Ô tô điện không có ngoại lệ ưu đãi ở Singapore

Quốc đảo này từng hạn chế sở hữu ôtô riêng từ những năm 1970. Elon Musk chẳng thể là lý do khiến Singapore thay đổi.

Tesla là biểu tượng cho xu hướng vận chuyển tương lai ở khắp nơi trên thế giới, ngoại trừ Singapore.

Xe dien cua Tesla 'khong co cua' o Singapore hinh anh 1

Xe điện Tesla được coi là phong cách sống ở mọi nơi, nhưng không phải ở Singapore. Ảnh: LLS.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây với Bloomberg News, Bộ trưởng Nước và Tài nguyên môi trường Singapore, ông Masagos Zulkifli, bày tỏ rõ quan điểm bài trừ Tesla và người sáng lập Elon Musk.

“Những gì Elon Musk muốn là tạo ra lối sống mới. Chúng tôi không quan tâm tới lối sống đó. Chúng tôi chỉ quan tâm tới giải pháp phù hợp để giải quyết vấn đề khí hậu”, ông Masagos Zulkifli thẳng thừng.

Cả quốc gia chỉ có 1 triệu ôtô

Quan điểm này có phần cực đoan nhưng trong hàng thập kỷ qua, chính phủ Singapore đã nhiều lần bác bỏ sở hữu phương tiện cá nhân xét từ góc độ môi trường và chất lượng sống.

Thực tế, rất ít nơi nào trên Trái Đất có quan điểm hà khắc về xe hơi như Singapore. Tỉ lệ sở hữu xe riêng tại nước này rất thấp, chỉ khoảng 11% so với 80% tại Mỹ, tương đương với 1 triệu phương tiện. Trong số này có khoảng 600.000 ôtô riêng, phần còn lại là xe cho thuê.

Xe dien cua Tesla 'khong co cua' o Singapore hinh anh 2

Tuy là quốc gia giàu có, Singapore lại có rất ít ôtô cá nhân. Ảnh: Mashable SEA.

Trong khi đó, diện tích Singapore chỉ bằng một nửa Los Angeles, và đường xá chiếm 12% diện tích toàn bộ quốc đảo.

Để kiểm soát giao thông và hạn chế tác động tới môi trường sống đô thị, Singapore là nước đầu tiên triển khai tính phí giờ cao điểm từ năm 1975. Ban đầu, quy định này chỉ áp dụng cho giờ cao điểm tại trung tâm kinh doanh đông đúc, nhưng khi dân số và lượng ôtô tăng lên, biện pháp kiểm soát ngặt nghèo cũng vì thế tăng lên.

Tuy nhiên, tỉ lệ sở hữu ôtô của người dân Singapore vẫn tăng. Trong khoảng thời gian từ 1975 tới 1989, tỉ lệ tăng hàng năm là 4,4%, và đạt đỉnh 9,6% vào năm 1980.

Đấu giá quyền sở hữu xe

Năm 1990, Singapore áp dụng hạn mức cho phương tiện mới lưu thông trên đường tính theo năm. Chủ xe phải đấu giá quyền sở hữu trong 10 năm. Chi phí cho quyền sở hữu này, cộng với các mức thuế khác, đã biến Singapore thành nơi đắt đỏ nhất thế giới về sở hữu ôtô.

Xe dien cua Tesla 'khong co cua' o Singapore hinh anh 3

Người dân Singapore phải mua xe đắt gấp 3-4 lần so với các nước khác. Ảnh: AsiaOne.

Thực tế, người dân phải trả gấp ba, thậm chí gấp bốn lần mức giá so với các nơi khác trên thế giới. Theo thời gian, quyền sở hữu xe tại Singapore càng trở nên đắt đỏ. Năm 2018, chính phủ nước này giảm tỉ lệ tăng trưởng xe mới xuống 0%.

Thúc đẩy hệ thống giao thông công cộng

Năm 2014, Thủ tướng Lý Hiển Long đưa ra cam kết biến Singapore thành nơi có ít ôtô nhất. Nước này đã triển khai chương trình 15 năm trị giá 1,5 tỷ USD nhằm thúc đẩy giao thông công cộng.

Xe dien cua Tesla 'khong co cua' o Singapore hinh anh 4

Singapore có hệ thống giao thông công cộng rất phát triển. Ảnh: Mashable SEA.

Trong số các sáng kiến, hệ thống tàu điện ngầm sẽ mở rộng quy mô gấp đôi vào năm 2030, tăng chiều dài lên 360 km với chi phí hơn 21 tỷ USD.

Mục đích là tăng lượng người sử dụng phương tiện công cộng vào giờ cao điểm lên 75%, và đảm bảo 90% các chuyến tiếp cận trung tâm thành phố có thể thực hiện chỉ trong 45 phút.

Cùng lúc, Singapore đầu tư cho xe bus điện, đồng thời hướng đến xe bus tự hành. Hiện có khoảng 10 công ty thử nghiệm loại hình phương tiện này.

Elon Musk vỡ mộng tại Singapore

Quan điểm của Singapore nhất quán đến nỗi vào năm 2018, Elon Musk phải thốt lên trên Twitter rằng chính phủ Singapore không hỗ trợ xe điện.

Xe dien cua Tesla 'khong co cua' o Singapore hinh anh 5

Elon Musk từng thốt lên ai oán rằng Singapore không thích xe điện. Ảnh: eCelebrity.

Trước đó hai năm, Singapore đã áp thuế 10.850 USD cho mẫu xe điện Tesla Model S. Nước này phụ thuộc lớn vào nhiên liệu hóa thạch, đồng thời hạ tầng cho sạc pin công cộng kém phát triển so với các quốc gia khác.

