc dừng khai thác phần công suất chưa có cơ chế giá điện của nhà máy tại xã Phước Minh.

Thu nhập lao động tăng 805 nghìn đồng, lên 7,5 triệu/tháng

Thu nhập của lao động làm công hưởng lương 9 tháng năm 2022 là 7,5 triệu đồng, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm 2021 (tăng 805 nghìn đồng).

Gói hỗ trợ lãi suất 2%: Không như kỳ vọng, các bên đều than khó!

Nhiều DN vẫn chưa tiếp cận được gói hỗ trợ lãi suất 2% và kiến nghị cần quy định rõ tỷ lệ, chỉ tiêu giải ngân hỗ trợ vốn cho các DN vừa và nhỏ, đặc biệt là DN sản xuất. Trong khi phía nhà băng cũng kêu có cái khó riêng!

Cuộc chiến ngành bia: 'Ông lớn' nội lép vế

Sau 2 năm đại dịch, ngành bia đang hồi phục trở lại khi các nhà hàng, quán ăn, karaoke và khách sạn được mở cửa trở lại.

Đi khắp nơi cắt cỏ nuôi bò, anh nông dân thu 65 tỷ/năm

Mỗi ngày đi khắp các khu đô thị, khu công nghiệp bỏ hoang ở Hà Nội để cắt cỏ về nuôi bò, nông dân Trần Văn Thắng (Hà Nội) thu 65 tỷ đồng mỗi năm.

Khách quốc tế đến Việt Nam mới đạt 30% kế hoạch, thua xa Thái Lan

Đặt mục tiêu đón 5 triệu khách quốc tế trong năm nay, song 9 tháng qua, Việt Nam mới đạt 1/3 mục tiêu với khoảng 1,7 triệu lượt khách.

Bộ Công Thương tiếp tục thanh tra bô xít Tây Nguyên

Sau khi ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về sự tuân thủ Quy hoạch trong khai thác mỏ và chế biến Alumin tại Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng – TKV, Bộ Công Thương tiếp tục thanh tra Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV.

Đầu tư tiền tỷ mua nhà cho con học đại học

Thay vì thuê, nhiều đại gia tỉnh lẻ sẵn sàng bỏ số tiền lớn để mua nhà cho con học đại học tại Hà Nội.

Mở rộng lọc dầu Dung Quất, vốn tỷ USD ở đâu?

Bộ Công Thương lưu ý Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) làm rõ nhiều vấn đề liên quan tới dự án nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Mặt bằng trung tâm TP.HCM ế ẩm vẫn hét giá thuê tiền tỷ

Gần một năm sau khi TP.HCM mở cửa trở lại sau đại dịch, nhiều mặt bằng đắc địa ngay trung tâm TP.HCM vẫn chưa được lấp đầy, không ít nơi xuất hiện tình trạng xuống cấp.

Ông Vũ Tiến Lộc: Quá đau khi thấy doanh nghiệp FDI khai thác tài nguyên, lao động giá rẻ

Việt Nam mong muốn doanh nghiệp FDI tới để hợp tác chứ không phải vào để xây dựng mô hình khép kín trong nền kinh tế Việt Nam như những ốc đảo, theo Nguyên Chủ tịch VCCI - ông Vũ Tiến Lộc.

Giá trị thương hiệu Việt đạt 431 tỷ USD, mức tăng nhanh nhất thế giới

Theo báo cáo của Brand Finance, mặc dù ảnh hưởng của đại dịch nhưng giá trị các thương hiệu của Việt Nam tiếp tục tăng.