Nhạc trưởng Olivier Ochanine chia sẻ về Hòa nhạc "Điều còn mãi" và sở thích riêng:

Olivier Ochanine - Giám đốc âm nhạc và Nhạc trưởng chính của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời (SSO) là nhạc trưởng người nước ngoài đầu tiên sẽ chỉ huy Hòa nhạc quốc gia Điều còn mãi 2024. Ông và Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời được kỳ vọng mang đến luồng gió mới sau 15 năm Hòa nhạc Điều còn mãi ra mắt khán giả.

305273950 521787933110138 7184661705595112755 n 1096.jpg
Nhạc trưởng Olivier Ochanine trong một buổi tập luyện.

Nhạc trưởng người Pháp có nhiều cảm xúc khi lần đầu tiên chỉ huy Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời biểu diễn trong Hòa nhạc Điều còn mãi đúng ngày 2/9 năm nay: "Chúng tôi hiểu ngày Quốc khánh đặc biệt như thế nào với người dân Việt Nam và rất vinh dự khi được tham gia Hòa nhạc Điều còn mãi do Báo VietNamNet tổ chức. Đây là chương trình đã diễn ra trong nhiều năm và được khán giả Việt Nam đón nhận nồng nhiệt. Vì vậy, được tham dự sự kiện này là niềm vui và cũng là vinh dự lớn đối với chúng tôi".

Từng chỉ huy rất nhiều buổi hòa nhạc lớn có sự góp mặt của các nghệ sĩ quốc tế, thể hiện những bản nhạc kinh điển của các nhà soạn nhạc nổi tiếng nhất trong lĩnh vực âm nhạc cổ điển thế giới cũng như các chương trình chỉ bao gồm các tác phẩm Việt Nam. 

308524596 500212041694891 8503744843918014913 n 1094.jpg
Nhạc trưởng người Pháp cuốn hút ngay cả khi không cầm đũa chỉ huy. 

Anh chia sẻ với VietNamNet: "Việt Nam có nhiều nhà soạn nhạc tài ba. Một trong những nhạc sĩ tôi yêu thích là Trần Mạnh Hùng (Giám đốc Âm nhạc của Điều còn mãi 2024 - PV). Chúng tôi đã nhiều lần cộng tác trong thời gian qua. Đất nước của các bạn có nhiều giai điệu đẹp, như ca khúc của nhạc sĩ Văn Cao. Việt Nam cũng có nhiều nhà soạn nhạc tài năng với các tác phẩm hay nói về tình yêu Tổ quốc. Các nhạc công Việt Nam cũng như các nhạc công nước ngoài của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời đều rất hào hứng và xúc động khi tham gia chương trình này".

Vị nhạc trưởng sở hữu vẻ ngoài điển trai và phong cách lịch lãm cùng sự cuốn hút ở cả đời thường lẫn khi chỉ huy trên sân khấu. Trên trang cá nhân, ngoài chia sẻ hình ảnh các buổi diễn của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời, Olivier Ochanine khiến khán giả thích thú khi đăng những khoảnh khắc đời thường khi anh lái xe máy chở bạn dạo phố Hà Nội hay hình ảnh những chú chó đáng yêu gặp ở công viên.

305660135_10166348839120063.jpg
Hình ảnh đời thường của nhạc trưởng.

Anh chia sẻ về sở thích của mình: "Nói đến âm nhạc, tôi rất nghiêm túc. Nhưng ngoài thời gian đó ra, tôi thích gặp gỡ mọi người đến từ những quốc gia khác nhau. Tôi rất thích du lịch và khám phá Việt Nam. Trong mắt tôi, Việt Nam là một trong những quốc gia đẹp nhất thế giới và Hà Giang là điểm đến tôi yêu thích. Và chú chó của tôi nữa. Chúng tôi cùng nhau khám phá Hà Nội.

Olivier Ochanine xuất thân là nghệ sĩ sáo. Anh đã lấy bằng thạc sĩ chỉ huy dàn nhạc tại trường Đại học Nam California (Mỹ) và theo học Tiến sĩ tại khoa Chỉ huy nhạc giao hưởng thuộc Học viện Âm nhạc Cincinnati (Mỹ).

Olivier Ochanine đã xuất sắc vượt qua gần 120 nhạc trưởng từ 23 quốc gia trên thế giới để giành giải nhất Cuộc thi Nhạc trưởng Quốc tế Antal Dorati tại Budapest, Hungary (2015), giải thưởng âm nhạc danh giá The American Prize (2015), đồng thời đoạt giải Nhì trong Cuộc thi Chỉ huy Dàn nhạc Giao hưởng Quốc tế tại London, Anh Quốc (2015).

Trước khi tới Việt Nam dẫn dắt Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời, Olivier Ochanine từng đảm nhiệm vị trí Giám đốc Âm nhạc và nhạc trưởng chính trẻ nhất trong lịch sử Dàn nhạc Philippines Philharmonic (PPO) và là nhạc trưởng khách mời thường xuyên của Dàn nhạc Sichuan Philharmonic (Trung Quốc). Đồng thời, anh tham gia chỉ huy Dàn nhạc Cincinnati College-Conservatory, Dàn nhạc Budapest MAV Symphony, Dàn nhạc George Enescu Philharmonic, Dàn nhạc I Virtuosi Italiani, Dàn nhạc Moscow State Symphony, Dàn nhạc Gyor Philharmonic và nhiều dàn nhạc khác.

434355428_10168266383375063.jpg
Olivier Ochanine cùng các nghệ sĩ trong Dàn nhạc SSO.

Trong cuộc phỏng vấn dành riêng cho VietNamNet năm 2022 trước khi SSO trở lại biểu diễn sau Covid-19, Olivier Ochanine bày tỏ: "Tôi không thích mô hình của các buổi biểu diễn truyền thống khi khán giả đến thưởng thức buổi diễn, vỗ tay rồi ra về mà muốn những cách thể hiện mới mẻ hơn". Có lẽ chính vì vậy mà các buổi diễn do Olivier Ochanine chỉ huy luôn tạo sự mới mẻ, thú vị cho khán giả, vượt ra ngoài mặc định thông thường về sự nghiêm ngắn, khô cứng của các buổi trình diễn âm nhạc hàn lâm.

Nhạc trưởng Olivier Ochanine chỉ huy Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời:

Ảnh: FBNV
Video: Như Quỳnh, Xuân Quý

anh box cam on.png