Hội nghị triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 và công bố kết quả Chỉ số CCHC năm 2023 tỉnh Thái Nguyên đã công bố kết quả Chỉ số đo lường mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Thái Nguyên (SIPAS) năm 2023 là 88,94% và xếp hạng đối với 14 sở, ban, ngành cấp tỉnh, 09 huyện, thành phố thuộc tỉnh.
Trong đó, Sở Thông tin và Truyền thông đạt 93,87% xếp thứ 02/14 đơn vị cấp tỉnh về chỉ số SIPAS, tăng 05 bậc so với năm 2022. Dẫn đầu chỉ số SIPAS cấp tỉnh là Sở Công Thương đạt 94,95%, cấp huyện là UBND huyện Định Hóa đạt 91,80%.
Hội nghị cũng đã công bố chỉ số CCHC năm 2023 đối với 19 sở, ban, ngành cấp tỉnh và 09 UBND huyện, thành phố. Sở Thông tin và Truyền thông đạt 87,43% xếp thứ 06/19 sở, ban, ngành cấp tỉnh, tăng 01 bậc so với năm 2022. Dẫn đầu chỉ số CCHC cấp tỉnh năm 2023 là Sở Công thương đạt 90,35 điểm, cấp huyện là UBND thành phố Thái Nguyên đạt 86,04 điểm. Đây là kết quả nỗ lực của các cơ quan hành chính trong toàn hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh nằm triển khai hiệu quả nhiệm vụ CCHC gắn với chương trình Chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030.
Tham luận tại Hội nghị về giải pháp tiếp tục tăng cường ứng dụng CNTT góp phần xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số trong công tác CCHC, Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh chủ động thực hiện các nhiệm vụ tại Kế hoạch Chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên năm 2024.
Trọng tâm chuyển đổi số tổng thể và toàn diện trên 03 trụ cột: Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số; triển khai Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, góp phần nâng cao hiệu quả trong cải cách TTHC trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh đổi mới mạnh mẽ thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC gắn với ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong cải cách TTHC để công khai, minh bạch kết quả giải quyết, quy trình, thủ tục và giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, không phụ thuộc địa giới hành chính. Tiếp tục triển khai thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC nhằm nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, Sở cũng tăng cường đầu tư trang thiết bị, thực hiện việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện cung cấp 100% kết quả giải quyết TTHC bản giấy đồng thời với bản điện tử; tuyên truyền đẩy mạnh và thực hiện hiệu quả dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến. Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27/10/2023 về tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp. Bảo đảm hạ tầng công nghệ thông tin và các nền tảng số phục vụ công tác chuyển đổi số, phát triển Công nghiệp Công nghệ thông tin và Truyền thông, số hóa các ngành, quản trị số và dữ liệu số.
PV