Chiều 16/12, tại buổi họp báo thường kỳ do UBND TP Hà Nội tổ chức, báo chí nêu nhiều câu hỏi liên quan đến vỉa hè bằng đá có độ bền 70 năm tuổi nhưng nhanh xuống cấp.

Làm rõ vấn đề trên, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Mạc Đình Minh cho biết, UBND TP đã có nhiều văn bản chấn chỉnh các quận, huyện trong công tác cải tạo, chỉnh trang hè phố.

Ông Minh cho biết, ngày 16/12, Giám đốc Sở Xây dựng đã ký văn bản gửi UBND các quận, huyện tăng cường kiểm tra chất lượng lát đá vỉa hè.

Quận Đống Đa đang làm mới vỉa hè đường Nguyễn Chí Thanh. Ảnh: Quang Phong.

Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng, trong năm 2022, cơ quan này đã kiểm đột xuất 7 dự án chỉnh trang hè phố, phát hiện nhiều tồn tại trong công tác cải tạo, chỉnh trang... 

Cụ thể, tại một số dự án, việc thi công chưa phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng công trình đảm bảo người khuyết tật tiếp cận.

Ngoài ra, công tác kiểm tra, giám sát, nghiệm thu vật liệu đá đầu vào tại một số tuyến phố chưa đảm bảo theo quy định. Khâu tổ chức mặt bằng thi công bị dàn trải, thiếu khoa học, chưa đảm bảo vệ sinh môi trường, gây mất mỹ quan đô thị, làm ảnh hướng đến giao thông, sinh hoạt của người dân.

Đáng nói, công tác quản lý, sử dụng, bảo trì hè sau đầu tư tại một số tuyến phố chưa đảm bảo. Nhiều nơi vỉa hè còn bị chiếm dụng để đỗ ô tô, xe cơ giới hoặc phục vụ các hoạt động kinh doanh của người dân.

Để khắc phục các tồn tại, nâng cao hiệu quả đầu tư các dự án chỉnh trang hè, đường phố, Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị các địa phương thực hiện một số giải pháp.

Cụ thể, các quận, huyện cần phải chỉ đạo đơn vị liên quan khắc phục tình trạng hỏng hóc, xuống cấp của vỉa hè.

Chỉ làm mới vỉa hè các tuyến phố khi đã xuống cấp và được đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật như cây xanh, hạ ngầm đường điện, thông tin liên lạc, chiếu sáng.

Các quận, huyện yêu cầu các đơn vị nghiêm cấm việc sử dụng mặt hè trái công năng và mục tiêu đầu tư gây hư hỏng, xuống cấp vỉa hè...