Chính vì vậy, sự thoái thác của ông bộ trưởng Masagos Zulkifli là hoàn toàn dễ hiểu. Do mức thuế cực cao, một chiếc Tesla Model S đã qua sử dụng tại Singapore có giá trên 250.000 USD. Giá xe mới thậm chí còn cao gấp đôi.

Các mẫu xe điện khác cũng rất đắt. Kia Niro được xem là rẻ nhất nhưng giá cũng lên tới 132.600 USD.

 

Theo Zing

Chiến tranh thương mại khiến Tesla phải tăng giá bán ở Trung Quốc

Chiến tranh thương mại khiến Tesla phải tăng giá bán ở Trung Quốc

Tesla dự kiến tăng giá các dòng xe của mình tại Trung Quốc trong bối cảnh cuộc chiến thương mại song phương Mỹ -Trung đang khiến nền công nghiệp ô tô phải lao đao.

tin nổi bật

Lạ mắt với xe địa hình biết bay

Nếu là người đam mê phiêu lưu và thích những cảm giác mới lạ, chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ qua chiếc xe địa hình biết bay này.

Phát hiện đường dây “phù phép” xe tai nạn thành xe “không đâm đụng, hỏng hóc”

Khi nhu cầu mua xe cũ tăng cao, nhiều đối tượng đã bắt đầu tìm cách “tân trang” lại những chiếc xe đã bị hỏng hóc nặng nề nhằm kiếm lời.

Mê mẩn với khách sạn ô tô độc nhất vô nhị với giá phòng siêu rẻ

Một khách sạn với phong cách được lấy cảm hứng từ ô tô đang trở thành địa điểm hút khách tại Đức trong thời gian qua.

Những chiếc SUV cổ điển các nhà sưu tập xe hơi mơ ước có được

Nhờ thiết kế vượt thời gian, hiệu suất và độ tin cậy, những chiếc SUV này dù đã có tuổi đời hàng chục năm vẫn thu hút các nhà sưu tập xe hơi.

Top 10 xe SUV và Crossover mạnh nhất

Nếu bạn đang muốn tậu một em SUV hoặc Crossover thì chắc chắn không thể bỏ qua danh sách top 10 chiếc SUV và Crossover mạnh nhất dưới đây.

Loạt siêu xe Lamborghini, Bugatti bị chủ bỏ rơi, phủ bụi trong bãi đỗ

Khá khó tin khi loạt siêu xe hàng hiếm đến từ các thương hiệu Lamborghini, Bugatti, McLaren... trị giá lên đến 10 triệu USD bị chủ bỏ rơi đến phủ bụi dưới hầm đỗ xe ở Los Angeles, Mỹ.

Top 10 xe ô tô bị trộm nhiều nhất tại Mỹ

Trộm cắp ô tô đang là một vấn đề ngày càng gia tăng ở Hoa Kỳ. Dưới đây là danh sách 10 xe bị trộm nhiều nhất theo Cục Tội phạm Bảo hiểm Quốc gia của Mỹ.

Những chiếc xe lạ đời nhất từng được bán ra

Các hãng xe luôn cố gắng sáng tạo và cho ra đời những sản phẩm xe với thiết kế độc đáo. Tuy nhiên, dưới đây là danh sách những chiếc xe “độc đến lạ đời” khiến người xem phải khó hiểu.

Honda Little Cub 50 Fi 'siêu hiếm' giá gần 100 triệu tại Hà Nội

Chiếc Honda Little Cub 50 Fi phiên bản "siêu hiếm" được anh Đỗ Quang Tú (Hà Nội) rao bán với giá gần 100 triệu đồng. Chiếc xe hiện đã 14 năm tuổi.

Siêu xe Ferrari của huyền thoại quyền Anh Mike Tyson sắp được bán với mức giá không tưởng

Chiếc siêu xe Ferrari F50 từng thuộc sở hữu của tay đấm huyền thoại Mike Tyson sẽ được bán đấu giá vào cuối tuần sau. Đáng chú ý, dù đã 26 năm tuổi nhưng siêu xe này mới lăn bánh chưa đến 10.000 km.

Honda Cub C125 chưa đổ xăng, biển lộc phát giá 300 triệu đồng

Chiếc xe máy số Honda Cub C125 biển nhất lộc phát vẫn chưa câu bình, đổ xăng được chủ xe ở Sài Gòn rao bán giá lên đến 300 triệu đồng.

Lạ đời với chiếc Volvo 6 bánh có 1-0-2 trên đời

SUV bị biến tấu thành xe bán tải đã hiếm nhưng chiếc Volvo XC60 với 6 bánh này chắc chắn sẽ khiến bạn phải trầm trồ.

Những ý tưởng sửa xe điên rồ mà khiến người xem cười không ngậm được mồm

Nhiều người chỉ biết thốt lên “chữa lợn lành thành lợn què” khi nhìn những chiếc xe với diện mạo không thể chấp nhận nổi dưới đây.

Cha đẻ xe taxi không người lái ở Trung Quốc tuyên bố vượt mặt ông lớn Tesla của Mỹ

Mới đây, gã khổng lồ công nghệ Baidu của Trung Quốc đã mạnh mẽ tuyên bố sẽ đi trước Tesla.

Loạt ô tô bị khai tử, ngừng bán ở Việt Nam nửa đầu năm nay

Bên cạnh các mẫu xe nhà VinFast như Fadil, Lux A2.0, SA2.0… được chính hãng công bố ngừng sản xuất thì nhiều xe khác như Toyota Hilux, Honda Brio, Hyundai Kona, Ford EcoSport…  cũng bị khai tử, tạm ngừng bán trên thị trường nửa đầu năm 2022.