Bà Phạm Thị Thanh Hương – Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, thời gian gần đây, nhu cầu xin cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp Hà Nội tăng đột biến. Công dân đến nộp hồ sơ trực tiếp, gây quá tải mặc dù Sở đã thực hiện nhiều giải pháp.

“Mỗi ngày bộ phận một cửa của Sở Tư pháp vừa tiếp nhận vừa trả kết quả cho khoảng từ 500-700 hồ sơ, ngày cao điểm con số này lớn hơn nhiều. Bên cạnh yêu cầu xin cấp phiếu lý lịch tư pháp, Sở còn tiếp nhận yêu cầu trong các lĩnh vực liên quan đến hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp như Hộ tịch; Quốc tịch; Đấu giá tài sản; Hòa giải thương mại; Nuôi con nuôi; Quản tài viên; Công chứng; Luật sư; Giám định tư pháp; Thừa phát lại...", bà Hương nói.

Thời gian gần đây rất đông người đến Sở Tư pháp Hà Nội xin cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Theo bà Hương trước tình trạng người dân đến trực tiếp Sở Tư pháp quá đông, đơn vị cũng đã đưa ra nhiều giải pháp. “Chúng tôi đã bố trí thêm nhân lực cho bộ phận một cửa (hiện bộ phận một cửa có 7 cán bộ) và tăng thời gian giải quyết thực tục hành chính. Cụ thể bắt đầu từ đầu tuần đến nay chúng tôi đã tăng cường thêm 2 cán bộ của các phòng chuyên môn hỗ trợ bộ phận một cửa. Tăng thời gian làm việc mỗi ngày thêm 1,5 giờ. Sáng từ 8h-11h45, chiều từ 13h30 - 18h. Hiện nay, từ 7h sáng, Sở Tư pháp đã mở cửa để công dân vào lấy số tự động và nhận diện khuôn mặt, sau đó vào làm thủ tục tại bộ phận một cửa.

Đơn vị cũng cũng đẩy mạnh việc tuyên truyền, khuyến khích người dân sử dụng các phương thức gửi yêu cầu qua bưu điện và đăng ký online để giảm tải số lượng người đến yêu cầu trực tiếp; bố trí cán bộ giải đáp, hướng dẫn người dân khi đăng ký trực tuyến.

Chúng tôi đã nỗ lực tối đa, thực hiện nhiều giải pháp để giải quyết nhu cầu cho người dân nhưng nhiều khi cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được, nên nhiều lúc vẫn phải nhập thủ công”, bà Hương cho hay.

Hiện nay Sở Tư pháp Hà Nội đang tăng thời gian làm việc mỗi ngày thêm 1,5 giờ. 

Người dân chỉ cần mang bản sao công chứng còn giá trị sử dụng, bản gốc CMND/CCCD và hộ khẩu (để đối chiếu) đến bưu điện là có thể tiến hành làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp một cách dễ dàng. Với những trường hợp bố, mẹ, vợ, chồng làm thủ tục hộ, bưu điện cũng sẽ cung cấp tờ khai thông tin ủy quyền để người dân khai báo bổ sung vào hồ sơ. Trường hợp thiếu giấy tờ, nhân viên bưu điện sẽ hướng dẫn cho khách hàng cách bổ sung.

Theo bà Hương, tới đây Sở Tư pháp sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp như đã nói ở trên về nhân lực, thời gian, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tăng cường phối hợp với Bưu điện Hà Nội, hướng dẫn công dân gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích.

Cần khẩn trương khắc phục tình trạng công dân phải xếp hàng làm thủ tục

Ông Hoàng Quốc Hùng - Giám đốc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia (Bộ Tư pháp) vừa ký văn bản thông báo kết luận về tình hình ách tắc, chậm trễ trong việc tiếp nhận hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp Hà Nội.

Trên cơ sở phản ánh, kiến nghị của người dân, Giám đốc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia đã trực tiếp xuống bộ phận một cửa của Sở Tư pháp Hà Nội để khảo sát, phỏng vấn trực tiếp người dân, xác thực tình hình tiếp nhận hồ sơ như dư luận phản ánh.

Xếp hàng dài chờ cấp phiếu lý lịch tại Sở Tư pháp Hà Nội trong ngày 7/4.

Sau đó, ông Hoàng Quốc Hùng đã chủ trì cuộc họp với Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội, Phó Giám đốc phụ trách lý lịch tư pháp và trưởng các phòng ban của Sở Tư pháp Hà Nội nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Ông Hùng đề nghị Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội thực hiện hàng loạt giải pháp để xử lý ngay vấn đề đang gây bức xúc.

"Tiếp nhận hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp trên cả 3 phương thức: trực tiếp, trực tuyến và bưu chính, bảo đảm thuận lợi tối đa cho người dân trong việc nộp hồ sơ", ông Hùng nhấn mạnh trong văn bản vừa ký.

Đồng thời, Sở Tư pháp Hà Nội phải tăng số quầy tiếp nhận hồ sơ lý lịch tư pháp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả từ 2 quầy lên 4-5 quầy.

"Chấm dứt ngay việc người dân chỉ đến Sở Tư pháp lấy số thứ tự nhưng phải đến nhiều ngày sau mới nộp được hồ sơ tại bộ phận một cửa. Bảo đảm người dân lấy số thứ tự xong thì được tiếp nhận hồ sơ trong ngày", ông Hùng yêu cầu.

Khi cán bộ tiếp nhận hồ sơ vắng mặt, Sở Tư pháp Hà Nội phải kịp thời cử cán bộ thay thế, đảm bảo giữ nguyên số lượng người tiếp nhận hồ sơ.

Phòng lý lịch tư pháp, Sở Tư pháp Hà Nội được giao chuẩn bị nhân sự, tổ chức tập huấn nghiệp vụ (đặc biệt quan tâm đến các cán bộ được huy động từ các phòng, ban khác trong Sở Tư pháp), kịp thời tăng cường nhân sự xuống bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để tiếp nhận hồ sơ khi lượng công dân đến giao dịch tăng đột biến.

Sở Tư pháp Hà Nội phải tập trung mọi nguồn lực giải quyết tình trạng ách tắc, chậm trễ trong việc tiếp nhận hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp; coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu trong thời điểm hiện tại.

Ông Hùng yêu cầu kết nối đường dây nóng giữa Giám đốc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia với Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội để giải quyết những trường hợp khó khăn, vướng mắc, chậm trễ của người yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp tại thành phố Hà Nội.