Chiều 1/12, UBND TP.HCM đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế-xã hội và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố. 

Thông tin tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Duy Tân, Phó giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM cho biết, hiện nay, TP đang thực hiện chỉ đạo của Trung ương về sắp xếp lại cấp tổ chức dưới phường, xã. Chủ trương là sẽ bỏ tổ dân phố, tổ nhân dân, chỉ còn lại một cấp dưới phường, xã là là khu phố-ấp. 

Ông Nguyễn Duy Tân, Phó giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM

Để triển khai việc này, thành phố sẽ tiến hành đánh giá lại tình hình khu phố, ấp để thực hiện đúng với chủ trương, theo quy định của pháp luật.

Ông Tân thông tin thêm, khi sắp xếp lại, tổng nhân sự giảm khoảng 50%. Trong đó, nhân sự hưởng phụ cấp giảm từ 13 xuống còn 5 chức danh. Như vậy, chắc chắn phụ cấp cho những người đảm nhận nhiệm vụ này sẽ tăng. 

Dù không thông tin tăng bao nhiêu, nhưng theo ông Tân, đề án đang xây dựng có tính toán đến mức phụ cấp. Thành phố sẽ căn cứ trên mức lương cơ sở để xây dựng, đề xuất và trình HĐND mức phụ cấp cho cán bộ khu phố-ấp trên tinh thần tăng hơn mức hiện nay. 

Ngoài ra, theo ông Tân, trong quá trình sắp xếp lại (không còn tổ dân phố-tổ nhân dân), có gần 38.000 cán bộ sẽ nghỉ việc. Thành phố và cả hệ thống chính trị sẽ tổ chức động viên, tri ân và khen thưởng những cán bộ dân phố có đóng góp cho sự nghiệp phát triển của thành phố. 

Như VietNamnet đưa tin, TP.HCM đang tồn tại 27.377 mô hình tổ chức dưới phường, xã gồm 2.008 khu phố - ấp; 25.369 tổ dân phố - tổ nhân dân; nhân sự hoạt đồng gồm 64.293 người, trong đó, khu phố - ấp: 17.407 người; tổ dân phố - tổ nhân dân: 46.886 người.

Theo chủ trương sắp xếp, sau khi bỏ cấp tổ dân phố - tổ nhân dân sẽ còn 5.242 khu phố - ấp. Số người hoạt động từ 64.293 người giảm còn 26.210 người; số người hưởng phụ cấp từ 13 chức danh, giảm còn 3 chức danh gồm bí thư chi bộ, trưởng khu phố - ấp và trưởng ban công tác Mặt trận. TP.HCM cũng đề ra lộ trình đến năm 2025 sẽ hoàn thành việc sắp xếp này.