Ngày 14/7, UBND TP Cần Thơ vừa có công văn về việc khẩn trương triển khai thực hiện “kết luận thanh tra số 892 ngày 30/5 và kết luận thanh tra số 942 ngày 3/6, của Chánh Thanh tra thành phố”. 

Trong đó, kết luận thanh tra 892 là về “Việc mua sắm và sử dụng các trang thiết bị, vật tư, phương tiện phòng, chống dịch, các loại xét nghiệm chẩn đoán nhanh và xét nghiệm sinh học phân tử RT-PCR xác định Covid-19 tại Sở Y tế và cơ quan, đơn vị có liên quan”. 

Thanh tra TP Cần Thơ

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chỉ đạo các tổ chức, cá nhân có liên quan khẩn trương tổ chức thực hiện hai kết luận Thanh tra nói trên. Đồng thời xem xét, giải quyết các kiến nghị của Thanh tra TP tại báo cáo 1117 “Về việc xem xét và giải quyết các kiến nghị liên quan đến thông báo kết luận của Thanh tra TP tại công văn 1721 của Sở Tài chính” theo đúng quy định và thẩm quyền.

Hồi tháng 6, Sở này có văn bản đề nghị UBND TP Cần Thơ xem xét lại nội dung kết luận thanh tra đã xác định trách nhiệm của sở về thẩm định mua sắm phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Đến ngày 1/7, Thanh tra TP Cần Thơ có báo cáo 1117 trả lời, đã rà soát lại toàn bộ nội dung kết luận thanh tra liên quan đến trách nhiệm của Sở Tài chính trong việc trên. 

Thanh tra TP cho rằng, việc nhận định những thiếu sót của Sở Tài chính liên quan đến việc mua sắm và sử dụng các trang thiết bị, vật tư, phương tiện phòng, chống dịch, các loại xét nghiệm chẩn đoán nhanh và xét nghiệm sinh học phân tử RT-PCR xác định Covid-19 tại CDC và một số bệnh viện là có cơ sở và căn cứ pháp lý rõ ràng.

Việc nhận định những thiếu sót trong công tác thẩm định dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu liên quan trực tiếp đến trách nhiệm của Sở Tài chính và trách nhiệm của các nhân được giao nhiệm vụ thực hiện nhiệm vụ thẩm định là “có cơ sở, căn cứ theo quy định pháp luật”, không “quy chụp” như nhận định của Sở.

Thanh tra TP Cần Thơ cho biết thêm, đã cân nhắc, xem xét thấu đáo nhiều khía cạnh, đối chiếu với tình hình thực tiễn phát sinh của dịch bệnh, nên chỉ nhận định trách nhiệm có liên quan đến công tác thẩm định của Sở Tài chính đối với 11/413 gói thầu mua sắm… Trong đó, có 2 gói thầu tại CDC, 1 gói tại Bệnh viện Đa khoa TP và gói còn lại ở Bệnh viện Y học Cổ truyền đã kiến nghị chuyển cơ quan điều tra làm rõ. 

Theo Thanh tra TP, Sở Tài chính chưa nhìn nhận thấu đáo vấn đề, ban hành văn bản kiến nghị đến Thường trực UBND TP, cùng lúc đó nhiều báo chí đăng tải kiến nghị của Sở trong khi nội dung kiến nghị chưa được xem xét đã gây dư luận không tốt, ảnh hưởng uy tín của đội ngũ công chức Sở và lãnh đạo thành phố, Đoàn thanh tra và cơ quan thanh tra. 

Do đó, Thanh tra TP kiến nghị Chủ tịch TP giao cơ quan có thẩm quyền xác minh, làm rõ và xử lý trách nhiệm cá nhân liên quan đến việc đăng tải thông tin vụ việc lên các phương tiện truyền thông khi chưa nắm rõ, đầy đủ thông tin. 

Kiến nghị Chủ tịch TP ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị cá nhân có liên quan đến Kết luận thanh tra phải nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm, tổ chức thực hiện Kết luận thanh tra đúng theo quy định.

Chỉ đạo Công an TP khẩn trương làm rõ đối với các gói thầu mua sắm có dấu hiệu vi phạm mà Thanh tra TP đã chuyển đến cơ quan công an.