Gần đây, chính quyền Singapore đã bắt đầu áp dụng loại thuế mới dành cho ô tô hạng sang tại quốc đảo này. Động thái này nhằm để hạn chế số lượng ô tô cá nhân, từ đó hạn chế tắc nghẽn và ô nhiễm môi trường.

Giao thông ở Singapore. 

Trong phiên đấu giá mới nhất, 125 người thắng cuộc đã phải trả số tiền lên tới 116.020 đô Sing (khoảng hơn 2 tỷ đồng) để có được giấy chứng nhận quyền mua xe loại mở. Đây là loại giấy phép có thể dùng để mua mọi loại ô tô tại Singapore nhưng thường được sử dụng để mua những loại xe cỡ lớn.

Số tiền này chiếm tới 92% thu nhập trung bình hàng năm của các hộ gia đình tại đất nước này. Tuy nhiên, đây mới chỉ là chi phí để có được giấy phép mua xe thời hạn 10 năm và chưa tính đến giá trị của chính chiếc xe.

Theo luật Singapore, để có thể sở hữu một chiếc ô tô, người mua phải được cấp giấy chứng nhận quyền mua xe. Chính sách này bắt đầu được áp dụng từ giữa năm 1990 và mỗi giấy phép có giá trị trong 10 năm.

Không dễ dàng để có được giấy chứng nhận quyền mua xe bởi ở mỗi lần đấu giá, chính quyền Singapore chỉ cấp một số lượng giới hạn. 

 Số tiền thuế và phí mà người dân Singapore phải trả nếu muốn sở hữu ô tô sang như BMW 7 Series. 

Bên cạnh đó, giấy chứng nhận quyền mua xe tại Singapore chỉ có giá trị trong 10 năm và chủ xe sẽ phải trả tiền để gia hạn thêm 5 năm hoặc 10 năm nếu muốn tiếp tục sử dụng xe của mình. Nếu hủy đăng ký, chiếc xe có thể sẽ trở thành phế liệu.

Ngoài giấy chứng nhận quyền mua xe, người dân tại Singapore còn phải chịu thêm các loại thuế sở hữu phương tiện khác như phí đăng ký, phí đăng ký bổ sung, phí đăng ký bổ sung ưu đãi, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế đường bộ và thuế đặc biệt.

Đơn cử như một chiếc BMW 7 Series sedan hiện đang được bán với mức giá 636.888 USD (tương đương 14,9 tỷ đồng). Trang Dollars and Sense ước tính, tổng cộng số tiền thuế mà người mua BMW 7 Series tại Singapore phải trả hiện đang ở mức 368.700 USD (tương đương 8,6 tỷ đồng) – đắt hơn một nửa so với giá trị của chiếc xe. 

Theo Livemint